Chị Liên Anh - chủ một chuỗi spa tại TP.HCM - năm nay đã chọn thịt bò Wagyu để làm quà tặng cho khách VIP. Theo chị, khi các loại rượu, bánh mứt và trái cây đã trở nên quen thuộc, những món quà đặc biệt sẽ khiến khách hàng thích thú hơn. Set quà của chị là một miếng thịt bò Wagyu cùng một vài món ăn Tết khác với giá 3,5 triệu đồng.
Bò Kobe, Wagyu luôn được người tiêu dùng ưa thích dù giá đắt đỏ. Năm nay, nhiều nhà hàng, siêu thị, đơn vị phân phối ở TP. HCM đã đưa các loại thịt bò thượng hạng vào giỏ quà Tết để nhắm vào phân khúc những khách hàng "chịu chi".
Chia sẻ với Zing, đại diện Kokugyu - hệ thống nhà hàng thịt nướng Nhật Bản cho biết đây là năm đầu tiên doanh nghiệp này kinh doanh set quà Tết có các loại thịt bò.
“Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là phân khúc trung đến cao cấp. Sau khi dùng bữa tại nhà hàng, họ có nhu cầu mua về tặng khách hàng, đối tác. Khách hàng có thể tuỳ chọn số lượng thịt, tối thiểu 300 gr bò Wagyu với giá 2,5 triệu đồng (khoảng 8 triệu đồng/kg)”.
|
Thịt bò Wagyu là món quà Tết được nhiều người ưa chuộng.
|
Theo vị này, món quà đắt đỏ nhất là bò Kobe A5 có giá 18 triệu đồng/kg. Hiện, đơn vị này chỉ còn vài kg để cung ứng cho khách. Công ty đang đăng ký nhập thêm nhưng chưa xác định được khi nào phía Nhật sẽ cung cấp thêm.
Ngoài ra, nhà hàng này còn có món bò dát vàng với giá 5,7 triệu đồng cho 300 gr thịt bò Wagyu. Khách hàng cũng có thể dát vàng lên miếng bò để làm quà biếu/tặng nếu có nhu cầu.
Thương hiệu Gofood có các loại bò Kobe và Wagyu với giá từ 2,1 triệu đồng đến 15 triệu đồng cho một kg tùy theo loại bò Kobe, Wagyu hay Nangoku và tùy theo loại thịt thăn nội, thăn lưng hay thăn ngoại.
Doanh nghiệp này còn cung cấp các set quà bao gồm cá hồi, gầu bò, nạc vai bò… phù hợp cho những bữa tiệc lẩu, tiệc nướng để khách hàng biếu, tặng với giá từ 800.000 đồng đến 2,2 triệu đồng.
Một cửa hàng chuyên đồ Nhật ở đường Nguyễn Thị Thập (quận 7) có giỏ quà gồm 2 miếng thịt bò Wagyu nặng khoảng 500-600 gr có giá 5 triệu đồng. Đắt đỏ nhất là set giỏ quà gồm 3 miếng thịt bò Kobe có trọng lượng 1 kg với giá bán 14 triệu đồng.
Theo anh Khánh Nguyễn, CEO một đơn vị chuyên phân phối thịt bò nhập khẩu, người dùng cần phân biệt rõ thịt bò Kobe và bò Wagyu.
Bò được nuôi theo cách Nhật Bản đều được gọi là Wagyu. Ở các nước như Australia và Mỹ, bò nuôi theo cách của Nhật Bản với giống chất lượng vẫn được gọi là Wagyu. Loại bò này thường có giá chỉ bằng 1/2 bò Kobe.
Bò Kobe là loại bò chỉ được nuôi duy nhất ở thành phố Kobe, Nhật Bản với các phương pháp chăm sóc đặc biệt như ăn các loại ngũ cốc chất lượng cao, nghe nhạc cổ điển... nên được bán giá cao hơn.
Ngoài ra, miếng thịt bò “thứ thiệt” còn gắn mã code để khách có thể truy xuất được nguồn gốc của thịt Kobe hay Wagyu.
|
Mã code để khách hàng truy xuất nguồn gốc của miếng thịt bò.
|
Quy định thang chấm điểm thịt bò Kobe và Wagyu của Nhật Bản tổng hợp lại thành 15 cấp độ lớn từ C1 đến A5 với A5 là tiêu chuẩn chất lượng thịt cao nhất. Vì vậy, giá cũng thay đổi dựa theo cấp độ này.
Ngoài sản phẩm trên, năm nay thị trường giỏ quà Tết có thêm nhiều sản phẩm mới lạ như hộp quà cá hồi, thịt heo Iberico hay các loại phô mai cắt lát (cold cuts).
Công ty Onplaza Việt Pháp còn có các loại đông trùng hạ thảo Tây Tạng giá từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi hộp. Ví dụ, hộp đông trùng hạ thảo loại đặc biệt 5 gr có giá 9 triệu đồng/hộp, đông trùng hạ thảo đặc biệt loại 1 (300 con/100 gr) có giá 98 triệu đồng, đông trùng hạ thảo hộp 100 gr (loại 150 con) có giá 220 triệu đồng...
Tuy nhiên, do giá bán cao nên loại quà Tết này chỉ nhắm vào một phân khúc nhỏ khách hàng chứ chưa được biết đến nhiều.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế