Xét xử PVtex: Nguyên Chủ tịch HĐQT PVtex nhận 28 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay (31/8), HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo nguyên là lãnh đạo PVtex trong vụ cố ý làm trái và nhận hối lộ gây thất thoát hơn 19 tỉ đồng.

Sáng 31/8, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo nguyên là lãnh đạo tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí – PVtex (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) trong vụ “Cố ý làm trái…” và “Nhận hối lộ”.
Xet xu PVtex: Nguyen Chu tich HDQT PVtex nhan 28 nam tu
 Thẩm phán, chủ tọa Trần Nam Hà thay mặt HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên án các bị cáo.
Cụ thể, mức án dành cho từng bị cáo như sau:
Bị cáo Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVtex) bị phạt 9 năm tù tội "Cố ý làm trái".
Tuyên phạt bị cáo Vũ Phương Nam (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng PVtex) 8 năm tù cũng tội "Cố ý làm trái".
Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) nhận mức án 13 năm tù, tội "Cố ý làm trái".
Riêng bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVtex) phải nhận 15 năm tù cho tội "Nhận hối lộ" và 13 năm tù "Cố ý làm trái...". Tổng hình phạt là 28 năm tù.
Xet xu PVtex: Nguyen Chu tich HDQT PVtex nhan 28 nam tu-Hinh-2
 Các bị cáo đứng dậy nghe nghe tòa tuyên án.
Về dân sự: Buộc bị cáo Hồng bồi thường cho nguyên đơn dân sự PVtex hơn 19 tỷ đồng cùng hơn 296 triệu đồng. Buộc bị cáo Hiếu xung quỹ nhà nước 3 tỉ đồng nhận từ Hồng trước đó (bị cáo Hiếu đã nộp đủ).
Nguyên Chủ tịch HĐQT PVtex giữ vai trò chính
Đánh giá về vụ án, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, để lại hậu quả rất lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỉ đồng, gây ảnh hưởng xấu tới dư luận, làm mất niềm tin của nhân dân.
Đặc biệt, việc dự án nhà ở cho cán bộ công nhân PVtex dừng hoạt động đã ảnh hưởng đến nhu cầu nhà ở của các công nhân viên.
Đối với bị cáo Trần Trung Chí Hiếu, biết rõ PVC.KBC không đủ năng lực, kinh nghiệm nhưng vẫn chỉ định và ký hợp đồng giao liên danh PVC.KBC - HEERIM.PVC thực hiện xây dựng dự án.
Bị cáo Hiếu cùng Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVtex, hiện đã bỏ trốn) cùng quyết định cho phép nhà thầu thi công trái với thiết kế cơ sở được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.
Xet xu PVtex: Nguyen Chu tich HDQT PVtex nhan 28 nam tu-Hinh-3
 Toàn cảnh bên trong phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo nguyên là lãnh đạo PVtex ngày 31/8.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, bị cáo Hiếu đã chỉ đạo bị cáo Hoàng, Nam làm thủ tục tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC trái quy định, gây thiệt hại cho dự án hơn 19,4 tỉ đồng.
Hành vi này còn để lại hệ lụy to lớn, khiến toàn bộ dự án phải dừng thi công, dở dang từ năm 2012, đến nay dự án đã xuống cấp nghiêm trọng.
Các bị cáo Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam có trách nhiệm tham mưu, hỗ trợ cho Vũ Đình Duy, dù biết việc cấp vốn cho PVC.KBC là trái quy định nhưng vẫn trực làm theo sự chỉ đạo của Hiếu và Duy, tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC.
Bên cạnh đó, khi PVtex liên kết góp vốn thành lập PVC.KBC, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buộc bị cáo Đỗ Văn Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỉ đồng.
Như vậy, hành vi của 2 bị can Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu có dấu hiệu “Nhận hối lộ”.
Chủ tọa phiên tòa cho biết, sau khi xem xét đánh giá, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quyết định truy tố. Tại tòa, các bị cáo cũng thừa nhận hành vi “Cố ý làm trái” và đề nghị xem xét về các tình tiết, bối cảnh... để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.
HĐXX nhận thấy trong suốt phiên xử, các bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân chưa có tiền án tiền tiền sự, trong quá trình công tác đạt được nhiều huân huy chương, bằng khen...
Qua vụ án HĐXX nhận thấy hành vi của Vũ Đình Duy đã cấu thành tội “Nhận hối lộ” và “Cố ý làm trái…”.
Hiện cơ quan Cồng an đã tách vụ án dân sự đối với Duy để truy nã, truy bắt Duy về chấp hành án theo quy định của pháp luật.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)