Tờ Tân Hoa Xã mới đây đăng tải loạt ảnh bên trong phân xưởng lắp ráp chiến đấu cơ Tejas tại nhà máy của Hindustan Aeronautics Limited (Ấn Độ) kèm bình luận “phê bình” sự luộm thuộm của đội ngũ công nhân, kĩ sư.Cụ thể, THX “phê bình” sự lộn xộn tại xưởng lắp ráp công nghệ hàng không tối tân của Ấn Độ và đặc biệt là việc đội ngũ công nhân, kĩ sư đi cả chân đất vào nơi làm việc, đáng lý ra phải được vệ sinh sạch sẽ.Tejas là thiết kế máy bay chiến đấu nội địa được phát triển bởi Hindustan Aeronautics Limited (HAL) nhằm thay thế vai trò tiêm kích MiG-21 già nua. Dù được khởi động từ những năm 80 nhưng mãi tới năm 2001, Tejas mới cất cánh lần đầu tiên. Và tới tận tháng 1/2015, Tejas vẫn chưa đi vào phục vụ chính thức.Bay lần đầu năm 2001 nhưng 2015 vẫn chưa phục vụ cho thấy vấn đề lớn với chương trình phát triển máy bay Tejas dành cho Không quân – Hải quân Ấn Độ. Đó là một sự bất bình thường vì thông thường trên thế giới, kể từ khi cất cánh thử nghiệm tới khi biên chế chính thức chỉ từ 5-6 năm.Trong ảnh này có thể thấy rõ, HAL dường như vẫn chưa đạt tới mức chuyên nghiệp, thành thục khi lắp ráp máy bay. Việc lắp ráp khá chậm, khác hoàn toàn với cường kích hàng không như Nga, Mỹ.Phần thân chưa hoàn chỉnh của chiếc Tejas số hiệu sản xuất LSP-4 (KH2014) khi còn trong giai đoạn sản xuất, hiện chiếc này đã được chuyển giao cho Không quân Ấn Độ.Quần áo của các nhân viên lắp ráp dường như cũng không phù hợp lắm trong phân xưởng chế tạo.Đây là một chiếc Tejas loại hai chỗ ngồi dùng để huấn luyện.Dù chương trình Tejas rất chậm chễ nhưng "đã đâm lao thì phải theo lao", Không quân Ấn Độ chấp nhận mua 120 chiếc Tejas Mk1 trong khi Hải quân Ấn Độ muốn mua 40 chiếc Tejas.Chiến đấu cơ Tejas được trang bị radar điều khiển hỏa lực Hybrid MMR cho phép kiểm soát các loại tên lửa Nga và Israel. Tải trọng tối đa có thể mang 3,5 tấn trên 8 giá treo.Máy bay sử dụng động cơ F404-GE-IN20 của Mỹ, tốc độ bay tối đa Mach 1,6-1,8, bán kính chiến đấu 500km, trần bay 15.000m.
Tờ Tân Hoa Xã mới đây đăng tải loạt ảnh bên trong phân xưởng lắp ráp chiến đấu cơ Tejas tại nhà máy của Hindustan Aeronautics Limited (Ấn Độ) kèm bình luận “phê bình” sự luộm thuộm của đội ngũ công nhân, kĩ sư.
Cụ thể, THX “phê bình” sự lộn xộn tại xưởng lắp ráp công nghệ hàng không tối tân của Ấn Độ và đặc biệt là việc đội ngũ công nhân, kĩ sư đi cả chân đất vào nơi làm việc, đáng lý ra phải được vệ sinh sạch sẽ.
Tejas là thiết kế máy bay chiến đấu nội địa được phát triển bởi Hindustan Aeronautics Limited (HAL) nhằm thay thế vai trò tiêm kích MiG-21 già nua. Dù được khởi động từ những năm 80 nhưng mãi tới năm 2001, Tejas mới cất cánh lần đầu tiên. Và tới tận tháng 1/2015, Tejas vẫn chưa đi vào phục vụ chính thức.
Bay lần đầu năm 2001 nhưng 2015 vẫn chưa phục vụ cho thấy vấn đề lớn với chương trình phát triển máy bay Tejas dành cho Không quân – Hải quân Ấn Độ. Đó là một sự bất bình thường vì thông thường trên thế giới, kể từ khi cất cánh thử nghiệm tới khi biên chế chính thức chỉ từ 5-6 năm.
Trong ảnh này có thể thấy rõ, HAL dường như vẫn chưa đạt tới mức chuyên nghiệp, thành thục khi lắp ráp máy bay. Việc lắp ráp khá chậm, khác hoàn toàn với cường kích hàng không như Nga, Mỹ.
Phần thân chưa hoàn chỉnh của chiếc Tejas số hiệu sản xuất LSP-4 (KH2014) khi còn trong giai đoạn sản xuất, hiện chiếc này đã được chuyển giao cho Không quân Ấn Độ.
Quần áo của các nhân viên lắp ráp dường như cũng không phù hợp lắm trong phân xưởng chế tạo.
Đây là một chiếc Tejas loại hai chỗ ngồi dùng để huấn luyện.
Dù chương trình Tejas rất chậm chễ nhưng "đã đâm lao thì phải theo lao", Không quân Ấn Độ chấp nhận mua 120 chiếc Tejas Mk1 trong khi Hải quân Ấn Độ muốn mua 40 chiếc Tejas.
Chiến đấu cơ Tejas được trang bị radar điều khiển hỏa lực Hybrid MMR cho phép kiểm soát các loại tên lửa Nga và Israel. Tải trọng tối đa có thể mang 3,5 tấn trên 8 giá treo.
Máy bay sử dụng động cơ F404-GE-IN20 của Mỹ, tốc độ bay tối đa Mach 1,6-1,8, bán kính chiến đấu 500km, trần bay 15.000m.