Trung Quốc thừa nhận Mỹ không ngán tàu chiến Type 071

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận Mỹ không sợ tàu đổ bộ Type 071 của Trung Quốc do tàu này vẫn thua kém lớp San Antonio của Mỹ.

Tạp chí National Interest từng có bài viết liệt kê 5 loại vũ khí lớn của Trung Quốc mà Mỹ lo ngại gồm: tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D; máy bay chiến đấu J-20; tên lửa chống vệ tinh; tàu đổ bộ Type 071 và vũ khí tấn công mạng.
Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Tào Vệ Đông khi trao đổi với đài truyền hình Bắc Kinh cho rằng, điều mà Mỹ lo ngại không phải là khả năng tác chiến của tàu đổ bộ Type 071 mà là khả năng vận chuyển quân tầm xa của Trung Quốc mạnh và khả năng tác chiến của hệ thống Hải quân Trung Quốc được nâng cao.
Mỹ lo ngại về khả năng vận chuyển tầm xa mạnh của Trung Quốc
Type 071 là tàu tác chiến đổ bộ cỡ 10.000 tấn đầu tiên mà Trung Quốc đóng, cũng là sự tiên phong của tàu đổ bộ đa năng lớn của Trung Quốc. Hiện Trung Quốc có 3 tàu đổ bộ kiểu này gồm: Côn Luân Sơn, Tĩnh Cương Sơn, Trường Bạch Sơn.
Trung Quoc thua nhan My khong ngan tau chien Type 071
Tàu đổ bộ Type 071 của Trung Quốc.
Type 071 có mấy ưu điểm lớn: trọng tải lớn, tính năng chịu sóng gió tốt; hai là boong phía sau tàu tương đối lớn và có nhà chứa máy bay, có thể chứa ít nhất 4 trực thăng Z-8; ba là khoang chứa dưới boong tàu có thể chở được lượng lớn trang thiết bị tác chiến đổ bộ, như tàu đệm khí, xe tăng, xe thiết giáp chở quân. Nếu yêu cầu tác chiến đổ bộ tàu còn có thể chở được lượng lớn quân và trang thiết bị hạng nặng như xe tăng chiến đấu chủ lực và tiến hành vận chuyển quân tầm xa.
“Điều Mỹ lo ngại là khả năng vận chuyển quân tầm xa mạnh của Trung Quốc, sự lo ngại của Mỹ không phải là khả năng tác chiến của bản thân tàu đổ bộ Type 071, mà Mỹ lo ngại về việc Hải quân Trung Quôc đang thay đổi hệ thống từ nền tảng theo đuổi và chỉ thị sang hướng phát triển, lo ngại về khả năng tác chiến của hệ thống Hải quân Trung Quốc được nâng cao", ông Tào Vệ Đông nói.
Type 071 thua xa lớp San Antonio của Mỹ
Tháng 2/2014, quân đội Mỹ tại Nhật Bản tuyên bố sẽ triển khai tàu vận tải đổ bộ mới nhất USS Green Bay tại căn cứ Sasebo thuộc tỉnh Nagasaki, Nhật Bản. USS Green Bay được đưa vào sử dụng năm 2009, là tàu độ bộ lớn lớp San Antonio thứ 4 của Hải quân Mỹ.
Trung Quoc thua nhan My khong ngan tau chien Type 071-Hinh-2
Tàu đổ bộ lớp San Antonio của Mỹ.
San Antonio là tàu đổ bộ đa năng mới nhất của Hải quân Mỹ, cũng là một trong những lực lượng đổ bộ quan trọng được tập trung phát triển trong 10 năm tới của hải quân nước này. Tàu có các đặc điểm quan trọng như đa năng, tính năng tàng hình tốt, sử dụng rộng rãi với cả mục đích dân sự.
Ông Tào Vệ Đông chỉ ra, trọng tải của tàu tương đối lớn gần 40.000 tấn, vì vậy có thể vận chuyển được nhiều quân và trang thiết bị tác chiến. Khoang chứa của San Antonio có thể chở được lượng lớn trang thiết bị như tàu đệm khí, xe tăng hạng nặng. Còn boong phía sau của tàu có thể chở nhiều trực thăng, ngoài ra tàu có thể đồng thời vận chuyển binh lực dưới nước và trên bộ.
So với tàu đổ bộ Type 071 của Trung Quốc thì tính năng tàng hình của lớp San Antonio Hải quân Mỹ tốt hơn, trọng tải lớn hơn, khả năng chở quân và trang thiết bị cũng mạnh hơn.
“Tuy nhiên khả năng tác chiến của nó không mạnh, vì chỉ được trang bị tên lửa phòng không tầm gần và thiết bị chống ngầm để bảo vệ an toàn cho tàu. Nhưng do tàu thường hành trình xa, thậm chí là chở quân đến các nơi khác nhau, điều này yêu cầu khả năng đánh chặn của nó đối với tên lửa và máy bay phải mạnh, cho nên vũ khí phòng vệ tầm gần của tàu này vẫn nhiều hơn tàu Type 071 một chút”, ông Tào Vệ Đông nói.
Bằng Hữu

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyen Thanh

phải qua kiểm nghiệm thực tế mới biết chính xác!