20 năm trùy tìm kẻ trốn truy nã sống bằng tên của một người khác

Google News

Vừa qua, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm CA tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ Nguyễn Văn Hải (SN 1981, Hải Dương), đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội hiếp dâm.

Ngày 7.3 vừa qua, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ Nguyễn Văn Hải (SN 1981, trú xã Nhân Huệ, thị xã Chí Linh, Hải Dương), đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội hiếp dâm.
Cùng với việc bắt giữ thành công Nguyễn Văn Hải đã kết thúc hành trình gần 20 năm gian nan truy bắt đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng này.
Cho đến khi đã yên vị trong Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn Hải vẫn không hiểu vì sao chân tướng của anh ta bị lộ tẩy? Bởi gần 20 năm trốn chạy, đối tượng đã tạo cho mình một vỏ bọc vững chắc, dưới cái tên giả là Phạm Văn Thương SN 1981, trú tại Quảng Bình.
Với thủ đoạn “ve sầu lột xác này” Hải đã từng xuất cảnh trót lọt sang nước ngoài lao động... Và nếu không có hành vi vi phạm ở nước sở tại bị trục xuất về nước thì có lẽ giờ này Hải đang sống yên bình ở đất nước xa xôi.
Bên cạnh đó, trong quá trình trốn chạy, Hải cũng rất cảnh giác. Anh ta thường chọn nơi sinh sống là khu vực hẻo lánh, trên các con thuyền lênh đênh trên biển và ở những nơi từng đặt chân, chỉ cần một chút động tĩnh là đối tượng lập tức bỏ đi.
20 nam truy tim ke tron truy na song bang ten cua mot nguoi khac
 
Gần 20 năm trốn chạy có những thói quen thực hiện đi, thực hiện lại nhiều lần đã tạo thành phản xạ có điều kiện đối với Hải. Anh ta rất nhạy cảm với tiếng động... Cũng bởi vậy mà những ngày này Hải rất khó ngủ. Có lúc vừa chợp mắt, Hải lại giật mình nhổm dậy, lấm lét nhìn xung quanh... Khi nhìn thấy những bạn tù nằm bên cạnh, hắn mới hiểu ra thực tại.
Hải nằm nghĩ vu vơ, câu chuyện của gần 20 năm trước bỗng hiện về mồn một trong trí nhớ: Đó là một ngày oi nồng của năm 1999, khi đang tuổi bẻ gãy sừng trâu, vì một chút tò mò, một chút bản năng, Hải đã gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xúc phạm đến nhân phẩm, danh sự của một cô bé khi đó mới tròn 4 tuổi.
Khi sự việc bị bại lộ, Hải bắt xe ra Uông Bí (Quảng Ninh). Tại đây, để có tiền trang trải cuộc sống hễ ai thuê gì anh ta làm nấy, nhưng chỉ một thời gian ngắn, Hải đã theo một chiếc tàu đánh cá. Mỗi ngày Hải được trả công 50 nghìn đồng, chủ tàu cũng đối xử với anh ta khá tử tế nhưng công việc không ổn định nên sau đó anh ta lại chán nản bỏ đi.
Nguyễn Văn Hải ra Hòn Gai, sau đó sang Móng Cái (Quảng Ninh) làm nghề bốc vác thuê. Tại đây, Hải quen biết Phạm Văn Thương (SN 1981, trú tại Quảng Hợp, Quảng Trạch, Quảng Bình). Cũng từ đây bắt đầu một màn “ve sầu thoát xác” ngoạn mục của kẻ trốn truy nã. Dù Hải chưa một lần tâm sự với Thương về hoàn cảnh của mình nhưng những biểu hiện bất thường của Hải có lẽ khiến Thương lờ mờ đoán ra điều gì đó.
Một hôm, Thương nói sẽ giúp Hải ra nước ngoài với chi phí 50 triệu đồng, và hứa sẽ lo toàn bộ giấy tờ mang tên Thương cho Hải để Hải có thể xuất cảnh một cách hợp pháp… Và mọi chuyện đã diễn ra theo đúng như dự định của kẻ trốn truy nã. Dưới cái tên Phạm Văn Thương, Hải đã sang nước ngoài trót lọt, anh ta ở đó từ năm 2011-2015 thì bị trục xuất về nước.
Gần 20 năm Hải bỏ trốn, các thế hệ cán bộ thuộc Công an tỉnh Hải Dương có người còn đang công tác, có người về nghỉ hưu đã bỏ rất nhiều tâm sức lần tìm Hải nhưng không có kết quả.
Sau khi Phòng CSTNTP Công an tỉnh Hải Dương được thành lập, Đại tá Đỗ Long Vân, Trưởng phòng đã cùng các trinh sát dựng lại hồ sơ của Nguyễn Văn Hải và quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, họ đã lần ra dấu vết của Hải từ Uông Bí ra đến Móng Cái nhưng sau nhiều năm thì bặt vô âm tín.
Sau khi bắt giữ Hải, Phòng CSTNTP Công an tỉnh Hải Dương xác định đây chính là thời điểm đối tượng với cái tên giả là Thương đã xuất cảnh sang nước ngoài.
Giữa năm 2015, trên địa bàn xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương xuất hiện một người đàn ông lạ mặt. Người này sinh sống như vợ chồng với một phụ nữ hơn anh ta nhiều tuổi và kinh doanh trò chơi tôm cá...
Người đàn ông này sống khép kín, rất ít quan hệ với những người xung quanh, anh ta đồng thời có đặc điểm nhận dạng khá trùng khớp với Nguyễn Văn Hải, kẻ đang trốn lệnh truy nã.
Nhận được nguồn tin trên, trong khi các biện pháp nghiệp vụ đang được triển khai thì người đàn ông tên Thương đột ngột đi khỏi địa bàn. Sau đó vợ anh ta đưa con về nhà mẹ đẻ của Hải sinh sống.
Với thông tin này, các trinh sát tin chắc rằng Thương chính là Hải. Nhưng đối tượng đang ở đâu, đây là một câu hỏi không dễ dàng. Suốt 2 năm sau đó, các trinh sát đã kiên trì thu thập thông tin về người đàn ông này nhưng không có thêm thông tin gì.
Cùng với việc gặp gỡ gia đình Hải, vận động họ thuyết phục đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú, các trinh sát tiếp tục thu thập thông tin về đối tượng này. Đầu năm 2017, có thông tin đối tượng xuất hiện ở khu vực Quảng Yên (Quảng Ninh), các trinh sát lập tức có mặt thì được biết anh ta vừa bỏ đi.
Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Đỗ Long Vân, Trưởng Phòng CSTNTP Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Từ khi thành lập, đơn vị đã tham gia truy bắt hàng trăm đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, song hành trình bắt giữ Hải có lẽ là gian nan nhất. Hầu hết quá trình lẩn trốn của đối tượng đều ở trên sông nước, trong trường hợp phát hiện bắt giữ cũng phải tính toán đến sự an toàn cho anh em trinh sát và cả lực lượng làm nhiệm vụ.
Lần theo hành trình của đối tượng, các trinh sát có thông tin Thương (tức Hải) đang thuê nhà trọ sống như vợ chồng với một cô gái tên Duyên (SN 1994, quê Tuyên Quang) ở phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, Quảng Ninh, thời điểm phát hiện là ngày 24 Tết.
Theo quy luật thì cứ 5-7 ngày, đối tượng này lại về nhà một lần nên lãnh đạo Phòng CSTNTP Công an Hải Dương đã cử một tổ trinh sát bám sát. Băng qua cả Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đối tượng cũng không xuất hiện ở địa bàn.
Ngày 6.3, Duyên một mình trở về nhà trọ. Phải chăng tên Hải đã phát hiện được điều gì, một chút lo lắng thoáng qua đầu anh em trinh sát. Để đảm bảo yêu cầu bắt giữ đối tượng, Phòng CSTNTP Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh và xác định Hải đang ở đảo TiTop...
15 giờ ngày 7.3, lực lượng phối hợp đã bắt giữ được Nguyễn Văn Hải khi đối tượng đang làm việc trên tàu du lịch QN-660x. Thì ra, trong Tết Nguyên đán, Duyên và Hải xuống thuyền sinh sống với nhau.
Trong quá trình này đã nảy sinh mâu thuẫn nên Duyên bỏ về... Trên đường dẫn giải về Công an tỉnh Hải Dương, Hải khóc tu tu như một đứa trẻ, vì ân hận. Sự bồng bột của tuổi trẻ cùng ham muốn tức thời đã khiến anh ta phải trả giá bằng tuổi thanh xuân sống chui lủi.
Theo Ngọc Xuân /Công an nhân dân

>> xem thêm

Bình luận(0)