Bất chấp ý kiến Chủ tịch Hà Nội, “cát tặc” ngang nhiên đục khoét sông Hồng

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý tình trạng "cát tặc" lộng hành trên sông Hồng, tuy nhiên ghi nhận thực tế các tàu "cát tặc" vẫn hoạt động rầm rộ những ngày qua.

“Cát tặc” công khai lộng hành
Theo ghi nhận của nhóm PV Kiến Thức, từ ngày 5 đến 10/7/2018, trên sông Hồng, đoạn qua địa phận huyện Phúc Thọ (Hà Nội) tình trạng tàu khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ầm ầm. Điển hình ở các xã Cẩm Đình, Phương Độ, Vân Nam nhiều tàu “cát tặc” còn công khai hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật khiến người dân địa phương càng thêm bức xúc.
Đêm đến, tàu “cát tặc” đua nhau xếp hàng ngang, dàn hàng dọc, rọi đèn sáng trưng trên sông Hồng và khai thác cát trái phép càng mạnh (địa bàn xã Cẩm Đình).
Bat chap y kien Chu tich Ha Noi, “cat tac” ngang nhien duc khoet song Hong
 Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các tàu khai thác cát trái phép vẫn hoạt động rầm rộ trên sông Hồng, đoạn qua địa bàn huyện Phúc Thọ.
Nhiều người dân xã Cẩm Đình cho hay, việc “cát tặc” lộng hành trên địa bàn diễn ra đã nhiều năm đến giờ không có dấu hiệu giảm, ngược lại “cát tặc” càng hoạt động càng tấp nập hơn. Trước tình trạng diễn ra, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng không ăn thua.
“Sau khi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung xem clip “cát tặc” lộng hành gần tàu cảnh sát (sáng ngày 5/7). Đến nay (10/7) các tàu khai thác cát vẫn ngênh ngang hoạt động ở sông Hồng nhất là đoạn qua các thôn Cẩm Đình, Vân Đình, Cựu Đình. Có đêm lượng tàu hút cát lên tới cả chục chiếc, máy móc trên tàu vang ầm ầm. “Cát tặc” cứ hút cát như vậy chả mấy mà thôn làng chúng tôi bị sụt lún…”, bà V. (một người dân xã Cẩm Đình) bức xúc nói.
Người dân cho biết thêm, do tàu “cát tặc” quá lộng hành nhưng không thấy bóng dáng cơ quan chức năng đâu (?), nên nhiều lần họ dùng gạch đá ném, xua đuổi “cát tặc” đi nơi khác nhưng những đối tượng khai thác cát không hề sợ.
“Chúng tôi mong các cơ quan chức năng của thành phố sớm có những biện pháp xử lý nghiêm minh “cát tặc”, như vậy mới đảm bảo được an ninh trật tự, không tác động xấu đến thủy lợi, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con chúng tôi”, anh T. (một người dân) bày tỏ.
Bat chap y kien Chu tich Ha Noi, “cat tac” ngang nhien duc khoet song Hong-Hinh-2
 Đêm đến tàu "cát tặc" hoạt động rầm rộ, "sôi nổi" hơn.
Chính quyền có bất lực?
Tại buổi làm việc với PV Kiến Thức vào chiều ngày 10/7 liên quan đến vấn đề “cát tặc”, ông Lê Anh Chiến - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ cho biết: “Đối với huyện Phúc Thọ nói riêng, không một tổ chức, cá nhân nào được tổ chức cấp phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, hiện tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện là có".
"Huyện đã nhiều lần báo cáo lên cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, nhưng khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì các tàu khai thác cát trái phép lại dừng lại. Trong những năm trước, họ còn khai thác lén lút, nhưng sau Tết Nguyên đán 2018, các tàu khai thác cát xuất hiện càng nhiều, và đến cuối tháng 5 đầu tháng 6/2018, họ có biểu hiện khai thác công khai, càng xâm lấn vào địa chính của huyện Phúc Thọ. Thậm chí nhiều lúc có tới 3, 4 tàu cùng nhau khai thác rầm rộ. Ngay cả sáng nay (10/7), người dân báo lên họ vẫn khai thác từ khoảng 7h đến 10h, đến trưa và chiều thì dừng”, ông Chiến trao đổi với PV.
Bat chap y kien Chu tich Ha Noi, “cat tac” ngang nhien duc khoet song Hong-Hinh-3
Khi thấy xuất hiện người lạ, hoặc bóng dáng của cơ quan chức năng những "cát tặc" sẽ "án binh, bất động".
Theo lời của ông Chiến, cơ quan chức năng đã xác định, thời gian qua Công ty Cổ phần An Thịnh (tên gọi cũ là Công ty Cổ phần TMS khoáng sản và vật liệu xây dựng Vĩnh Phúc) đã có hành vi khai thác cát trái phép bằng tàu hút, máy xúc tại bãi nổi xã Phương Độ (huyện Phúc Thọ). Thời điểm cơ quan chức năng của huyện Phúc Thọ kiểm tra các tàu hút cát trái phép của công ty này thì họ chỉ trình ra giấy phép số 374 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho khai thác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
“Tôi khẳng định là họ (Công ty Cổ phần An Thịnh – PV) lợi dụng giáp ranh giữa Vĩnh Phúc và Phúc Thọ rồi lén lút khai thác cát trên địa bàn Phúc Thọ. Khi chúng tôi ra kiểm tra, họ chống đối, họ di dời và chỉ để lại một người lái tàu. Họ có hệ thống quan sát vô cùng phức tạp (cò mồi – PV). Nhiều khi người dân báo lên, chúng tôi xuống đến nơi thì họ nhìn đã lại dừng lại, lúc chúng tôi ra về họ tiếp tục khai thác”, ông Chiến thông tin.
Bat chap y kien Chu tich Ha Noi, “cat tac” ngang nhien duc khoet song Hong-Hinh-4
 Báo cáo của UBND huyện Phúc Thọ gửi lên TP Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng thành phố vào cuộc phối hợp xử lý việc Công ty Cổ phần An Thịnh khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Phúc Thọ.
Theo ông Chiến: “Nếp tập kích các tàu khai thác cát trái phép bất ngờ thì phía huyện Phúc Thọ bị hạn chế về mặt phương tiện đường thủy, do từ chỗ bờ sông Hồng ra đến tàu khai thác cách khoảng 800m đến 1km, chỉ cần có bất kỳ một động tĩnh nào là họ dừng hẳn luôn và nhanh chóng di chuyển đi nơi khác. Do vậy, chúng tôi không bắt được họ”.
Nói thêm về bãi cát ở xã Cẩm Đình hàng ngày có những chiếc xe tải trọng lớn ra vào ầm ầm chở cát, ông Chiến cho biết: “Đây là bãi tập kết vật liệu xây dựng được cấp phép hoạt động đến năm 2015. Tuy nhiên đến nay, chủ thầu vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xin giấy phép tiếp tục hoạt động”.
Trước thực trạng “cát tặc” đang lộng hành trên địa bàn huyện Phúc Thọ, mong rằng cơ quan chức năng của TP Hà Nội vào cuộc một cách quyết liệt hơn nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tránh nguy cơ sạt lở diện tích đất hoa màu của người dân đang canh tác ở bờ sông Hồng, giúp hoạt động giao thông đường thủy qua địa bàn huyện Phúc Thọ trở nên thuận lợi hơn.
Trước đó, sáng ngày 5/7, bên lề kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã cho các phóng viên xem một đoạn video dài 25 giây trong điện thoại, ghi lại cảnh “cát tặc” lộng hành cạnh tàu CSGT đường thủy trên sông Hồng.
Người đứng đầu TP Hà Nội cho biết, đoạn video do ông Doãn Trung Tuấn -Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) vừa báo cáo ông tại giờ giải lao phiên khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân.
Chia sẻ thêm về video, ông Doãn Trung Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, video được quay cách đây 1 tuần. Trong video có 2 tàu “cát tặc” đang hoạt động chỉ cách tàu của lực lượng cảnh sát đường thủy có số hiệu CSĐT – TDI 03.
M.H

>> xem thêm

Bình luận(0)