12 cựu quan đã trả nhà công vụ: Tiêu chuẩn nhà công vụ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, 12 cựu quan chức đã ký biên bản trả lại nhà công vụ cho Bộ Xây dựng. Dư luận đặt câu hỏi về tiêu chuẩn nhà ở công vụ và khi trả lại nhà công vụ, các cựu quan chức được hưởng được hưởng những chính sách hỗ trợ thế nào?

Ngày 5/5, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) xác nhận đến thời điểm hiện nay, tất cả 12 cựu quan chức đã ký vào biên bản bàn giao, trả lại nhà công vụ cho Bộ Xây dựng.
12 cuu quan da tra nha cong vu: Tieu chuan nha cong vu the nao?
 Tất cả 12 cựu quan chức đã ký vào biên bản bàn giao, trả lại nhà công vụ cho Bộ Xây dựng.
Trước đó, Bộ Xây dựng nhiều lần ký thông báo gửi 12 cựu quan chức yêu cầu trả lại nhà công vụ của Chính phủ tại chung cư CT1-CT2, khu đô thị Yên Hòa (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), tuy nhiên các cựu quan chức này vẫn chưa chịu trả nhà và đến khi nhiều cơ quan báo chí đăng tải, nhiều chuyên gia, luật sư và dư luận lên tiếng phản ứng, các cựu quan chức này mới trả lại nhà công vụ.
Liên quan vụ việc trên, dư luận cũng đặt câu hỏi về tiêu chuẩn được ở nhà công vụ như thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, nhà công vụ là nhà của Nhà nước, cho các cá nhân có điều kiện thuê để sinh sống, làm việc phục vụ cho công tác và nhiệm vụ của mình. Tại Điều 32 Luật Nhà ở năm 2014 quy định rất rõ về đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ.
Theo quyết định 27/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn nhà ở công vụ bao gồm: tiêu chuẩn diện tích sử dụng và định mức trang bị nội thất nhà ở công vụ.
Theo đó, các biệt thự loại A có diện tích đất từ 450 - 500 m2, diện tích sử dụng là 300 – 350 m2 được bố trí cho các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Biệt thự loại B với diện tích đất tối đa 350 - 400 m2, diện tích sử dụng từ 250 - 300 m2 được bố trí cho các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên (trừ chức danh Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư).
Nhà công vụ là căn hộ chung cư loại 1 tại khu vực đô thị, có diện tích sử dụng 140 – 160 m2, được bố trí cho các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên đến dưới 10,4.
Tương tự, căn hộ chung cư loại 2 có diện tích sử dụng từ 100 – 115 m2 được bố trí cho các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,3 trở lên; Trung tướng, Thiếu tướng trong các lực lượng vũ trang; nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ và các chức danh tương đương.
Nhà công vụ là căn hộ chung cư loại 3 tại khu vực đô thị hoặc căn nhà loại 1 tại khu vực nông thôn có diện tích sử dụng từ 80 – 90 m2 được bố trí cho các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 đến dưới 1,3; chuyên viên cao cấp (A3); giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế có chức danh tương đương đến công tác tại khu vực nông thôn xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo; Đại tá, Thượng tá, Trung tá trong các lực lượng vũ trang; nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đặc biệt quan trọng theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ và các chức danh tương đương.
Các căn hộ chung cư loại 4 tại khu vực đô thị có diện tích sử dụng 60 – 70 m2 hoặc căn nhà loại 2 tại khu vực nông thôn có diện tích sử dụng 55 - 65 m2 sẽ được bố trí cho các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,2 đến dưới 0,7; chuyên viên chính (A2); giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế có chức danh tương đương đến công tác tại khu vực nông thôn xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo; Thiếu tá, Đại uý trong các lực lượng vũ trang.
Các căn hộ chung cư loại 5 có diện tích sử dụng từ 25 – 45 m2 tại khu vực đô thị hoặc căn nhà loại 3 tại khu vực nông thôn có diện tích sử dụng 40 - 45 m2 được bố trí cho các chức danh chuyên viên (A0, A1) hoặc chức danh tương đương; Chủ tịch HĐND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã; giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế có chức danh tương đương đến công tác tại khu vực nông thôn xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo; sĩ quan từ Thiếu úy đến Thượng úy trong các lực lượng vũ trang, quân nhân chuyên nghiệp.
12 cuu quan da tra nha cong vu: Tieu chuan nha cong vu the nao?-Hinh-2
Luật sư Hoàng Tùng. 
Căn nhà loại 4 tại khu vực nông thôn có diện tích sử dụng 25 - 35 m2 được bố trí cho các chức danh công chức loại B, C, quân nhân chuyên nghiệp; giáo viên, bác sĩ và nhân viên y tế có chức danh tương đương đến công tác tại khu vực nông thôn xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo.
Ngoài ra, Quyết định còn quy định tiêu chuẩn trang bị nội thất nhà ở công vụ. Theo đó, mức kinh phí trang bị nội thất cơ bản cho biệt thự, căn hộ chung cư tại khu vực đô thị là từ 120-250 triệu đồng, với căn nhà ở khu vực nông thôn từ 75-120 triệu đồng.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, như vậy, về tiêu chuẩn nhà công vụ, tại quyết định 27 năm 2015 của Thủ tướng hầu hết các cựu quan chức nêu trên đều có hệ số phụ cấp chức vụ khi đang công tác từ 1,3 trở lên, đảm nhận chức danh Thứ trưởng hoặc chức danh tương đương hàm Thứ trưởng, có tiêu chuẩn thuê căn hộ nhà ở công vụ tại đô thị là căn hộ loại 2, diện tích sử dụng từ 100 - 115m2.
Theo điều 34 Luật nhà ở quy định về nghĩa vụ của người thuê nhà ở công vụ nêu rõ: “Người thuê nhà ở công vụ có các nghĩa vụ sau đây: Trả lại nhà ở công vụ cho Nhà nước khi không còn thuộc đối tượng được thuê nhà ở hoặc khi không còn nhu cầu thuê nhà ở công vụ hoặc khi có hành vi vi phạm thuộc diện bị thu hồi nhà ở theo quy định của Luật này trong thời hạn không quá 90 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan quản lý nhà ở công vụ”.
Như vậy, khi đến tuổi nghỉ hưu hoặc không còn đủ điều kiện để tiếp tục thuê, ở nhà ở công vụ, các cựu quan chức cần phải tiến hành bàn giao lại nhà ở cho chính quyền. Trường hợp hết thời hạn theo quy định của pháp luật mà vẫn không bàn giao thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định tại điều 34 luật Nhà ở.
Luật sư Hoàng Tùng cho biết, nhà nước cũng có những chính sách đối với những cán bộ bàn giao lại nhà công vụ khi gặp khó khăn về nhà ở. Theo Luật Nhà ở năm 2014 quy định về những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, bao gồm 10 nhóm đối tượng trong đó có các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật nhà ở năm 2014.
12 cựu quan chức thuộc các cơ quan trung ương gồm: 2 cựu phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; 1 cựu phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương; 3 cựu phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; 1 cựu phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; 1 cựu phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, 1 cựu phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 1 cựu thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, 1 cựu tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp), 1 cựu tổng biên tập báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam.
>>> Mời độc giả xem video Vì sao cựu quan chức "chây ì" không trả nhà công vụ?

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)