12 “quan lớn” không chịu trả nhà công vụ: Là ai... có được hóa giá nhà công vụ?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc 12 "quan lớn" không chịu nhà công vụ đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây. Phải chăng những vị cựu quan này đang chờ hóa giá nhà công vụ?

Mới đây, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, vừa ký loạt thông báo gửi 12 cựu quan chức yêu cầu trả lại nhà công vụ của Chính phủ tại chung cư CT1-CT2, khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.
Mười hai cựu quan chức này đã được Chính phủ giao nhà ở công vụ khi đang đương chức, nhưng nay các quan chức này đã nghỉ hưu, theo quy định họ phải trả lại nhà công vụ cho nhà nước. Thông báo đòi nhà đã được Bộ Xây dựng gửi tới 12 cựu quan chức này từ 2-3 lần nhưng họ vẫn chưa trả lại nhà công vụ
Danh sách 12 quan chức chưa trả nhà công vụ gồm: ông Đ. V. C. nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông P.V.V. nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ông TVL, nguyên Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; ông N.V.N, nguyên Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; bà N.T.TH.H, nguyên Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; bà N.H.L, nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông L.V.Đ, nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Bà B.T.TH, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Đ.Q.H, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông H. V. A,nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông H.S.TH, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp; ông Đ.N.D, nguyên Tổng biên tập Báo điện tử Đảng cộng sản.
Bộ Xây dựng cho biết, theo quyết định 27 năm 2015 của Thủ tướng về tiêu chuẩn nhà công vụ, hầu hết các cựu quan chức nêu trên đều có hệ số phụ cấp chức vụ khi đang công tác từ 1,3 trở lên, đảm nhận chức danh thứ trưởng hoặc chức danh tương đương hàm thứ trưởng, có tiêu chuẩn thuê căn hộ nhà ở công vụ tại đô thị là căn hộ loại 2, diện tích sử dụng từ 100 – 115m2.
12 “quan lon” khong chiu tra nha cong vu: La ai... co duoc hoa gia nha cong vu?
 Chung cư CT1-CT2, khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Liệu 12 căn nhà của các vị quan chức này có được hóa giá không?
Trả lời trên Báo Tiền Phong, ông Vũ Mạnh Cường, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà ở (Bộ Xây dựng) cho biết, trước đây khi chưa có khái niệm nhà ở công vụ cũng như luật, chính sách nhà ở công vụ chỉ là những văn bản dưới luật.
Vì vậy, mới có một thời gian, nhà ở công vụ sau khi các cán bộ về hưu đều được hóa giá mua đứt. Sau này, Luật Nhà ở 2005 lần đầu tiên có quy định về nhà ở công vụ đã chấm dứt tình trạng bán nhà ở công vụ cho chính cán bộ công chức khi về hưu.
“Sau này, Luật Nhà ở 2014 một lần nữa khẳng định nhà ở công vụ không được bán cho người đang thuê. Nếu hóa giá là không phù hợp và không đúng luật. Muốn hóa giá phải sửa Luật. Chính sách nhà ở công vụ xây dựng ra là tuyệt đối không được bán. Nếu bán lấy đâu ra nhà bán cho cán bộ vì quỹ nhà công vụ ít” - ông Cường nói.
Theo ông Cường, nhà công vụ là tài sản của Nhà nước (mua hoặc đầu tư xây dựng) bố trí cho cán bộ thuê trong thời gian đảm nhận chức vụ. Quy định rõ, hết thời gian đảm nhận chức vụ phải trả lại nhà công vụ. Trường hợp, khi cán bộ về địa phương mà không có nhà ở sẽ có chính sách bố trí chứ không được mua lại nhà ở công vụ.
Nhà ở công vụ tại địa phương sẽ dùng vốn địa phương đầu tư xây dựng và bố trí nhà cho cán bộ, đối với nhà Trung ương giao cho Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng). Theo đó, sẽ quản lý về sửa chữa, đầu tư, bố trí cho cán bộ thuê...
“Nhà nước đã xóa bỏ bao cấp về việc bán nhà cho cán bộ. Nhà công vụ chỉ được bán trong trường hợp đặc biệt như phải có kế hoạch, chuyển đổi, vùng đấy quy hoạch thành khu khác… Trường hợp bán thông thường là không khả thi, bán là vô lý vì như vậy sẽ trở về như bao cấp”- ông Cường cho hay.
Ngoài ra, ông Cường cho rằng, Luật Nhà ở 2014 sau này rất nhân văn khi có quy định, nếu cựu cán bộ khi về hưu khó khăn về nhà ở được mua nhà ở xã hội.
>>> Xem thêm video: Vì sao cựu quan chức “chây ì” trả nhà công vụ?

Nguồn VTC14


Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)