600 người Trung Quốc tham dự sự kiện “chui” tại Cung Quy Hoạch: Quảng Ninh chỉ đạo xử lý nghiêm

Google News

(Kiến Thức) - Gần 600 du khách Trung Quốc bất ngờ có mặt tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh để tham gia các hoạt động biểu diễn văn hóa được tổ chức "chui". UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo xử lý.

Vụ việc gần 600 du khách Trung Quốc tham dự sự kiện biểu diễn trang phục áo dài và biểu diễn dưỡng sinh diễn ra ngày 10/12/2019 được tổ chức tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh này mà chưa được cấp phép của các cơ quan chức năng thu hút sự quan tâm của dư luận.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công văn số 8997/UBND-VX1 về việc kiểm tra, xác minh hoạt động diễn ra trên.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh nhận được thông tin ngày 10/12/2019, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh tổ chức hoạt động có sự tham gia của du khách người nước ngoài. UBND tỉnh yêu cầu Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh dừng việc tổ chức hoạt động nêu trên tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; báo cáo cụ thể việc hợp đồng cho thuê, mượn địa điểm tổ chức hoạt động nêu trên.
Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND thành phố Hạ Long kiểm tra, giám sát không để tổ chức các hoạt động tập thể tại khu vực Quảng trường 30/10 của đoàn khách khi chưa có ý kiến của các cơ quan chức năng có liên quan.
600 nguoi Trung Quoc tham du su kien “chui” tai Cung Quy Hoach: Quang Ninh chi dao xu ly nghiem
Đoàn khách Trung Quốc với nhiều trang phục khác nhau tham gia chương trình hoạt động văn hóa "chui" tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. 
Giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Du lịch, Ngoại vụ, Công an tỉnh, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh và UBND TP Hạ Long kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung, chương trình tổ chức hoạt động nêu trên, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định; báo cáo kết qua về UBND tỉnh.
Trước đó, chiều 10/12, tại quảng trường 30/10 thuộc phường Hồng Hải (TP Hạ Long, Quảng Ninh) một đoàn khoảng gần 600 khách Trung Quốc xuất hiện với đủ các trang phục màu sắc đổ về Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh để tham gia sự kiện trình diễn trang phục dù hoạt động trên không được UBND tỉnh cấp phép.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, đơn vị tổ chức cho đoàn du khách trên là Công ty TNHH MTV thương mại và lữ hành quốc tế Quảng Ninh tổ chức từ 14h ngày 10/12 đến hết ngày 12/12 với nội dung “Hội nghị tổng kết, tri ân khách hàng” diễn ra tại cung quy hoạch hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Quảng Ninh cho biết, trước đó ngày 6/12, Công ty TNHH MTV thương mại và lữ hành quốc tế Quảng Ninh đã gửi công văn thông báo nội dung giao lưu văn nghệ không bán vé.
Ngay khi nhận được công văn trên, Sở Văn hóa Thể thao đã có văn bản trả lời trong đó yêu cầu đơn vị tổ chức nêu rõ tổ chức cho người Việt Nam hay người nước ngoài tham gia biểu diễn. Nếu chương trình có sự tham gia của người nước ngoài thì phải thực hiện xin cấp phép theo khoản 2, điều 12 Nghị định 79/2019/NĐ-CP.
Ngày 8/12, Công ty TNHH MTV thương mại và lữ hành quốc tế Quảng Ninh tiếp tục gửi văn bản tới Sở Văn hóa Thể thao Quảng Ninh có nội dung chỉ đưa đón khách du lịch tham quan, chụp ảnh, gặp gỡ giao lưu và công ty có tổ chức tri ân khách hàng nhân dịp năm mới 2020.
Nội dung cũng khẳng định, không tổ chức biểu diễn và thuê ca sĩ biểu diễn chuyên nghiệp như hướng dẫn của Sở Văn hóa Thể thao. Đồng thời, đơn vị khẳng định đoàn khách nước ngoài là khách Trung Quốc đã báo cáo Công an tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Hạ Long đã được các đơn vị trên chấp thuận.
Dù Sở Văn hóa Thể thao Quảng Ninh đã trả lời rằng đơn vị không có chức năng, thẩm quyền để cấp phép hoạt động này và đã có văn bản trả lời. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Thương mại và Lữ hành Quốc tế Quảng Ninh vẫn tổ chức sự kiện như kế hoạch.
600 nguoi Trung Quoc tham du su kien “chui” tai Cung Quy Hoach: Quang Ninh chi dao xu ly nghiem-Hinh-2
Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh. 
Đáng chú ý, chiều 10/12, Công ty TNHH MTV thương mại và lữ hành quốc tế Quảng Ninh vẫn tiếp tục tổ chức các hoạt động tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh trong đó có nhiều phần biểu diễn nghệ thuật có yếu tố diễn viên, ca sĩ là người nước ngoài và sử dụng tiếng Trung Quốc bất chấp công văn yêu cầu dừng hoạt động của tỉnh Quảng Ninh.
Thời điểm các cơ quan chức năng Quảng Ninh kiểm tra, công ty không xuất trình được giấy phép biểu diễn cũng như các văn bản đồng ý cho phép hoạt động của Sở Ngoại vụ. Đơn vị này cũng không có giấy phép quay video, fly cam của Sở Thông tin - truyền thông.
Trước đó, sáng 10/12, đoàn khách 600 người Trung Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) sau đó họ đi trên hàng chục chiếc ô tô khách 45 chỗ đến Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh để tổ chức, tham dự sự kiện trên.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)