Bí thư Hải Dương: “Tết ở nhà là biện pháp tốt nhất để phòng chống COVID-19”

Google News

“Người dân nên hạn chế tối đa đi ra ngoài, không đi chúc Tết như mọi năm, ở nhà là biện pháp tốt nhất để phòng chống dịch COVID-19”.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nêu ý kiến tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đánh giá tình hình phòng, chống dịch COVID-19 ngày 9/2.
Điều lo ngại của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương
Ông Phạm Xuân Thăng đánh giá, đợt dịch này rất nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh, nhiều ca bệnh có yếu tố dịch tễ phức tạp, thực sự là thử thách lớn đối với Hải Dương.
Điều đáng lo ngại nhất theo ông Thăng là công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp.
“Để thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh, không địa phương nào được chủ quan, phải nghĩ là dịch luôn thường trực trong các doanh nghiệp để chủ động các biện pháp ứng phó” – ông Thăng nói.
Bi thu Hai Duong: “Tet o nha la bien phap tot nhat de phong chong COVID-19”
 Điều đáng lo ngại nhất theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương là công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương quán triệt mạnh mẽ quan điểm chống dịch là mục tiêu hàng đầu. Hải Dương chống dịch vì sự phát triển của Hải Dương và vì sự an toàn của cả nước. Do đó phải thực hiện tốt sự thay đổi về chiến lược chống dịch của Bộ Y tế. Đó là truy vết thần tốc, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng đóng băng trên diện hẹp.
Ông Phạm Xuân Thăng cho rằng, việc quan trọng nữa lúc này là phải áp dụng ngay các biện pháp cấp bách để PCD trong khu công nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh là đầu mối chủ trì hoạt động PCD trong khu công nghiệp. Các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp do UBND cấp huyện chủ trì. Phải có văn bản cụ thể về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp gửi đến từng doanh nghiệp.
Xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu tất cả các cấy ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trong toàn tỉnh phải tăng cường cao độ công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Tập trung làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền trên tất cả các phương tiện thông đại chúng, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tuyên truyền trong dịp Tết này để người dân hạn chế tối đa đi ra ngoài, không đi chúc Tết như mọi năm, ăn Tết ở nhà là biện pháp tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh.
Lực lượng chức năng phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người. Đồng thời, xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm.
Các huyện chỉ đạo các xã rà soát lại các tổ "COVID cộng đồng”, yêu cầu làm việc liên tục trong ngày Tết, vận động người dân chủ động cài đặt ứng dụng Bluezone. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu.
Chính quyền các xã phải nắm rõ số lượng công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở Cẩm Giàng để quản lý, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khi có yêu cầu.
Bi thu Hai Duong: “Tet o nha la bien phap tot nhat de phong chong COVID-19”-Hinh-2
 Nhiều vi phạm phòng chống dịch đã bị xử lý.
Công nhân cư trú trên địa bàn huyện Cẩm Giàng phải được lấy mẫu xét nghiệm trước khi bước vào sản xuất sau kỳ nghỉ Tết. Trường hợp không kịp, doanh nghiệp có thể cho công nhân vào sản xuất, sau đó đưa từng xưởng đi lấy mẫu xét nghiệm nhưng phải khuyến cáo công nhân không tiếp xúc diện rộng ở nơi làm việc cũng như ở nhà.
Để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương xây dựng kế hoạch tổng thể về đối tượng, số lượng cần xét nghiệm, phân tích rõ đối tượng có nguy cơ cao cần lấy mẫu trước. Các địa phương như TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn có thể phối hợp với đơn vị thực hiện xét nghiệm ở tỉnh Quảng Ninh để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm cho người trong khu cách ly tập trung đã đủ 14 ngày, người dân trong khu phong tỏa. Thông tin xét nghiệm phải theo quy trình nghiêm ngặt, bảo mật, được kiểm soát theo đúng quy định.
Ông Phạm Xuân Thăng cũng yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra tránh lây lan chéo tại khu cách ly tập trung. Xem xét các trường hợp là trẻ em theo quy định của Bộ Y tế để hướng dẫn cho về cách ly tại nhà. Bảo đảm tốt đời sống cho người dân đang chấp hành việc cách ly phòng, chống dịch; tăng cường bảo đảm công tác điều trị, nhân lực tham gia phòng, chống dịch…
Nhiều giải pháp, sáng kiến của Hải Dương
Ông Nguyễn Quang Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, đợt dịch này là đợt thứ 3 đối với Hải Dương nhưng cũng là đợt dịch lớn nhất của tỉnh từ trước đến nay.
“Dịch COVID-19 đợt này khởi phát là bùng phát vào đêm 26, rạng ngày 27/1 khi có một công dân nhập cảnh vào Nhật được phát hiện dương tính COVID-19. Ngay trong thời gian Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bí thư tỉnh ủy cùng các lãnh đạo tỉnh dự đại hội và lãnh đạo địa phương đã lên phương án, các biện pháp cấp bách chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Ngay thời điểm đại hội Đảng đã ban hành thông báo, chỉ thị, công điện và thường xuyên chỉ đạo phòng chống dịch, tổ chức hội nghị trực tuyến kịp thời phòng chống dịch” – ông Phúc cho biết.
Bi thu Hai Duong: “Tet o nha la bien phap tot nhat de phong chong COVID-19”-Hinh-3
Hải Dương đưa ra nhiều giải pháp sáng kiến trong phòng, chống dịch bệnh. 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, có thể nói rằng, ngay từ thời điểm khởi dịch, cấp ủy, lực lượng chức năng vào cuộc một cách kịp thời, đúng hướng, quyết liệt có nhiều biện pháp dũng cảm mang tính đúng đắn trong các giải pháp dài hơi, huy động tất cả các lực lượng tham gia phòng chống, dịch bệnh.
“Hải Dương đưa ra nhiều giải pháp sáng kiến như việc phong tỏa trong phong tỏa, thực hiện 4 thần tốc: truy vết, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng. Thể hiện nhất quán quan điểm xuyên suốt là chủ động, bình tĩnh, tự tin, thần tốc và 4 tại chỗ. Đến nay, mặc dù số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng lên nhưng có thể khẳng định đã khoanh vùng, kiểm tỏa và kết hợp với điều trị sẽ dập dịch được” – ông Nguyễn Quang Phúc cho hay.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, từ 15h ngày 8/2 đến 15h ngày 9/2, toàn tỉnh ghi nhận thêm 6 ca mắc COVID-19 mới tại thành phố Chí Linh. Đây là những trường hợp ở khu cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính, xét nghiệm lần 3 cho kết quả dương tính. Hiện các trường hợp này đã được chuyển lên Trung tâm y tế thành phố Chí Linh để điều trị. Như vậy đến 15h ngày 9/2, toàn tỉnh đã ghi nhận tổng số 327 trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

>>> Mời độc giả xem thêm video 9 tỉnh, Thành có ca nhiễm Covid-19 

Nguồn: VTV TSTC

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)