Sau hơn 3 năm thi công, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64 km) được xây dựng mới hoàn toàn đã cơ bản hoàn thiện để thông xe kỹ thuật vào tuần tới.Điểm đầu của dự án nằm tại Km 45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, nối với điểm cuối QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, chạy song song với quốc lộ 1A do Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư. Mặt đường cao tốc rộng 25 m với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Tốc độ thiết kế 100 km/h.Công nhân sử dụng máy trải bê tông nhựa nóng, phía trước có xe tiếp nguyên liệu, phía sau có xe lu thảm. Mặt đường được thảm nhiều lớp liên tiếp nhau như bê tông nhựa, bê tông polymer chống hằn lún. Trên cùng là lớp tạo nhám giúp phương tiện bám đường tốt hơn, nhất là khi lưu thông với tốc độ cao. Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chủ yếu chạy qua khu vực đồi núi. Nhiều đoạn, đơn vị thi công phải xẻ núi mở đường.Đơn vị thi công gia cố mái taluy bằng khung bê tông kết hợp các ô kỹ thuật, sử dụng máy phun đất có trộn hạt giống cỏ, giúp ổn định, giữ đất, chống sạt lở và tạo cảnh quan.Trạm thu phí của dự án đặt tại Bắc Giang đang trong quá trình hoàn thiện. Việc thu phí toàn tuyến bắt đầu từ 1/1/2020. Thời gian thu phí dự kiến trong 17 năm (từ 2020 đến 2037) với 5 mức, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km, cao nhất là 7.200 đồng/km. Toàn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi ôtô từ Hà Nội đến Lạng Sơn xuống còn 2,5 giờ thay vì 3,5 giờ như trước đây.Bản đồ mô phỏng tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Google Maps
Sau hơn 3 năm thi công, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64 km) được xây dựng mới hoàn toàn đã cơ bản hoàn thiện để thông xe kỹ thuật vào tuần tới.
Điểm đầu của dự án nằm tại Km 45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, nối với điểm cuối QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được xây dựng theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, chạy song song với quốc lộ 1A do Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.
Mặt đường cao tốc rộng 25 m với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Tốc độ thiết kế 100 km/h.
Công nhân sử dụng máy trải bê tông nhựa nóng, phía trước có xe tiếp nguyên liệu, phía sau có xe lu thảm.
Mặt đường được thảm nhiều lớp liên tiếp nhau như bê tông nhựa, bê tông polymer chống hằn lún. Trên cùng là lớp tạo nhám giúp phương tiện bám đường tốt hơn, nhất là khi lưu thông với tốc độ cao.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chủ yếu chạy qua khu vực đồi núi. Nhiều đoạn, đơn vị thi công phải xẻ núi mở đường.
Đơn vị thi công gia cố mái taluy bằng khung bê tông kết hợp các ô kỹ thuật, sử dụng máy phun đất có trộn hạt giống cỏ, giúp ổn định, giữ đất, chống sạt lở và tạo cảnh quan.
Trạm thu phí của dự án đặt tại Bắc Giang đang trong quá trình hoàn thiện. Việc thu phí toàn tuyến bắt đầu từ 1/1/2020. Thời gian thu phí dự kiến trong 17 năm (từ 2020 đến 2037) với 5 mức, thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km, cao nhất là 7.200 đồng/km.
Toàn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi ôtô từ Hà Nội đến Lạng Sơn xuống còn 2,5 giờ thay vì 3,5 giờ như trước đây.
Bản đồ mô phỏng tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Google Maps