5 “cột trụ” hợp thành sức mạnh tương lai Hải quân TQ

Google News

(Kiến Thức) - Tàu hộ vệ Type 056, tàu khu trục Type 052D, tàu đổ bộ Type 071… là những thành phần hợp thành sức mạnh tương lai Hải quân Trung Quốc.

Tạp chí Chính sách đối ngoại của Mỹ mới đây đăng tải bài viết với nhan đề “5 tàu chiến tạo nên sức mạnh tương lai của Hải quân Trung Quốc”.
Bài bình luận nhận định rằng, trong 10 năm qua, Hải quân Trung Quốc đã giành được những thành tích nổi bật: tàu sân bay Liêu Ninh chính thức đưa vào phục vụ, tiêm kích hạm J-15 cất/hạ cánh thành công trên tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới thử nghiệm…
Tác giả cũng cho biết, việc Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh vào biên chế và trình làng tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới đã thu hút sự chú ý của các cường quốc quân sự. Bài bình luận cũng đánh giá thực lực của hải quân Trung Quốc đã vươn lên đứng vị trí thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ.
Dưới đây là 5 loại tàu mà Mỹ coi là hợp thành sức mạnh tương lai Hải quân Trung Quốc:
1. Tàu hộ vệ Type 056
Từ năm 2012 cho tới nay, số lượng tàu hộ vệ tên lửa Type 056 mà Trung Quốc đang sản xuất đã lên tới gần 20 chiếc.
Type 056 chuyên được sử dụng để tuần tra các vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải. Nếu như Trung Quốc chọn lựa những tàu chiến ngoài danh sách những tàu chấp pháp để thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại khu vực đảo Điếu Ngư thì tàu hộ vệ tên lửa Type 056 sẽ là lựa chọn đầu tiên cho nhiệm vụ này.
 Tàu hộ vệ Type 056 phóng tên lửa chống tàu YJ-83.
Tàu hộ vệ tên lửa Type 056 được thiết kế chủ yếu sử dụng thực hiện các nhiệm vụ như tuần tra, cảnh giới, hộ tống, độc lập hoặc hiệp đồng với các lực lượng khác để tiến hành tác chiến săn ngầm, tác chiến đối hải.
Type 056 là tàu chiến mặt nước đầu tiên của Trung Quốc được thiết kế theo nguyên tắc module hóa, thân và kết cấu thượng tầng thấp. Phía đuôi tàu có bãi đáp trực thăng nhưng không có khoang chứa máy bay.
Vũ khí chính bao gồm: tên lửa chống tàu YJ-83 với tầm bắn 300km; hệ thống phòng không tầm thấp FL-3000 (có 8 tên lửa trên bệ phóng); pháo hải quân 76,2mm sao chép mẫu AK-176 Nga; pháo phòng không cao tốc 30mm.
Tàu Type 056 có lượng giãn nước lên tới 1.440 tấn, dài 89m, rộng 11,6m, thủy thủ đoàn 60 người. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 18 hải lý/h, khả năng hành trình liên tục 2.000 hải lý.
2. Tàu khu trục Type 052D
Bài bình luận cũng cho rằng, tàu khu trục tên lửa Type 052D về hình dáng và nhiệm vụ tác chiến cơ bản giống như tàu khu trục Arleigh Burke của Hải quân Mỹ.
Tàu khu trục phòng không Type 052D.
Tàu khu trục Type 052D được thiết kế để phối hợp tác chiến với biên đội tàu chiến mặt nước, đặc biệt là bảo vệ phòng không cho tàu sân bay.
Type 052D trang bị hệ thống radar mạng pha với mạng anten lớn gắn trên tháp chỉ huy tương tự kết cấu radar AN/SPY-1 (của hệ thống Aegis) trên tàu khu trục Mỹ. Tàu được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng 64 ống tương tự loại Mk41 của Mỹ có thể tích hợp phóng nhiều loại tên lửa (chống hạm, phòng không, chống ngầm), pháo hải quân 130mm, pháo phòng không Type 730 và tên lửa phòng không tầm thấp.
3. Tàu đổ bộ Type 071
Type 071 hiện là tàu đổ bộ lưỡng cư lớn nhất Hải quân Trung Quốc với lượng giãn nước toàn tải 28.000 tấn, dài 210m, giá trị khoảng 300 triệu USD (đã đóng được 3 chiếc).
Nó có thể vận chuyển được cả 1 tiểu đoàn lính thủy đánh bộ (khoảng 400 đến 800 binh sĩ), được thiết kế với 2 khoang vận chuyển có thể chứa được 18 chiếc xe thiết giáp. Nó còn cung cấp bãi đáp cho 2 máy bay trực thăng Z-8.
 Tàu đổ bộ lưỡng cư Type 071.
4. Tàu thu thập giám sát tình báo tên lửa lớp Đông Điệu
Mỹ cũng xếp tàu tình báo Đông Điệu trở thành một trong 5 thành tố hợp thành sức mạnh tương lai Hải quân Trung Quốc.
Mục đích thiết kế tàu thu thập giám sát tình báo tên lửa là nhằm theo dõi các cuộc thử nghiệm tên lửa trên biển. Ngoài ra tàu này còn có hệ thống trục vớt những vỏ tên lửa sau khi đã phóng ra.
Tàu thu thập giám sát tình báo tên lửa còn được gọi là tàu gián điệp, bởi vì nó còn có nhiệm vụ giám sát các hoạt động của hải quân nước khác. Trên tàu được lắp đặt nhiều thiết bị vô tuyến điện, để thu những tín hiệu của đối phương, sau đó giải mã truyền về trung tâm xử lý.
5. Tàu bệnh viện Type 920
 Tàu bệnh viện Type 920.
Hiện tại Trung Quốc chỉ có duy nhất một tàu bệnh viện Type 920. Con tàu này được hạ thủy vào năm 2007, biên chế 200 thủy thủ và hơn 400 bác sỹ, y tá. Tàu này trong thời chiến được gọi là tàu Đảo Sơn, còn trong thời bình nó được gọi là Phương Châu Hòa Bình.
Đây là tàu bệnh viện lưu động, nó 8 phòng phẫu thuật và hơn 20 giường bệnh chăn sóc đặc biệt, mỗi ngày nó có thể tiến hành 40 ca phẫu thuật. Ngoài ra tàu này cũng có thể cung cấp chỗ cất hạ cánh cho máy bay trực thăng.
Ánh Dương

Bình luận(0)