Trung Quốc: tiêm kích hạm J-15 mạnh hơn F/A-18, MiG-29K

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Hải quân Trung Quốc cho rằng, tiêm kích hạm J-15 vượt trội hơn F/A-18 trong không chiến và hơn hẳn MiG-29K trên toàn diện.

Theo Nhân dân Nhật báo, kênh truyền hình CCTV đăng tải đoạn clip về tàu sân bay Liêu Ninh, trong đó có hình ảnh tiêm kích hạm J-15 sơn phủ màu xám, ở đuôi máy bay có hình con cá mập tương ứng với biệt danh của J-15 là Flying Shark (cá mập bay). Vì vậy, giới phân tích cho rằng nhiều khả năng J-15 đã đưa vào sản xuất hàng loạt.
Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo cho rằng, khả năng chiến đấu trên không của tiêm kích hạm J-15 tốt hơn rất nhiều so với những chiếc tiêm kích hạm chủ lực trên tàu sân bay Mỹ, F/A-18 Super Hornet.
 Tiêm kích hạm J-15 "hoàn chỉnh" với màu sơn mới thay cho màu vàng trước đây.
Tiêm kích hạm J-15 tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến từ mẫu J-11B (Trung Quốc sao chép công nghệ Su-27SK Nga) với đặc điểm của tiêm kích hạm như cánh mũi, cánh chính gấp gọn và bộ phận móc cáp hãm đà trên tàu sân bay. Khung gầm máy bay có độ bền cao, bánh đáp trước phù hợp cho việc sử dụng máy phóng thủy lực tương tự tiêm kích hạm Hải quân Mỹ. Máy phóng có thể sẽ xuất hiện trên tàu sân bay nội địa tương lai của Hải quân Trung Quốc.
Theo phương tiện truyền thông, J-15 là tiêm kích hạm thế hệ thứ nhất của Trung Quốc với khả năng “xuất sắc” trong tấn công và phòng thủ, có khả năng cơ động tuyệt vời và mạnh mẽ để tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển. Nó có tìm và tiêu diệt các mục tiêu di động cỡ lớn trên biển.
Về trang bị vũ khí, J-15 lắp một pháo cao tốc 30mm và có thể mang tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh loại YJ-83 hay YJ-62, tên lửa không đối không tầm ngắn PL-8/9, tên lửa đối không dẫn bằng radar chủ động PL-12 và bom lượn tinh khôn Thunder Stone.
Tướng Trung Quốc cho rằng, sức mạnh J-15 tương đương với biến thể F/A-18C/D, nhỉnh hơn về khả năng không chiến so với biến thể F/A-18E/F.
Theo chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc, kể từ khi J-15 được phát triển, trang bị điện tử của nó có thể là vượt trội hơn với J-11 và chắc chắn là cao hơn nhiều so với Su-33 – “nguyên mẫu” của J-15. Rất có khả năng trang bị điện tử của J-15 đáp ứng được tiêu chuẩn tiêm kích thế hệ thứ 5, và đạt tới cấp độ của F/A-18E/F (Mỹ).
Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo tự tin cho rằng, so sánh hiệu suất với các loại tiêm kích hạm đang phục vụ trên toàn thế giới thì rõ ràng J-15 nằm ở “top cao”. Ví dụ, nó đạt tới mức tương đương F/A-18C/D Super Hornet của Mỹ. Xét tổng thể thì nó hơi kém so với F/A-18E/F, nhưng nó có hiệu suất tốt hơn trong không chiến. Tuy khả năng tấn công đối đất, đối hải kém hơn F/A-18E/F, nhưng có lẽ là vẫn tốt hơn MiG-29K của Ấn Độ.
Hoàng Lê

Bình luận(0)