Bất chấp nguy hiểm, vô tư đi vào cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang thi công

Google News

Bất chấp nguy hiểm và ảnh hưởng đến công tác triển khai các hạng mục, người dân vẫn vô tư đi vào cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang thi công.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác trong quý III/2022. Tại đầu tuyến và các lối mở của công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đều có hệ thống biển cảnh báo, tuy nhiên mỗi ngày vẫn có hàng chục lượt phương tiện của người dân trong và ngoài tỉnh cố tình đi vào tuyến cao tốc đang trong quá trình thi công, bất chấp việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Mặc dù được nhân viên đảm bảo ATGT trên tuyến lập rào chắn, nhắc nhở, nhưng nhiều lái xe vẫn bám theo các xe chở nguyên vật liệu để vào công trường với mong muốn di chuyển nhanh hơn đến Móng Cái và ngược lại.

Bat chap nguy hiem, vo tu di vao cao toc Van Don - Mong Cai dang thi cong
 
Nhiều lái xe bất chấp nguy hiểm đi vào cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang thi công.

Theo cán bộ của đội đảm bảo an toàn giao thông thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cho biết: Với nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông toàn tuyến cao tốc, đơn vị đã lập hàng rào chắn, cấm không cho xe không nhiệm vụ vào công trường. Tuy nhiên, rất nhiều lái xe có thái độ không hợp tác, cố tình gây khó dễ, đe doạ công nhân bảo vệ trực tại các chốt để đi vào cao tốc, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý và điều hành. Đơn vị đã báo cáo với chủ đầu tư, tuy nhiên không thể chắn toàn tuyến cao tốc được vì vẫn để lối cho xe vận chuyển thiết bị, cấu kiện và nguyên vật liệu thi công. Đơn vị đã phải tăng cường thêm nhân lực hỗ trợ, trực 24/24h và bố trí thêm các trạm gác.

Dù cao tốc đã thông xe kỹ thuật, tuy nhiên, rất nhiều hạng mục đang thi công dang dở, hoàn thiện, nguyên vật liệu ngổn ngang dọc tuyến. Mặt đường cao tốc được thảm nhựa, song vẫn còn lớp nhựa polyme và novachip (lớp tạo nhám) là 2 lớp nhựa trên cùng đảm bảo sự êm thuận, chống trơn trượt và bảo vệ mặt, nền đường... đang được triển khai. 2 lớp nhựa này đòi hỏi các yếu tố kỹ, mỹ thuật cao nhất, điều kiện thi công phức tạp nhất, phải dọn dẹp nền đường trước khi thi công. Tuy nhiên, nhiều phương tiện đi lại, khiến nền đường luôn bẩn, để thi công, các nhà thầu buộc phải dọn dẹp lại và thi công trong phạm vi ngắn.

Thêm nữa, trên toàn tuyến có 32 cầu, các vị trí khớp nối đầu cầu và thanh co giãn hiện đang được nhà thầu đào ra để thi công, phương tiện của nhân dân đi lại, không thuộc đường công trường, không để ý, rất dễ xảy ra tai nạn khi lao xuống các hố thi công dang dở.

Dọc tuyến có khá nhiều mái ta luy, dù giai đoạn hiện nay các mái đã cơ bản được gia cố, tuy nhiên sự ổn định chưa có do địa hình phức tạp, nguy cơ sạt trượt lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho phương tiện di chuyển phía dưới. Chưa kể, không hiếm các phương tiện đi ngược đường để tránh các vị trí đang thi công; xe công trường trọng tải lớn đi lại nhiều, rất dễ xảy ra TNGT trên công trường.

Hiện đang là thời gian cao điểm để cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tập trung hoàn thành các hạng mục cuối cùng, vì thế rất cần sự đồng thuận, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân. Đồng thời, chủ đầu tư và các nhà thầu cần có những biện pháp cứng rắn để đảm bảo an toàn, trật tự công trường thi công, nhằm giảm thiểu tối đa những rủi ro trước khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào khai thác.

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)