Kinh ngạc ý đồ Mỹ đưa F-15C tới Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù Bộ Quốc phòng Mỹ nói việc triển khai chiến đấu cơ F-15C tại Thổ Nhĩ Kỳ là để bảo vệ đồng minh nhưng thực tế lại khác xa những gì họ nói.

Theo hãng thông tấn Sputnik đưa, Không quân Mỹ đã triển khai phi đội hàng chục chiếc chiến đấu cơ F-15C Eagle đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc chỉ thông báo rằng việc nước này triển khai F-15C tại Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là nhằm bảo vệ đồng minh NATO của mình cũng như không liên quan đến hoạt động không kích của Nga tại Syria.
Trước đó vào cuối tháng 10, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ những chiếc F-15C sắp được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp với phi đội cường kích A-10 đang đóng tại căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ trong các chiến dịch không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.
Kinh ngac y do My dua F-15C toi Tho Nhi Ky
 Mỹ chưa bao giờ điều động F-15C cho đến các căn cứ của nước này ở Afghanistan hay Iraq nhưng trong cuộc chiến tại Syria lại hoàn toàn khác.
Một quan chức khác của Bộ Quốc phòng Mỹ trả lời phỏng vấn tờ The Daily Beast cũng cho biết, việc Mỹ triển khai thêm F-15C tại Thổ Nhĩ Kỳ có một phần liên quan đến hoạt động của Không quân Nga tại đây, tuy nhiên đây là cách Mỹ có thể đảm bảo sự an toàn phi đội máy bay của nước này đang hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Những chiếc F-15 là máy bay chiến đấu tiên của Mỹ tại khu vực này vốn từ lâu được Washington xem là không có mối đe dọa từ trên không. Trước đó Mỹ cũng đã triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu các loại trong các chiến dịch quân sự ở Trung Đông như máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-22, tiêm kích F-16, cường kích A-10 và máy bay ném bom chiến lược B-1.
Cũng theo tờ The Daily Beast đưa tin, những chiếc F-15C được Mỹ điều tới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ được trang bị tên lửa không đối không và các phi công điều khiển chúng được huấn luyện đặc biệt cho các nhiệm vụ không chiến. Có một điều đáng chú ý là Mỹ chưa bao giờ điều động F-15C tới các căn cứ quân sự của nước này tại Afghanistan hay Iraq nhưng trong cuộc chiến tại Syria lại hoàn toàn khác.
Kinh ngac y do My dua F-15C toi Tho Nhi Ky-Hinh-2
 Liệu đối tượng tác chiến chính của F-15C có phải là máy bay chiến đấu của Nga ?
Việc công bố F-15C được trang bị tên lửa không đối không được xem là lời cảnh báo của Không quân Mỹ và hoàn toàn khác mục tiêu ban đầu mà nước này đặt ra trong cuộc chiến chống lại IS. Nhiều khả năng phi đội F-15C tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được sử dụng để hộ tống các máy bay cường kích và ném bom của Mỹ tấn công các mục tiêu của IS vốn là khu vực máy bay chiến đấu Nga hoạt động khá mạnh. Một giả thuyết khác là chúng được sử dụng để bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ trước những "vị khách không mời" đến từ phía biên giới Syria.
Nga bắt đầu các cuộc không kích vào các mục tiêu của IS theo yêu cầu Tổng thống Syria Bashar Assad kể từ 30/9, và từ đó cho đến nay Không quân Nga đã phá hủy hơn 2.000 căn cứ và các cứ điểm phòng thủ của IS trên khắp Syria. Các đợt không kích này cũng khiến hàng trăm tay súng của IS thiệt mạng kèm theo đó là các trung tâm chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tại Syria.
Trà Khánh

Bình luận(0)