13 tấn tiền chất ma túy trong Công ty Đồng An Viên... khủng khiếp thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Với 13 tấn tiền chất mà công ty Đồng An Viên chứa để sản xuất ma túy do nhóm người Trung Quốc cầm đầu vừa bị cơ quan công an thu giữ có thể tạo ra vô số loại ma túy đá độc hại, đầu độc giới trẻ.

Ngày 6/8 vừa qua, lực lượng chức năng đã đột kích vào khu nhà xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở thị trấn Đắk Hà, tỉnh Kon Tum. Tại đây, nhà chức trách phát hiện 7 người Trung Quốc có hành vi sản xuất ma túy.
Tang vật bị thu giữ khoảng 13 tấn hoá chất, tiền chất phục vụ cho sản xuất ma tuý, hàng trăm lít dung dịch ma tuý tổng hợp cùng nhiều máy móc, dụng cụ dùng để sản xuất ma tuý.
Cùng thời điểm, công an ập vào khám xét nhiều điểm ở các tỉnh như: Bình Dương, Bình Định, TPHCM…
Được biết, công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên hoạt động từ tháng 7/2013 về lĩnh vực bán buôn vật liệu, thiết bị xây dựng. Người đại diện pháp luật đồng thời là chủ sở hữu công ty là Trần Ngọc An (quê Bình Thuận).
13 tan tien chat ma tuy trong Cong ty Dong An Vien... khung khiep the nao?
Công ty Đồng An Viên được cho là nơi một số người Trung Quốc thuê lại để sản xuất ma túy.
Theo Luật Phòng, Chống ma túy, tiền chất là các hoá chất không thể thiếu được trong quá trình điều chế, sản xuất chất ma tuý, được quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành (Điều 2, Chương I).
Theo các quy định hiện tại tại khoản 2, Điều 4 Nghị định 38/2014/ND-CP, tiền chất chính là những loại hóa chất được sử dụng trong bất kỳ phần nào của quy trình công nghệ khi phản ứng với các hóa chất khác có thể tạo thành hóa chất độc hại và đóng một vai trò quyết định trong độc tính của hóa chất độc hại.
Tại điều 3, chương I, các hành vi như: Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, mua bán, phân phối, giám định, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, nghiên cứu trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần... đều bị nghiêm cấm.
Năm 2015 có 292 chất và tiền chất ma túy tại Việt Nam. Sau 3 năm, hiện danh mục đã tăng lên 559 chất và tìền chất. Danh sách các loại ma túy mới không dừng lại mà nối dài hơn với nhiều loại ma túy nguy hiểm hơn, tinh vi hơn, khó phát hiện hơn. Trong đó có những cái tên như lá thiên đường (lakhat), thuốc lắc meo meo flakka, tem giấy (bùa lưỡi), bánh lười (lazy cakeake), muối tắm, trà sữa nước vui, nấm ma thuật.
Theo đại diện Ủy ban phòng chống AIDS và ma túy, mại dâm, có những chất ma túy mới xuất hiện chưa nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam. Bên cạnh đó, không chỉ tăng chóng mặt về số lượng, các loại ma tủy tổng hợp ngày càng tăng nồng độ gây ảo giác. Đây là nguyên nhân có thể gây chết người do ngộ độc ma túy, nhiễm HIV, nghiện.
Trong vụ triệt phá xưởng sản xuất ma túy, Đại tá Vũ Văn Hậu (Cục phó CO4) cho biết các nghi phạm khai đang trong quá trình điều chế, vài ngày nữa sẽ cho ra ma túy đá thành phẩm. Với 13 tấn tiền chất, nhóm này có thể cho ra lò cả tấn ma tuý đá để đầu độc giới trẻ. Mức độ nguy hiểm là vô cùng nghiêm trọng.
>>> Xem thêm: Điều Chế Ma Túy Cần Chất Gì? Có Khó Kiếm Không?

Nguồn: VTV.


 
Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)