20 hộ dân tố bị nứt nhà khi IDJ thi công tòa nhà APEC 15 tầng

Google News

Thời gian qua, 20 hộ dân tại khu 7 phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã phản ánh đến các cơ quan chức năng thành phố Hải Dương về tình trạng nhà ở, công trình xây dựng của họ bị lún, nứt, hư hỏng do ảnh hưởng thi công tòa nhà APEC.

Nhà bị lún nứt khi tòa nhà APEC mọc lên?
Liên tiếp trong thời gian gần đây, 20 hộ dân ở xung quanh khu vực xây dựng tòa nhà Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê APEC – chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam (phường Hải Tân, TP Hải Dương) đã có đơn kiến nghị gửi UBND TP Hải Dương, UBND phường Hải Tân phản ánh tình trạng nhà ở, công trình xây dựng của các hộ gia đình bị lún nứt, hư hỏng do ảnh hưởng từ việc thi công tòa nhà trên. Các hộ dân đề nghị cơ quan chức năng giải quyết; để xác định nguyên nhân và giải quyết kiến nghị.
20 ho dan to bi nut nha khi IDJ thi cong toa nha APEC 15 tang
 
20 ho dan to bi nut nha khi IDJ thi cong toa nha APEC 15 tang-Hinh-2
Nhiều vết nứt tại ngôi nhà ông  Vũ Xuân Trạm.
Theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND ngày 12/6/2020, người dân khu 7, phường Hải Tân đã phản ánh về việc dự án APEC của Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam thi công xây dựng gây hư hỏng đường, ngõ, rạn nứt, xé tường nhà, ảnh hưởng đến các công trình nhà dân giáp dự án.
Ngay sau đó, UBND phường Hải Tân đã giao cán bộ chuyên môn, tổ quy tắc cùng cán bộ kỹ thuật dự án APEC kiểm tra thực tế cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.
Ngày 7/7/2020, UBND phường Hải Tân có công văn đề nghị Ban quản lý dự án AMW Hải Dương và Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam khắc phục các công trình nhà ở khu vực dân cư giáp dự án tòa nhà APEC bị ảnh hưởng.
Ngày 18/1/2021, UBND phường Hải Tân tiếp tục nhận được đơn phản ánh của bà Phạm Thị Thanh, ông Nguyễn Văn Phê, ông Nguyễn Văn Quá cùng ở ngõ 687 Lê Thanh Nghị. Sau đó, UBND phường tiếp tục nhận được đơn đề nghị của 5 hộ dân cũng tại ngõ 687 Lê Thanh Nghị về việc thi công dự án APEC đã gây ảnh hưởng đến công trình nhà dân.
20 ho dan to bi nut nha khi IDJ thi cong toa nha APEC 15 tang-Hinh-3
 Tòa nhà APEC nhìn từ UBND phường Hải Tân.
Phản ánh đến Báo Tri Thức và Cuộc sống, ông Vũ Xuân Trạm, số nhà 31, ngõ 687 Lê Thanh Nghị, khu 7, phường Hải Tân cho biết, bên chủ đầu tư dự án mới chỉ khảo sát một số hộ dân liền kề dự án. Thực tế nhiều hộ dân ngõ 687 đã có tình trạng bị nứt nhà do ảnh hưởng từ việc thi công dự án nhưng không được khảo sát hiện trạng.
“Người dân chúng tôi đã làm đơn gửi UBND phường Hải Tân. Có đến hơn 20 hộ bị ảnh hưởng từ việc thi công dự án APEC. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công phải đền bù. Nhà nứt to quá nên chúng tôi phải ý kiến và mong các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, giải quyết quyền lợi chính đáng của các hộ dân bị ảnh hưởng” – ông Trạm nói.
Ông Trạm dẫn PV đi khảo sát ngôi nhà của ông và thực tế có hiện tượng nhà xuất hiện nhiều vết nứt xé tướng như ông phản ánh. Ông Trạm cho biết, nhiều ngôi nhà của các hộ dân khu vực cũng có tình trạng tương tự.
Chủ đầu tư chưa giải quyết dứt điểm kiến nghị người dân
Mới đây, trong công văn 990 về việc giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc thi công công trình tòa nhà APEC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Tăng Văn Quản giao UBND phường Hải Tân chủ trì cùng với Công ty cổ phần đầu tư IDJ Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác định thực trạng hư hỏng nhà của người dân; qua đó xử lý, giải quyết vấn đề thiệt hại theo đề nghị của người dân.
Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam khẩn trương, tích cực phối hợp với UBND phường Hải Tân thực hiện nội dung trên; giải quyết thỏa đáng thiệt hại của người dân.
UBND TP Hải Dương cũng giao phòng Quản lý đô thị, Đội Kiểm tra quy tắc Quản lý đô thị thành phố đốn đốc, phối hợp thực hiện những nhiệm vụ trên; tham mưu UBND thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
20 ho dan to bi nut nha khi IDJ thi cong toa nha APEC 15 tang-Hinh-4
Ngõ 687 Lê Thanh Nghị cách dự án không xa.
Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân cho biết, dự án đã được Sở Xây dựng cấp phép và hiện tại đã trong giai đoạn hoàn thiện.
“Trước khi dự án được triển khai thi công, Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam đã phối hợp với địa phương kiểm tra hiện trạng 6 ngôi nhà của 6 hộ dân liền kề dự án. Sau khi xây dựng, người dân có ý kiến, chủ đầu tư đã xuống trực tiếp các hộ dân để làm việc. Tuy nhiên, thời gian gần đây có thêm nhiều hộ dân tiếp tục có ý kiến về việc bị ảnh hưởng từ việc thi công dự án” – ông Mai nói.
Theo lời Chủ tịch UBND phường Hải Tân, khi nhận được đơn của người dân, phường đã có văn bản yêu cầu Công ty về làm việc với địa phương và khu dân cư, cử cán bộ xuống để xác minh làm rõ hiện trạng các hộ dân bị ảnh hưởng và đền bù hỗ trợ người dân theo quy định.
“Phường đã 3 lần mời nhưng lãnh đạo công ty không ai về. Họ cử nhân viên phụ trách ở dự án làm việc. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư dự án chưa giải quyết dứt điểm ý kiến phản ánh của người dân. Thực tế công trình của 6 hộ dân trước đây được kiểm tra hiện trạng đã bị ảnh hưởng nứt tường, chủ đầu tư hứa sẽ đền bù, hỗ trợ nhưng chưa thực hiện. Hiện có thêm các hộ dân khác kiến nghị nhưng công ty chưa về làm việc tiếp. Hiện nay người dân có rất nhiều vấn đề bức xúc” – ông Phạm Văn Mai cho hay.
Chủ tịch UBND phường Hải Tân Phạm Văn Mai cho biết phường sẽ có báo cáo gửi lên thành phố yêu cầu công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam về làm việc dứt điểm trả lời cho dân.
Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam nói gì?
Trong văn bản trả lời phản hồi UBND phường Hải Tân mới đây, Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam, chủ đầu tư tòa nhà Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê APEC cho biết, dự án được Sở Xây dựng Hải Dương cấp phép thi công, đảm bảo các quy định theo pháp luật xây dựng chung.
IDJ cho biết, các biện pháp thi công phần hầm, kết cấu thân được lập bởi nhà thầu thi công chuyên nghiệp (phần hầm sử dụng cọc ván thép dài 16m kết hợp hệ văng chống gong bề mặt để đào đất), được thẩm tra, phê duyệt, đóng dấu xác nhận của các đơn vị có chuyên môn, đầy đủ năng lực. Trong suốt quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu thi công luôn tuân thủ tuyệt đối các biện pháp thi công đã duyệt, có biện pháp kiểm tra lún, nghiêng theo chu kỳ quy định, có hợp đồng quan trắc lún nghiêng cũng như quan trắc môi trường.
20 ho dan to bi nut nha khi IDJ thi cong toa nha APEC 15 tang-Hinh-5
Công trình tòa nhà APEC sát nhà nhiều hộ dân. 
IDJ khẳng định, trước khi triển khai thi công, chủ đầu tư IDJ và các đơn vị liên quan đã có văn bản thông báo đến Sở Xây dựng, UBND phường.
Trước khi đào móng, Ban quản lý dự án của chủ đầu tư cùng đơn vị bảo hiểm, nhà thầu đã đi khảo sát các hộ liền kề dự án, xác nhận hiện trạng nhằm có đầy đủ căn cứ cho các phát sinh (nếu có) về sau. Các ảnh hưởng đến công trình lân cận đã được chủ đầu tư mua bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hải Dương phải thực hiện giãn cách xã hội, do nhà thầu thay đổi nhân sự nên dự án phải tạm dừng. Sau thời gian giãn cách xã hội tại thành phố, các hoạt động vẫn chưa trở lại bình thường. IDJ cho rằng, do vậy, chủ đầu tư và các bên liên quan chưa bố trí được thời gian làm việc với UBND phường.
IDJ cho biết, chủ đầu tư và các bên liên quan sẽ chỉ xem xét đánh giá đối với các công trình trong phạm vi ảnh hưởng liền kề dự án. Đối với các công trình không nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án sẽ không có trách nhiệm kiểm tra, không xem xét phần đánh giá đền bù.
Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam cho biết, chủ đầu tư sẽ sắp xếp các bên liên quan có buổi làm việc với UBND phường và tổ dân phố sau khi các hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh trở lại bình thường cũng như sau khi hoàn thành hệ thống đường xá, cảnh quan dự án, dự kiến giữa tháng 6/2021.
“Đối với các vấn đề khác như chỉnh sửa hệ thống hạ tầng lân cận, dọn dẹp vệ sinh cát bụi, vữa… trên mái và tường của các gia đình liền kề dự án, chủ đầu tư sẽ phối hợp thực hiện hoàn trả cho các gia đình trong quá trình dọn vệ sinh công nghiệp toàn công trường”  - IDJ cho hay.
>>> Mời độc giả xem thêm video Quản lý phường Bạch Mai làm ngơ công trình xây dựng làm lún, nứt nhà dân

Nguồn: VTC 14

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)