Bất cập BOT Cai Lậy: Minh bạch thì không ai phản ứng

Google News

Cần có sự minh bạch, rõ ràng trong việc nghiên cứu phương án xử lý bất cập cho BOT Cai Lậy.

Trước thông tin Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang đang nghiêng về phương án xây thêm một trạm thu phí ở tuyến tránh dự án BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (phương án 2), đã có nhiều ý kiến mang tính xây dựng từ các chuyên gia, hiệp hội vận tải (HHVT), tài xế… về phương án này.
Song song hai trạm là chưa phù hợp
Theo tôi, phương án xây thêm trạm thu phí ở tuyến tránh BOT Cai Lậy là chưa phù hợp. Bởi nếu tách ra hai trạm thu phí sẽ phát sinh thêm các chi phí như làm trạm mới, tổ chức thu phí, dẫn đến kéo dài thời gian thu phí và hoàn vốn dự án.
Bên cạnh đó, tuyến quốc lộ (QL) 1 không phải đầu tư làm mới, chỉ nâng cấp mang tính chất bảo trì, nếu thu phí hoàn vốn cho dự án này thì không đủ cơ sở.
Để hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước và để dự án không bị đổ vỡ, theo tôi nên giữ trạm thu phí như hiện nay. Đồng thời, xác định cho đúng khoản phí (khoảng 400 tỉ đồng) đã đầu tư nâng cấp tuyến QL1 là để duy trì năng lực thông qua của tuyến này. Như vậy, công tác này thuộc phạm trù công tác bảo trì.
Vì vậy, Nhà nước cần xem xét sử dụng kinh phí từ quỹ bảo trì đường bộ hằng năm để trả cho nhà đầu tư. Ngoài ra, có chính sách miễn giảm phí cho người dân quanh khu vực trạm BOT Cai Lậy.
Sau đó thực hiện thu phí một chiều, có thể là chiều Bắc-Nam, cho phương tiện lưu thông qua trạm BOT Cai Lậy. Tôi cho rằng với lưu lượng xe như hiện nay, nhà đầu tư hoàn toàn có thể hoàn vốn đầu tư trong khoảng thời gian 12-13 năm.
Ông NGUYỄN VĂN QUYỀN, Chủ tịch HHVT ô tô Việt Nam
Bat cap BOT Cai Lay: Minh bach thi khong ai phan ung
 Nhiều người cho rằng đặt song song hai trạm thu phí cho BOT Cai Lậy là chưa hợp lý. Ảnh: H.DƯƠNG
Chủ đầu tư làm tuyến tránh thì xây trạm thu trên tuyến tránh là được rồi. Về mặt lý là như vậy nhưng vấn đề là lâu nay người dân phản ứng liên quan đến sự tồn tại của trạm thu phí trên QL1 thuộc dự án này.
Cá nhân tôi thấy nếu phương án vẫn còn tồn tại trạm thu phí trên QL1 thì người dân có thể vẫn còn phản ứng, vì trước đây họ đã không đồng tình có trạm này thì nay có lẽ cũng vậy. 
Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng chọn phương án này thì bài toán để giải quyết vấn đề bất cập vẫn là phải tuyên truyền như thế nào để người dân chấp nhận.
Ông BÙI VĂN QUẢN, Chủ tịch HHVT hàng hóa TP.HCM
Tuyến tránh là do doanh nghiệp đầu tư làm thì họ đặt trạm thu phí trên đó chúng tôi không có ý kiến. Còn việc đặt trạm thu phí trên QL1 là không hợp lý. Vì vậy ý kiến của chúng tôi là phải bỏ trạm thu phí trên QL1, chỉ xây trạm thu tuyến tránh, ai đi qua đó thì trả tiền.
Ông NGUYỄN NGỌC XUÂN, Chủ tịch HHVT ô tô An Giang
Cần rõ ràng, minh bạch
Cơ bản việc xây thêm một trạm trên tuyến tránh dự án BOT Cai Lậy là để đảm bảo việc đi đường nào thì thu tiền đường đó. Nhưng vấn đề của BOT Cai Lậy không chỉ là tuyến tránh mà còn có việc chủ đầu tư đã nâng cấp, sửa chữa QL1 nên vẫn phải thu để hoàn vốn cho công tác này.
Có thể thấy phương án xây hai trạm thì đa số mọi người sẽ hiểu tiền đầu tư tuyến tránh thì sẽ thu phí qua trạm tuyến tránh, tiền sửa chữa, nâng cấp QL1 tính lại dự toán và thu qua trạm cũ.
Phương án này cần giải thích rõ số tiền thu cho hai trạm này được dùng như thế nào. Quan trọng nhất vẫn là minh bạch và giải thích rõ cho người dân biết để họ đồng tình.
TS PHẠM VĂN HÙNG, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía nam
Ngành chức năng phải tính toán phương án một cách cụ thể, rõ ràng để thuận lòng dân. Từ trước đến nay BOT Cai Lậy bị người dân phản ứng là do đặt sai vị trí, thu phí tuyến tránh nhưng đặt trạm trên QL1 là không phù hợp.
Đối với tuyến tránh, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư làm mới, họ đặt trạm thu phí trên đó là đúng rồi, ai đi tuyến đó thì trả tiền. Còn việc ngành chức năng đưa ra phương án tiếp tục thu phí trên QL1 thì cần phải tính toán rõ ràng, minh bạch, công khai với người dân.
Thực tế, doanh nghiệp có bỏ tiền ra nâng cấp tuyến QL1 thì chuyện họ thu phí hoàn vốn cũng chính đáng. Tuy nhiên, ngành chức năng cần phải xem xét lại một cách tổng quan. Đoạn đường nâng cấp là bao xa, thu phí thì sẽ thu trong bao lâu, mức thu như thế nào để đảm bảo phù hợp với chi phí mà chủ đầu tư bỏ ra. Và tất cả phải thông tin rõ ràng cho người dân, nếu người dân biết đầy đủ và hợp lý thì tôi nghĩ không ai phản ứng.
Ông PHẠM VĂN HÒA, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội
Nếu đặt hai trạm song song như thế thì cũng đâu khác gì như hiện nay là đặt một trạm nhưng thu hai đường. Hơn nữa, nếu sửa chữa, nâng cấp QL1 thì hằng năm các phương tiện vận tải đã đóng phí đường bộ, giờ lại chịu thêm phí nữa thì rất không hợp lý.
Lãnh đạo ngành GTVT, lãnh đạo tỉnh nên xem xét sử dụng nguồn quỹ đường bộ, nguồn tiền ngân sách để hoàn lại cho chủ đầu tư BOT. Ngừng thu phí trạm Cai Lậy thì hợp lòng dân hơn.
Anh LÂM CHÍ DŨNG, tài xế xe tải ở Cần Thơ
Tuyến tránh phần mặt đường còn nhiều ổ gà, ổ voi, phần đường dẫn lên các cầu bị lún khiến lưu thông khó khăn. Nếu như đặt thêm trạm mới thì lãng phí vì cũng có giải quyết được gì đâu, vẫn là thu phí bất cập.
Nếu bây giờ thu lại, chủ đầu tư nên nâng cấp đường cho ngon lành, đặt trạm ở trên tuyến tránh, nếu đi tuyến nào trả tiền tuyến đó, đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu thì có thể chấp nhận được.
Anh HUỲNH TẤN PHÁT, chủ một doanh nghiệp vận tải ở Hậu Giang
CHÂU ANH
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, phương án xây thêm trạm ở tuyến tránh và thực hiện giảm giá chung cho tất cả phương tiện qua trạm thu phí có ưu điểm: Nhà nước không bố trí ngân sách hỗ trợ, đáp ứng được nguyện vọng của một số người dân và giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng đường.
Theo K.CƯỜNG - V.LONG - H.DƯƠNG/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)