|
Với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, thời gian đi lại giữa Hà Nội - Lạng Sơn rút ngắn còn 2 tiếng 30 phút. |
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được thiết kế 4 làn xe, và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác 100km/h. Dự án được khởi công năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên chậm tiến độ gần 2 năm.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được chấp thuận đầu tư từ năm 2014, Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn.
Dự án gồm 2 hợp phần, gồm phần nâng cấp Quốc lộ 1 Bắc Giang – Lạng Sơn (dài 110km), và xây mới tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64km). Tổng mức đầu tư cả dự án hơn 12.189 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là tuyến nối hành lang kinh tế huyết mạch quan trọng, cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất giữa Việt Nam và các nước trong khu vực. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng các địa phương có tuyến đường đi qua, kết nối với Hà Nội và khu vực kinh tế Đông Bắc Bộ.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương, nhà đầu tư tiếp tục tập trung hoàn thành các công việc còn lại, như đường gom, rào chắn, biển báo… đảm bảo khai thác an toàn toàn tuyến cao tốc. Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, tích cực chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, để có thể khởi công đầu tư vào giai đoạn 2021-2025.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, khi tham gia Dự án, Tập đoàn Đèo Cả cũng gặp nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ. Trong đó có việc Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội kiến nghị Công an Phú Thọ điều tra Tập đoàn Đèo Cả và hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương, nếu có. Phải tới tháng 3/2019, Công an Phú Thọ có văn bản xác định, Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương.
Dù tuyến cao tốc đã thông xe, nhưng theo nhà đầu tư, hiện đoạn tuyến Bắc Giang – Chi Lăng vẫn còn cách TP Lạng Sơn hơn 30 km và cách cửa khẩu Hữu Nghị hơn 40km. Do đoạn cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị còn vướng về vốn. Do đó, sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả khai thác toàn tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.