10 triệu dân suýt dùng nước phân lợn vì trang trại nuôi heo trên đầu nguồn

Google News

(Kiến Thức) - Trang trại nuôi heo rộng đến 130 nghìn m2 nằm trên thượng nguồn sông Đồng Nai có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nước. Đáng chú ý, trang trại được xây dựng khi chưa có giấy phép, chưa có đánh giá tác động môi trường.

Thông tin mới nhất liên quan Dự án trang trại nuôi heo khổng lồ nằm ngay sát hồ Trị An (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, ngày 24/10, Đoàn công tác của Cục Quản lý tài nguyên nước cùng đại diện của Tổng cục Môi trường đã kiểm tra, làm việc với các cơ quan của tỉnh Đồng Nai về việc tuân thủ các quy định của pháp luật về tài nguyên nước, môi trường đối với Dự án trang trại nuôi heo tại xã Túc Hưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là việc bảo vệ chất lượng nguồn nước cho hồ Trị An và các địa phương dưới hạ lưu.
Kết quả kiểm tra ban đầu, đoàn kiểm tra đã ghi nhận hiện trạng trang trại heo tại Công ty TNHH một thành viên Phan Thị Trâm ở ấp 94 xã Túc Trưng (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) và nguy cơ gây ô nhiễm cho nguồn nước của hồ Trị An để báo cáo với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường.
10 trieu dan suyt dung nuoc phan lon vi trang trai nuoi heo tren dau nguon
 Trang trại nuôi heo ngay trên thượng nguồn sông Đồng Nai. Ảnh: Báo Tài nguyên Môi trường.
Trước đó, theo báo chí phản ánh, trang trại heo của Công ty TNHH một thành viên Phan Thị Trâm có diện tích lên đến 130.000m2 được xây dựng ngay trên vùng thượng nguồn sông Đồng Nai, sát hồ Trị An, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 
Theo đại diện UBND huyện Định Quán, dự án trại nuôi heo được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017. Công ty TNHH một thành viên Phan Thị Trâm đã mua đất, được cấp sổ đỏ và lập dự án. Đối chiếu theo quy hoạch của huyện và quy hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai thì vị trí trại heo trên phù hợp quy hoạch sử dụng đất.
Tuy nhiên, theo Sở NN&PTNT Đồng Nai, căn cứ vào Luật Quy hoạch năm 2017 thì chăn nuôi không thuộc lĩnh vực phải tiếp tục lập quy hoạch. Do đó, UBND huyện Định Quán áp dụng quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chăn nuôi giai đoạn này là không phù hợp.
Đại diện Sở TNMT Đồng Nai cũng cho rằng, sở đã thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và đã có văn bản gửi UBND tỉnh chưa đồng thuận vì vị trí dự án nằm trong vùng nhạy cảm đầu nguồn cung cấp nước. Tuy nhiên, Công ty TNHH một thành viên Phan Thị Trâm đã tự ý xây dựng trang trại khi chưa được đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp phép đầu tư và chưa được cấp phép xây dựng.
Vào tháng 6/2018, ngay khi phát hiện dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng, thanh tra xây dựng đã xử phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng, yêu cầu ngừng thi công và hoàn tất thủ tục pháp lý theo quy định trong 60 ngày. Sau đó, UBND huyện Định Quán đã kiểm tra nhưng chủ đầu tư không chấp hành nên đã báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai và có kế hoạch cưỡng chế buộc tháo dỡ trang trại heo này, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, mới đây chủ đầu tư lại xin phép tự tháo dỡ nhưng chia làm 2 giai đoạn.
Trước thực trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà, ngày 22/10/2018, Cục Quản lý tài nguyên nước đã có Văn bản số 2344/TNN- LVSBV ngày 22/10/2018, gửi Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đề nghị phối hợp, kiểm tra, xác minh và báo cáo Bộ. Cục Quản lý tài nguyên nước cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai kiểm tra, xác minh Dự án trang trại nuôi heo "khổng lồ" đã gần hoàn thiện và có một phần diện tích thuộc phạm vi hành lang bảo vệ lòng hồ Trị An, có nguy cơ lớn gây ô nhiễm nguồn nước hồ Trị An hiện tượng báo nêu và việc tuân thủ các quy định của pháp luật về tài nguyên nước, môi trường đối với Dự án nêu trên,  khẩn trương báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Dư luận đang rất quan tâm đến việc xử lý vi phạm tại dự án trên. Bởi dự án nằm trên thượng nguồn sông Đồng Nai – nơi đang cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 10 triệu người dân của Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh.
Kiến Thức tiếp tục thông tin.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)