Dự án trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân thi công gây sụt lún, nứt nhà dân

Google News

(Kiến Thức) - Một số ngôi nhà của người dân tại dãy số 16 Phùng Hưng (Hà Nội) đang bị rạn nứt, sụt lún do ảnh hưởng bởi việc thi công dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân.

Dự án thi công làm nứt nhà dân
Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân tọa lạc tại số 17 Lý Nam Đế (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) do Tổng Cục chính trị làm chủ đầu tư, nhà thầu là Tổng Công ty Duyên Hải - CTCP.
Dự án này được khởi công vào tháng 4/2019, với tổng diện tích sàn xây dựng là 19.675m2. Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ thi công xong tầng hầm trong quý I-2020, phần thô hoàn thành trong quý II-2020 và thi công hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt xong thiết bị cơ điện, doanh cụ, hoàn thiện các thủ tục để tổ chức nghiệm thu bàn giao trong quý IV-2020.
Du an tru so lam viec dien anh Quan doi nhan dan thi cong gay sut lun, nut nha dan
 Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân tọa lạc tại số 17 Lý Nam Đế (Hà Nội).
Tuy nhiên, trong quá trình dự án thi công đã làm sụt lún, nứt nhà cửa của một số người dân ở dãy nhà số 16 Phùng Hưng (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm). Đến nay các vết rạn nứt tiếp tục chạy dài và lan rộng ra xung quanh, tiềm ẩn mối nguy hiểm trực chờ người dân nơi đây.
Trao đổi với PV Kiến Thức vào chiều ngày 2/6, ông Q. một trong số các hộ dân bị ảnh hưởng, cho biết, gia đình ông hiện có 6 người đang sinh sống trong ngôi nhà (nằm cách dự án chỉ một bức tường). Từ khi dự án bắt đầu thi công đã làm cho nhà ông bị nứt tường, nứt sân, bụi bẩn bám đầy cả ngoài lẫn trong.
Gia đình ông Q. đã thông báo đến phía nhà thầu ngay khi phát hiện sự việc để họ sớm đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả.
Du an tru so lam viec dien anh Quan doi nhan dan thi cong gay sut lun, nut nha dan-Hinh-2
Phần tường nhà của gia đình ông Q. bị ảnh hưởng.
“Nhận được ý kiến của dân, người phụ trách công trình cũng tới kiểm tra, đo đạc. Nhưng họ cho biết, phải chờ bên bảo hiểm mới quyết định đền bù mức độ thiệt hại, còn hiện nay họ chưa có quyết định chính thức”, - ông Q. thông tin.
Bước đầu, nhà thầu đã cho công nhân sửa chữa lại phần diện tích bức tường nhà của gia đình ông Q. bị rạn nứt nhiều nhất.
Một gia chủ khác tại số 16 Phùng Hưng cho biết, các vết rạn nứt chạy dài, lan rộng trên tường nhà ông và khắp lối đi chung trong ngõ, ông tỏ ra lo lắng, nói: “Mùa mưa đang đến gần rồi mong nhà thầu, chủ đầu tư tiến hành sửa chữa, khắc phục sớm không sẽ rất nguy hiểm”.
Du an tru so lam viec dien anh Quan doi nhan dan thi cong gay sut lun, nut nha dan-Hinh-3
Các vết rạn nứt chạy dài trên tường, dưới bậc thềm của nhà dân ở dãy số 16 Phùng Hưng bởi việc thi công dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân. 
Du an tru so lam viec dien anh Quan doi nhan dan thi cong gay sut lun, nut nha dan-Hinh-4
Các vết rạn nứt còn xuất hiện khắp ngõ đi chung tại dãy nhà số 16 Phùng Hưng (ảnh trái). Người dân không thể khóa được cửa nhà do ngôi nhà đang bị sụt lún và nghiêng (ảnh phải). 
Ghi nhận của PV cho thấy, bên cạnh những vết rạn nứt xuất hiện có ít nhất 3 ngôi nhà ở đây bị sụt lún, nghiêng về phía dự án. Bởi vậy, một trong ba ngôi nhà này hiện không còn cài then, chốt khóa cửa được.
Mặc dù lo lắng trước việc nhà cửa bị rạn nứt, sụt lún nhưng người dân ở dãy nhà số 16 Phùng Hưng cho biết, họ vẫn “đặt niềm tin” vào lời hứa bồi thường, khắc phục hậu quả từ phía đại diện dự án.
Trả lời PV Kiến Thức, ông Đào Quang Năm - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Mã, cho biết: “Phường đã mời đại diện công trình số 17 Lý Nam Đế ra làm việc và báo chí đã vào cuộc. Chủ đầu tư thông báo sẽ kiểm tra thông tin và có công văn gửi đến các đơn vị”.
Đề cập về trách nhiệm của phường trong sự việc, ông Năm cho biết: “Công trình ảnh hưởng đến nhà dân nhưng đây là dự án nhà nước, chủ đầu tư đã mua bảo hiểm đền bù chứ có phải công trình tư nhân đâu mà sợ”?.
Có dấu hiệu vi phạm hàng loạt quy định về luật an toàn lao động
Theo ghi nhận của PV, tại dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân hiện còn tồn tại tình trạng công nhân ngang nhiên được chủ đầu tư, cũng như nhà thầu bố trí cho ăn ở sinh hoạt ngay trong dự án. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn về dịch bệnh và các vấn đề liên quan đến cháy nổ, nhất là công tác an toàn lao động.
Du an tru so lam viec dien anh Quan doi nhan dan thi cong gay sut lun, nut nha dan-Hinh-5
 Chủ đầu tư và nhà thầu bố trí cho công nhân ăn ở sinh hoạt ngay trong dự án này.

Du an tru so lam viec dien anh Quan doi nhan dan thi cong gay sut lun, nut nha dan-Hinh-6
 
Nguy hiểm hơn, cần trục tháp của dự án này hoạt động thường xuyên vươn dài “cánh tay sắt” khỏi công trình về phía đường Lý Nam Đế, treo lơ lửng trên đầu khu dân cư, nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông.
Trong khi đó, đối chiếu các quy định cho thấy, đối với trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, có ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, thì cần trục tháp chỉ được phép hoạt động từ 22h đến 6h sáng hôm sau.
Tuy nhiên, một số người dân phản ánh, nhiều ngày và tại nhiều góc độ khác nhau, ngoài thời gian quy định cần trục tháp này vẫn vô tư vượt ra khỏi phạm vi thi công dự án.
Du an tru so lam viec dien anh Quan doi nhan dan thi cong gay sut lun, nut nha dan-Hinh-7
 Cần trục tháp của dự án hoạt động thường xuyên vươn dài “cánh tay sắt” khỏi công trình về phía đường Lý Nam Đế khiến nhiều người tham gia giao thông lo lắng.
“Ban ngày đi qua đây, nếu cần trục cẩu tháp chẳng may xảy ra sự cố bị gãy hoặc đổ rất nguy hiểm cho người đi đường”, một người dân tham gia giao thông lo lắng.
Về vấn đề cần trục tháp của dự án được biết, năm 2019, UBND phường Hàng Mã từng lập biên bản báo cáo UBND quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt hành chính vì hành vi vận hành cần trục tháp khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.
Bên cạnh đó, người dân xung quanh khu vực dự án còn bức xúc trước việc chủ đầu tư dự án và nhà thầu cho thi công dự án suốt ngày đêm gây tiếng ồn, cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.
Nhằm khách quan và làm rõ các thông tin liên quan đến dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân, PV Kiến Thức đã liên hệ với lãnh đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
*Kiến Thức tiếp tục thông tin...
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)