Trung Quốc thừa nhận J-15 thua xa F/A-18 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Đã từng có tuyên bố cho rằng J-15 mạnh ngang F/A-18 nhưng phân tích mới đây của tờ Hoàn Cầu đã thừa nhận “còn lâu mới có chuyện đó”.

Nhân sự kiện F/A-18 trưng bày tại triển lãm hàng không Farnborough 2014 (Vương quốc Anh), Thời báo Hoàn Cầu đã đánh giá lại sức mạnh giữa tiêm kích hạm J-15 của Trung Quốc với F/A-18 Super Hornet của Mỹ.
“Với việc Trung Quốc tiến hành bay thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của nước này, những người đam mê quân sự của Trung Quốc bắt đầu có suy nghĩ so sánh máy bay trên tàu và tàu sân bay của hai nước Trung Quốc và Mỹ. Mà máy bay J-15 của Trung Quốc lại kế thừa của Su-33 cho nên việc tiến hành một số so sánh với máy bay F/A-18 cũng là hợp lý”, Hoàn Cầu viết.
 Tiêm kích hạm J-15 (trên) và F/A-18 (dưới).
Trong khía cạnh tác chiến trên không, máy bay J-15 và F/A-18 đều có những lợi thế riêng của nó. Theo đó, J-15 được kế thừa tính năng cơ động tuyệt vời của gia đình máy bay Su-27 nên chiếm ưu thế rõ rệt, nhưng F/A-18 với thiết bị điện tử tiên tiến, đặc biệt là phiên bản nâng cấp của nó EA-18G thậm chí đã từng được ghi nhận là “bắn hạ” F-22 trong huấn luyện. Tuy máy bay J-15 của Trung Quốc đã được cải tiến thiết bị điện tử, nhưng xét đến khoảng cách mức độ tổng thể thiết bị điện tử của hai nước, thì F/A-18 vẫn chiếm ưu thế trong tác chiến trên không với khả năng không chiến ngoài tầm nhìn và tác chiến điện từ.
Về khả năng tấn công đối không và đối đất, tính năng của hệ thống hỏa lực và hệ thống chuẩn trực trên F/A-18 rất tuyệt vời, nó có tải trọng lớn và có thể mang nhiều loại vũ khí. Trong khi J-15 của Trung Quốc hiện vẫn chưa được biên chế sử dụng với số lượng lớn, vũ khí trang bị cũng rất hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát hỏa lực và hệ thống chuẩn trực của nó cũng kém hơn F/A-18.
 Cất cánh từ boong phóng kiểu nhảy cầu khiến J-15 không thể mang tối đa nhiên liệu, vũ khí.
Mặt khác, khả năng tác chiến của máy bay F/A-18 cũng có được nhiều kinh nghiệm thực chiến trong chiến tranh như chiến tranh vùng Vịnh, trong khi J-15 và Su-33 rõ ràng là còn thiếu điều này.
Ngoài ra, về phương diện tàu sân bay, tàu Liêu Ninh của Trung Quốc sử dụng phương thức nhảy cầu, điều này đã hạn chế khả năng mang vác và phạm vi bay của J-15. Trong khi tàu sân bay Nimitz của Hải quân Mỹ sử dụng máy phóng phản lực, có thể giúp máy bay F/A-18 mang đủ nhiên liệu và đạn dược khi cất cánh, để nó có thể phát huy khả năng tác chiến toàn bộ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)