Báo TQ: Tiêm kích J-15 mang được 2 tấn vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Muốn cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 chỉ có thể mang tổng cộng 2 tấn vũ khí chiến đấu.

Trang mạng quân sự Sina cho hay, mẫu tiêm kích trên hạm J-15 của Trung Quốc sẽ không thể cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh nếu mang theo vũ khí đạn dược cần thiết cho chiến đấu.
“J-15 được biết đến với biệt danh “Cá mập bay” (Flying Shark) có thể cất và hạ cánh trên tàu Liêu Ninh với 2 tên lửa chống tàu YJ-83K, 2 tên lửa không đối không PL-8 và 4 quả bom 500kg”, kênh truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV cho hay.
Tải trọng vượt quá 12 tấn sẽ khiến cho J-15 không thể cất cánh từ đường băng của Liêu Ninh. Điều này khiến cho J-15 không thể mang theo những loại vũ khí hạng nặng như tên lửa không đối không tầm trung dẫn bằng radar chủ động (lắp trên đạn tên lửa) PL-12.
Mang đầy đủ nhiên liệu, muốn cất cánh trên hạm J-15 sẽ chỉ tải được tối đa 2 tấn vũ khí khiến năng lực tác chiến của nó giảm đi đáng kể, không còn là mối đe dọa lớn.
“Khi được nạp đầy đủ nhiên liệu, J-15 chỉ có thể mang thêm 2 tấn tên lửa và bom nếu muốn cất cánh. Điều này khiến cho J-15 không thể mang nhiều hơn 2 tên lửa YJ-83K và 2 tên lửa PL-8”, Sina cho biết.
Do hạn chế về số lượng, tầm bắn của YJ-83K cũng sẽ ngắn hơn so với biến thể YJ-83 bắn đi từ các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc. Điều này khiến cho J-15 bị “đóng khung” trong tầm tấn công nhỏ hơn 120km.
Với việc không thể mang theo tên lửa tầm trung không đối không PL-12, mẫu tiêm kích nội địa J-15 của Trung Quốc sẽ khó có thể đương đầu với những tiêm kích của các nước khác. Điều này khiến cho Trung Quốc sẽ phải sử dụng số lượng lớn J-15 cho những nhiệm vụ đơn giản. Đó sẽ là sự lãng phí không gian trên các tàu sân bay của Trung Quốc.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)