Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa quyết định không cho phép Công ty Louis Berger Group (LBG, Mỹ) tham gia vào các hợp đồng sử dụng vốn của mình, do có liên quan đến hành vi tham nhũng trong 2 dự án tại Việt Nam. Thời hạn "cấm cửa" kéo dài một năm, đồng thời công ty mẹ của LBG cũng bị hạn chế đấu thầu các dự án World Bank. Ngoài 2 dự án được Ngân hàng Thế giới cho là có tham nhũng là Giao thông Nông thôn 3 và Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ở Đà Nẵng, Louis Berger còn thiết kế 3 dự án khác, trong đó có Cầu Rồng (Đà Nẵng). Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Rồng là 1.498 tỷ đồng (tương đương 35 triệu USD) từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thực hiện từ năm 2009-2012. Tháng 3/2013, cầu được đưa vào khai thác.Louis Berger cũng tham gia thiết kế đường hầm xuyên đèo Hải Vân. Dự án có tổng vốn đầu tư 133 triệu USD từ nguồn vay Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), khai trương tháng 6/2005. Louis Berger còn tham gia vào Dự án Lưu vực Sông Hồng II, được hỗ trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Không chỉ những dự án của Louis Berger tại Việt Nam bị tố liên quan đến hành vi tham nhũng, mới đây, Tập đoàn Posco của Hàn Quốc cũng phải đối mặt với cáo buộc mở một quỹ đen trong thời gian thực hiện các dự án đường cao tốc ở Việt Nam từ 2009-2012. Qũy đen này được cho là có quy mô lên tới gần 200 tỷ đồng. Ảnh: Cao tốc Lào Cai - Nội Bài cũng có sự tham gia của Posco.Ngoài ra, nhà thầu này còn trúng 2 gói thầu khác trong dự án đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây ở phía nam.Đầu năm 2014, báo chí Nhật Bản đưa tin Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ 80 triệu Yen (782.640 USD) cho các cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Cơ quan tư pháp của Nhật Bản và Việt Nam đều tiến hành điều tra sự việc. Sáu cán bộ ngành đường sắt Việt Nam đã bị tạm giam. Ảnh: Phối cảnh dự án.Dự án sau đó phải tạm dừng. Liên quan tới dự án này, mới đây, Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) yêu cầu hoàn tiền tư vấn thiết kế đã giải ngân theo gói thầu lại cho tập đoàn.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa quyết định không cho phép Công ty Louis Berger Group (LBG, Mỹ) tham gia vào các hợp đồng sử dụng vốn của mình, do có liên quan đến hành vi tham nhũng trong 2 dự án tại Việt Nam. Thời hạn "cấm cửa" kéo dài một năm, đồng thời công ty mẹ của LBG cũng bị hạn chế đấu thầu các dự án World Bank.
Ngoài 2 dự án được Ngân hàng Thế giới cho là có tham nhũng là Giao thông Nông thôn 3 và Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ở Đà Nẵng, Louis Berger còn thiết kế 3 dự án khác, trong đó có Cầu Rồng (Đà Nẵng). Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Rồng là 1.498 tỷ đồng (tương đương 35 triệu USD) từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thực hiện từ năm 2009-2012. Tháng 3/2013, cầu được đưa vào khai thác.
Louis Berger cũng tham gia thiết kế đường hầm xuyên đèo Hải Vân. Dự án có tổng vốn đầu tư 133 triệu USD từ nguồn vay Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), khai trương tháng 6/2005.
Louis Berger còn tham gia vào Dự án Lưu vực Sông Hồng II, được hỗ trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Không chỉ những dự án của Louis Berger tại Việt Nam bị tố liên quan đến hành vi tham nhũng, mới đây, Tập đoàn Posco của Hàn Quốc cũng phải đối mặt với cáo buộc mở một quỹ đen trong thời gian thực hiện các dự án đường cao tốc ở Việt Nam từ 2009-2012. Qũy đen này được cho là có quy mô lên tới gần 200 tỷ đồng. Ảnh: Cao tốc Lào Cai - Nội Bài cũng có sự tham gia của Posco.
Ngoài ra, nhà thầu này còn trúng 2 gói thầu khác trong dự án đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây ở phía nam.
Đầu năm 2014, báo chí Nhật Bản đưa tin Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ 80 triệu Yen (782.640 USD) cho các cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Cơ quan tư pháp của Nhật Bản và Việt Nam đều tiến hành điều tra sự việc. Sáu cán bộ ngành đường sắt Việt Nam đã bị tạm giam. Ảnh: Phối cảnh dự án.
Dự án sau đó phải tạm dừng. Liên quan tới dự án này, mới đây, Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) yêu cầu hoàn tiền tư vấn thiết kế đã giải ngân theo gói thầu lại cho tập đoàn.