Vũ khí Mỹ đắt nhưng có thật sự "sắt ra miếng"?

Google News

(Kiến Thức) - Dù là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và giá thành vũ khí Mỹ cũng không hề thấp nhưng liệu chúng có tốt như quảng cáo của Washington.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời nhà phân tích quân sự người Mỹ Michael Peck khẳng định, tuy Quân đội Mỹ được trang bị một số loại vũ khí tốt nhất thế giới nhưng trong nhiều mặt các loại vũ khí Mỹ chế tạo lại không thể so sánh được với các sản phẩm cùng loại do Nga, Trung Quốc và Đức phát triển.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi RAND Corp - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp các đánh giá quân sự cho Quân đội Mỹ cho biết, các loại vũ khí của Mỹ hiện đại đang dần có bước lùi so với các cường quốc quân sự khác trên thế giới. Điển hình là lực lượng tăng thiết giáp, trực thăng vũ trang, tên lửa và lực lượng pháo binh.
Nghiên cứu này lấy ví dụ điển hình về xe tăng M1A2 Abrams của Quân đội Mỹ - một trong những dòng xe tăng chiến đấu hàng đầu trên thế giới, nhưng nếu xét về khả năng cũng như sức mạnh hỏa lực Abrams lại tỏ ra lép vế hơn các dòng xe tăng Nga, Đức và Israel hiện đang trang bị.
Vu khi My dat nhung co that su
Xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của Mỹ có màn thể hiện không thể tồi hơn ở chiến trường Trung Đông.
Peck cho rằng, xe tăng M1A2 Abrams sở hữu sức mạnh hỏa lực không hề thua kém bất cứ dòng xe tăng khác trên thế giới. Nhưng hệ thống giáp bảo vệ quá nghèo nàn cũng như lạc hậu hơn so với các dòng xe tăng Merkava của Israel, T-90 của Nga và Leopard của Đức.
Một trong những dòng vũ khí Mỹ đang dần bị vượt mặt là các hệ thống tên lửa tấn công chiến thuật lẫn chiến lược với sự nổi lên không ngừng của Trung Quốc và Nga đang dần lấy lại vị thế siêu cường quốc công nghệ tên lửa trước đây. 
Lực lượng pháo binh Mỹ cũng không ngoại lệ khi mà pháo tự hành M109 Paladin của Quân đội Mỹ bị đánh giá là kém xa pháo tự hành Panzerhaubitze (PzH) 2000 của Đức cả về sức mạnh hỏa lực lẫn khả năng phòng vệ.
Tuy nhiên theo kết luận của RAND, xét về mặt tổng thể hầu như không có quá nhiều sự khác biệt giữa khả năng tác chiến của các loại vũ khí của Quân đội Mỹ cũng như các quốc gia đồng minh với các quốc gia đối địch tiềm năng. Ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ vẫn đang phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực còn các quốc gia khác chỉ nổi bật trong một số trang thiết bị quân sự nhất định và không có bất cứ quốc gia nào chiếm ưu thế thực sự lớn.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)