Bão Sanba sắp vào Biển Đông: Không lơ là dù đang vui đón tết

Google News

(Kiến Thức) - Bão Sanba tiến vào biển Đông đúng vào dịp Tết Nguyên đán, thời điểm các cơ quan, tổ chức, người dân vui đón năm mới và rất hiếm khi xảy ra các hình thái thời tiết tương tự, nên dễ có tâm lý chủ quan, lơ là.

Dự kiến khoảng tối nay (29 Tết), bão Sanba sẽ đi vào vùng biển Đông Nam Biển Đông với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Trong những giờ tới, gió bão có thể mạnh lên cấp 11. 
 Đường đi của cơn bão Sanba. Nguồn ảnh: Nchmf
Để chủ động ứng phó bão Sanba, ngày 13/2, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT Trần Quang Hoài đã chủ trì cuộc họp giao ban triển khai công tác ứng phó với bão. Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán các nước Malaysia, Phillipines, Indonesia đề nghị hỗ trợ ngư dân cùng tàu thuyền Việt Nam tránh trú hoặc trong trường hợp gặp sự cố tại những khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của bão.
Bộ Giao thông vận tải đã có công điện gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV thông tin điện tử hàng hải Việt Nam đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó.
Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tăng cường lực lượng cán bộ trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Sanba; đôn đốc Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng, Tổng cục Thủy sản và Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão Sanba theo nội dung công điện số 02/CĐ-TW ngày 12/02/2018, nắm bắt tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển đặc biệt là trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão, tổng hợp báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT.
Tại các địa phương, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Sanba và triển khai thực hiện Công điện số 02/CĐ-TW, trong đó các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, BR Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang đã có công điện, báo cáo hoặc văn bản gửi các cấp chính quyền và các Sở, ban, ngành liên quan chủ động các biện pháp ứng phó.
Báo cáo số 51/BC-CQTT của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h00 ngày 14/02/2018, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành ven biển từ Đà nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho: 69.921 phương tiện/336.574 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển vòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.
Cụ thể, hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa: 138 tàu/948 người (trong đó Bình Định: 10 tàu/126 người; Quảng Ngãi: 19 tàu/98 người; Khánh Hòa: 52 tàu/351 người; Phú Yên: 57 tàu/373 người); Hoạt động ven bờ, các vùng biển khác và neo đậu tại bến: 69.783 tàu/335.626 người. Hiện nay, các tàu vẫn duy trì liên lạc và hoạt động bình thường.
Để chủ động ứng phó với bão Sanba, đặc biệt vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo TWPCTT đề nghị các Bộ, ngành và địa phương cần triển khai nghiêm túc các nội dung như thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp.
Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Tổng cục Thủy sản và Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh khẩn trương nắm bắt và thường xuyên tổng hợp báo cáo tình hình tàu thuyền hoạt động trên biển, ven bờ và khu vực các đảo về Ban chỉ đạo TWPCTT.
Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, giữ liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu và liên hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ liên quan sẵn sàng hỗ trợ ngư dân tránh trú bão khi có nhu cầu.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)