Vì sao máy bay chiến đấu Syria dễ bị phiến quân bắn rơi?

Google News

Ngày 5/4, một máy bay tiêm kích của không quân Syria đã bị bắn rơi khi đang tiến hành ném bom các mục tiêu mặt đất của IS.

Cường kích Su-22 Syria bị “Mặt trận al-Nusra” bắn hạ
Ngày 5/4, một video máy bay tiêm kích của không quân Syria bị bắn rơi đã rơi xuất hiện trên YouTube. Lời dẫn cho biết, các tay súng khủng bố đã bắn rơi một chiếc máy bay cường kích Su-22 của không quân Syria ở khu vực phía nam tỉnh Aleppo.
Một nguồn tin từ quân đội Syria xác nhận một máy bay chiến đấu của không quân nước này đã bị bắn rơi khi nó vừa hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở tỉnh Aleppo. Chiếc máy bay này thuộc phi đội máy bay chiến đấu đang được triển khai ở căn cứ không quân Shaayrat.
Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov lưu ý rằng, máy bay của Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga không tiến hành các chuyến bay trong khu vực nội thành và vùng ngoại ô thành phố Aleppo.
Vi sao may bay chien dau Syria de bi phien quan ban roi?
Máy bay chiến đấu MiG-23 của không quân Syria. 
Theo quân đội Syria, chiếc chiến đấu cơ bị bắn rơi ở khu vực Aleppo là một chiếc Su-22, bị một hệ thống phòng không vác vai bắn hạ, khi nó đang tiến hành nhiệm vụ trinh sát. Viên phi công nhảy dù ra khỏi máy bay nhưng đã bị phiến quân bắt giữ và đưa về căn cứ của chúng.
Trong ngày, các tay súng của tổ chức “Mặt trận al-Nusra” (Al-Nusra Front hay còn được gọi là Jabhat al-Nusra) - một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Syria đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắn hạ máy bay Syria.
Sau khi xuất hiện video máy bay bị bắn rơi, một đoạn video khác tiếp tục được đăng tải trên các mạng xã hội cho thấy, phi công của chiếc cường kích Su-22 Syria đã bị phiến quân bắt giữ và đưa về một trong các căn cứ của chúng.
Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở London-Anh), chiếc máy bay đã bốc cháy trước khi rơi xuống khu vực Talat al-Iss thuộc Aleppo, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Syria với phiến quân al-Nusra.
Đây là thiệt hại máy bay thứ 2 trong khoảng thời gian chưa đầy 1 tháng của không quân Syria. Hôm 13-3, một biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi (UmiG) thuộc dòng MiG-21 của không quân nước này đã bị phiến quân bắn rơi ở khu vực gần căn cứ không quân ở tỉnh Hama.
Từ tháng 3, Chính phủ Syria đã nhất trí ngừng bắn với các nhóm vũ trang đối lập để tạo điều kiện cho các cuộc hòa đàm ở Geneva. Tuy nhiên, các tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” hay “Mặt trận Al Nusra” không được xếp vào danh sách lực lượng “đối lập ôn hòa”.
2 nhóm này đã bị Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc thống nhất liệt vào danh sách khủng bố, do đó không thuộc phạm vi chế ước của thỏa thuận ngừng bắn Geneva nên Quân đội Syria, với sự hỗ trợ của không quân Nga vẫn tiếp tục tấn công vào các mục tiêu của chúng.
Việc các máy bay chiến đấu của quân đội Syria thường xuyên bị bắn rơi, trong khi các máy bay của Nga thì ngoài sự cố bất khả kháng với chiếc Su-24, lại không hề suy suyển. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu?
Máy bay chiến đấu Syria: Quá già nên dễ bị bắn rơi
Các chiến đấu cơ hiện đại của Nga như Su-30SM, Su-35, Su-35 có trần bay rất cao, ngoài tầm với của các hệ thống tên lửa đất đối không cá nhân hay pháo phòng không, lại được trang bị các hệ thống bảo vệ và vũ khí tấn công chính xác, còn máy bay của Syria thì lại không được như vậy.
Sau nhiều năm chiến tranh, nền công nghiệp quân sự Syria gần như đã kiệt quệ. Một trong những khó khăn đối với lực lượng không quân Syria hiện nay là thật sự thiếu bom đạn. Ngành công nghiệp quốc phòng nước này đã phải tìm cách tự chế bom đạn nội địa, dù chất lượng không cao lắm.
Ngoài một số máy bay tiêm kích khá hiện đại thế hệ MiG-29, hiện không quân Syria vẫn còn phải sử dụng khá nhiều chiến đấu cơ thế hệ cũ thuộc dòng MiG hay dòng Su, sản xuất từ những thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, dưới thời Liên Xô cũ như MiG-21, MiG-23, Su-22...
Máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-21 không được thiết kế để tấn công mặt đất mà chủ yếu là không chiến, nhưng do thiếu máy bay nên phi công Syria đang sử dụng MiG-21 như máy bay ném bom, thực hiện những vụ oanh kích tiêu diệt các mục tiêu IS trong thời gian qua.
Một phi công kỳ cựu của Syria, có hơn 2.500 giờ bay, hơn 100 ngày ngồi trong buồng lái cho biết, hiện trung bình một ngày Không quân nước này xuất kích binh quân 3 lần bằng các loại máy bay cũ kỹ này để đánh phá các mục tiêu IS.
Việc không quân Syria sử dụng các máy bay "già" để thực hiện nhiệm vụ ném bom, hỗ trợ cho lực lượng mặt đất tấn công các mục tiêu khủng bố và phiến quân, khiến chúng rất dễ bị bắn hạ, kể cả bằng các hệ thống phòng không không mấy hiện đại.
Việc máy bay chiến đấu của không quân Syria dễ bị bắn rơi xuất phát từ 4 nguyên nhân sau:
Nguyên nhân thứ nhất là do các máy bay của không quân Syria có trần bay thấp nên bất cứ hệ thống phòng không thô sơ nào như pháo phòng không hay tên lửa phòng không vác vai cũng có thể bắn tới.
Nguyên nhân thứ 2 là do không thiên về chức năng tấn công mặt đất, không có vũ khí tấn công có điều khiển nên máy bay Syria thường phải bổ nhào ở độ cao rất thấp để cắt bom, giúp tăng độ chính xác, do đó cũng làm tăng xác suất bị bắn rơi.
Nguyên nhân thứ 3 là do kiêm nhiệm chức năng tấn công mặt đất, mang theo lượng bom đạn lớn nên những chiếc máy bay này cũng mất đi tốc độ và sự linh hoạt của các tiêm kích đánh chặn như MiG-21, MiG-23.
Nguyên nhân thứ 4 là do sản xuất theo công nghệ lạc hậu nên các máy bay già lão của Syria không thể lắp đặt được các hệ thống tác chiến điện tử mạnh của Nga như Khibiny, nên nó không thể đối phó với các loại tên lửa phòng không vác vai của phiến quân.
Mời quý độc giả xem video:
Theo PetroTimes

Bình luận(0)