Bắc Giang: Công ty Anh Quất xây bệnh viện kiểu “tiền trảm hậu tấu“

Google News

(Kiến Thức) - Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất (Bắc Giang) do Công ty TNHH Bệnh Viện Anh Quất (Công ty Anh Quất) làm chủ đầu tư khởi công xây dựng được một thời gian dài dù chưa được cấp phép.

Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất được khởi công vào ngày 5/3/2020, vị trí thi công tại khu Đồi Đỏ, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Bệnh Viện Anh Quất (Công ty Anh Quất).
Với quy mô 99 giường bệnh nội trú, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 10/2020. Điều đáng nói đó là Chủ đầu tư đã tự ý tiến hành khởi công dự án vào ngày 5/3/2020, tức là thời điểm trước khi được các cấp có thầm quyền cho phép (cấp giấy phép xây dựng).
Bac Giang: Cong ty Anh Quat xay benh vien kieu “tien tram hau tau“
Dự án  Bệnh viện Đa khoa Anh Quất đã khởi công xây dựng từ ngày 5/3/2020 dù chưa có giấy phép
Hoạt động thi công của dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất diễn ra rầm rộ từ ngày khởi công... phải đến giữa tháng 4/2020, công trình xây dựng khi chưa có giấy phép nói trên mới bị đình chỉ thi công. Lúc này, dự án thậm chí đã hoàn thành một phần móng với khối lượng thi công lớn.
Ông Vũ Ngọc Vân - Chủ tịch UBND thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên xác nhận, dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất đã bị đình chỉ và xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi xây dựng khi chưa có giấy phép. Việc lập biên bản, đình chỉ thi công đã diễn ra vào khoảng giữa tháng 4.
Đáng nói, công trình xây dựng này nằm ngay đối diện khu trung tâm hành chính của huyện Tân Yên (Bắc Giang). Vậy mà không hiểu sao chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn lại không phát hiện kịp thời để ngăn chặn, xử lý. 
Thậm chí, theo người dân địa phương cho biết, sau khi công trình hoàn thành phần móng, và 1 phần của tầng 1 rồi bị đình chỉ thi công thì người dân vẫn thấy các công nhân hoạt động, làm việc như chưa hề có quyết định đình chỉ, xử phạt.
Bac Giang: Cong ty Anh Quat xay benh vien kieu “tien tram hau tau“-Hinh-2
Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất đã thi công được gần 2 tầng dù mới có giấy phép từ ngày 27/4. (Ảnh PV chụp ngày 12/5)
Trao đổi với PV Kiến Thức ngày 15/5, ông Vũ Ngọc Vân - Chủ tịch UBND thị trấn Cao Thượng cho biết: Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất đã được cấp phép và chính quyền địa phương nhận được thông báo có giấy phép của dự án này từ cuối tháng 4. Nay có giấy phép rồi thì họ tiếp tục thi công. Trước đó, dự án này bị đình chỉ vì chưa có giấy phép.
Theo tìm hiểu, ngày 27/4/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án Bệnh viện Anh Quất. Như vậy, Công ty Anh Quất xây bệnh viện kiểu "tiền trảm hậu tấu". 
Như vậy là từ khi ra quyết định đình chỉ thi công cho đến ngày cấp phép xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất, khoảng thời gian này chỉ cách nhau mười mấy ngày. Dư luận đặt dấu hỏi: Việc công ty Anh Quất được cấp giấy phép "thần tốc" phải chăng để đối phó với sai phạm?
Dù hiện nay công trình đã được cấp giấy phép, thế nhưng việc công ty Anh Quất xây dựng trước khi được cấp phép là coi thường quy định pháp luật. Đáng nói, sự việc diễn ra ngay trước "mắt" chính quyền, cơ quan chuyên môn nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng.
Vậy trách nhiệm của UBND huyện Tân Yên mà đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện Tân Yên hiện nay là ông Dương Ngô Mạnh là như thế nào khi để sự việc trên xảy ra?
 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Công ty TNHH Bệnh viện Anh Quất đã từng bị xử phạt vì tẩy xóa, làm sai lệch hồ sơ
Cụ thể, đã phát hiện trong thời gian từ 1 - 31/12/2016, bệnh viện Anh Quất đã tẩy xóa, sửa chữa 36 hồ sơ, bệnh án làm sai lệch thông tin về khám bệnh, chữa bệnh, dẫn đến cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Tân Yên không chấp nhận thanh toán hơn 15 triệu đồng.
Thanh Tra Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt ngày 5/6 về hành vi “Vi phạm qui định về hành nghề và sử dụng chứng chỉ hành nghề của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh” với mức phạt 15 triệu đồng.
Bên cạnh đó, kết quả xác minh công tác khám sức khỏe định kỳ tại Ngân hàng NN&PTNN huyện Tân Yên và Công ty TNHH thời trang Vert cho thấy bệnh viện chưa bố trí đảm bảo các điều kiện về nhân lực cho công tác khám sức khỏe, cụ thể “không tổ chức khám chuyên khoa ngoại, sản phụ khoa”. Với lỗi này, Bệnh viện Anh Quất 8 triệu đồng.
>>> Xem thêm video: Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất thi công kiểu "tiền trảm hậu tấu"
 

Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)