Công an Hà Giang xác minh vụ bé gái Việt mang thai ở Trung Quốc

Google News

Công an Hà Giang đang rà soát toàn tỉnh để xác định lai lịch bé gái người Việt 12 tuổi được cho là mang thai sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc.

Ngày 13/10, đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho biết lực lượng chức năng địa phương đã xác minh nhân thân bé gái nghi bị lừa bán sang Trung Quốc rồi mang thai.
Việc xác minh được Công an Hà Giang triển khai sau khi nhận tin bé gái Việt mang thai ở Trung Quốc thay đổi lời khai, nói tên là Triệu Mai, người dân tộc Mông. Trước khi bị bắt cóc, cô bé sinh sống tại thôn Cao Mâu, huyện Long Hà, tỉnh Hà Giang.
Bé gái 12 mang thai ở Trung Quốc. Ảnh: Jonh Phạm. 

"Dù địa phương không có huyện Long Hà nhưng công an tỉnh vẫn chỉ đạo công an các huyện, thị xã xác minh thông tin, rà soát lại hồ sơ các vụ buôn bán người xảy ra trước đó", ông Canh nói.

Trước đó trả lời báo chí, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết, đoàn công tác của đơn vị đã gặp và trao đổi với bé gái được cho là bị bán rồi mang thai ở Trung Quốc. Khai lại tên tuổi, quê quán, bé gái nói mình là nạn nhân trong vụ bắt cóc xảy cách đây 2 năm.

Cũng trong ngày 13/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết đại diện ngoại giao đã tiến hành các biện pháp bảo hộ bé gái người Việt mang thai ở Trung Quốc.

"Sáng 12/10, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã làm việc với Công an tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) và trực tiếp gặp gỡ đương sự để làm rõ những vấn đề, thông tin về nhân thân. Tuy nhiên, do đương sự nói tiếng Việt rất ít, chủ yếu trao đổi bằng tiếng Trung Quốc nhưng cũng không rõ lời, nên những thông tin liên quan đến cá nhân và nhân thân vẫn chưa được xác định rõ ràng", người phát ngôn cho biết

“Hiện, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để tiếp tục xác minh thông tin và phối hợp với các cơ quan ở Trung Quốc để sớm làm rõ các thông tin liên quan đến vụ việc này", ông Lê Hải Bình thông tin thêm.

Đầu tháng 10, Phạm Văn Mạnh - du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc - chia sẻ trên mạng xã hội câu chuyện về bé gái đồng hương 12 tuổi nghi bị lừa bán sang Trung Quốc. Theo đó, bé gái tên Mai (không nhớ rõ họ), nhà ở khu vực Thanh Nhàn hoặc Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Em được cảnh sát tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phát hiện khi đi khám thai cùng người đàn ông nhận là chồng khoảng 40 tuổi.

“Nhà em có 7 người gồm mẹ là Lưu Thị Mái, bố tên Dũng, 2 anh trai và 2 em gái lần lượt tên Thụy Lý - Thụy Xuân - Thụy (hoặc Thị) Xoan - Thụy (hoặc Thị) Giai. Mình mong mọi người giúp em tìm thấy gia đình. Nhìn đứa trẻ 12 tuổi mang thai cười hồn nhiên, mình thấy đau lòng!”, Phạm Văn Mạnh viết trên mạng xã hội.

Chia sẻ với Zing.vn, nam du học sinh nói anh gặp bé gái khi làm phiên dịch cho công an. Sau đó, chàng trai đã cung cấp thông tin liên quan cho Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Liên quan đến vụ việc, ngày 11/10, Công an quận Hai Bà Trưng cũng huy động lực lượng công an các phường trên địa bàn xác minh thông tin về bé gái nhưng chưa có kết quả.
Theo Bá Chiêm/Zing

Bình luận(0)