Dùng siêu xe và tài sản “ma” để chiếm đoạt hơn trăm tỷ

Google News

Dùng siêu xe Rolls - Royce Phantom và các tài sản "ma" để thế chấp, vay gần 184 tỷ đồng rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vợ chồng cựu Chủ tịch HĐQT Công ty kinh tế Hoàng gia vướng lao lý.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, sáng 13/3, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 184 tỷ đồng xảy ra tại một ngân hàng lớn ở thủ đô. Các bị cáo bị xét xử gồm Hoàng Minh Hiệp (43 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty kinh tế Hoàng gia), Trương Ánh Điệp (vợ Hiệp) và 4 người còn lại là thuộc cấp của anh ta.
Theo nội dung bản án sơ thẩm, do làm ăn thua lỗ, để có tiền trả nợ, Hiệp đã thành lập nhiều công ty ma nhằm mục đích vay tiền.
Tài liệu điều tra thể hiện, sau khi nhờ thuộc cấp là bảo vệ, lái xe, tạp vụ đứng tên các công ty do mình thành lập, năm 2010, Hiệp chỉ đạo đồng bọn lập các hợp đồng mua bán thép khống, hợp đồng gửi giữ hàng hóa khống…. Sau đó, anh ta sử dụng các tài liệu nói trên hợp thức hóa thành bộ hồ sơ khống để vay vốn của một ngân hàng lớn tại thủ đô.
Dung sieu xe va tai san “ma” de chiem doat hon tram ty
 Các bị cáo tại tòa. Ảnh: M.H.
Để đảm bảo cho khoản vay trên, Hiệp còn bổ sung tài sản thế chấp là 2 bất động sản trị giá hơn 10 tỷ đồng và siêu xe Rolls-Royce Phantom trị giá gần 14 tỷ đồng.
Sau khi được giải ngân, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty kinh tế Hoàng gia dùng để trả nợ nhiều khoản vay hàng chục tỷ đồng trước đó.
Cơ quan chức năng xác định Hiệp còn chiếm đoạt của ngân hàng trên tổng số tiền hơn 152 tỷ đồng, không còn tài sản đảm bảo cũng như không còn khả năng thanh toán.
Với hành vi trên, trung tuần tháng 1/2016, TAND Hà Nội tuyên Hiệp chung thân, vợ anh ta và các thuộc cấp còn lại 12-20 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Có mặt tại tòa phúc thẩm các bị cáo liên tục kêu oan, riêng Điệp đưa ra nhiều tình tiết mới chứng minh mình vô tội.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Hiệp và một bị cáo khác, giữ nguyên án sơ thẩm. 3 người còn lại được giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm, riêng bị cáo Điệp, HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.
Theo Vân Thanh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)