Bão ConSon giật cấp 11: "Bóng ma" sạt lở Rào Trăng đe dọa những tỉnh nào?

Google News

Trung tâm Dự báo KTTVQG cảnh báo, bão ConSon sẽ gây mưa lớn, 1 số tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có dông lốc, mưa lớn. Nhiều người lo ngại sẽ xuất hiện sạt lở như vụ Rào Trăng từng xảy xảy ra vào năm 2020 khiến nhiều người chết. 

Sáng 8/9, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (TTKTTVQG) cho biết, hồi 7h ngày 8/9, vị trí tâm bão ConSon ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 121,7 độ Kinh Đông, trên khu vực miền trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.
"Quỹ đạo của cơn bão ConSon trong những giờ tới rất phức tạp khi đi qua Philippines vào biển Đông. Thời điểm hiện tại, khả năng cao nhất của bão ConSon khi vào biển Đông sẽ mạnh thêm và di chuyển chủ yếu Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20km mỗi giờ. Khi đến khu vực quần đảo Hoàng Sa cường độ bão sẽ vào cấp 11 giật cấp 13 gây gió mạnh, sóng lên trên biển khu vực Bắc biển Đông bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa" - Tiến sĩ Lâm nói.
Bao ConSon giat cap 11:
Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.
Đối với khu vực đất liền, hiện chưa chịu ảnh hưởng của bão Conson, nhưng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ cần hết sức lưu ý về đợt mưa lớn trên diện rộng đang diễn ra và còn kéo dài tới hết ngày 9/9; sau đó mưa giảm và có thể tăng trở lại từ ngày Chủ nhật, 12/9.
Từ đêm qua và sáng sớm nay (8/9), ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã có mưa vừa, mưa to và dông, riêng khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa to đến rất to. Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính từ 19h ngày 07/9 đến 07h ngày 08/9) như: Hưng Nguyên (Nghệ An) 211.6mm, Can Lộc (Hà Tĩnh) 237mm, Thạch Hà (Hà Tĩnh) 229.8mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 171.4mm. Quảng Trị 169.4mm,... Ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối qua (07/9) đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 13h đến 19h ngày 07/9) như: Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) 154.6mm; Nha Trang (Khánh Hòa) 111.0mm; Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) 92.9mm; Tây Hòa (Phú Yên) 80.4mm; Đồng Xuân (Phú Yên) 76.8mm; Krông Pa (Gia Lai) 63.4mm; Ia Grai (Gia Lai) 62.0mm,…
Bao ConSon giat cap 11:
Hình ảnh và hướng di chuyển của bão ConSon.
Bản tin được TTKTTVQG phát đi cảnh báo ở Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ có mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh... Đây là thông tin bà con cần hết sức lưu ý để chuẩn bị các tình huống đối phó, tránh lặp lại những sự mất mát đáng tiếc như vụ sạt lở Rào Trăng (Huế) và Nam Trà My, Quảng Nam xảy ra năm 2020 khiến nhiều người bị vùi lấp, tử vong. 
Về thông tin mưa bão trong thời gian tới, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết thêm: "Tính từ đầu năm đến hết tháng 08/2021 trên biển Đông đã xuất hiện 4 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), chúng ta đang chuẩn bị đón bão số 5.
Dự báo xa hơn, sau cơn bão số 5, chúng tôi dự báo từ nay cho tới hết năm 2021, trên khu vực biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 06-08 cơn bão/ATNĐ, và khoảng còn khoảng từ 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.
Như năm 2020, diễn biến mưa lũ giai đoạn tháng 10-11 và nửa đầu tháng 12 năm ngoái là quãng thời gian xảy ra mưa lớn dồn dập ở khu vực miền Trung, với các đợt mưa lớn kéo dài cộng thêm nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất ở mức cao, trọng tâm là các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.
Vì vậy, trước những diễn biến ngày càng bất thường của thời tiết thì người dân, chính quyền địa phương cần thường xuyên cập nhật thông tin dự báo thời tiết để có sự chuẩn bị cho mùa mưa bão sắp tới sẽ có thể diễn ra trong năm nay.
>>>> Xem thêm video: Sạt lở đất kinh hoàng ở Bắc Trà My

Nguồn: VTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)