Top 5 trực thăng tốt nhất thế giới của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Với nhưng cái tên nổi bật như Mi-8 hay Mi-24, Nga luôn là một trong những nước có số lượng xuất khẩu trực thăng lớn nhất thế giới hiện nay.

Các mẫu trực thăng do Liên Xô chế tạo trước đây và Nga hiện tại luôn là những mẫu trực thăng tốt nhất được sản xuất với số lượng hàng nghìn chiếc cũng như được trang bị cho lực lượng không quân của nhiều nước trên thế giới.
Dưới đây là 5 mẫu trực thăng nổi tiếng nhất trong lực lượng không quân Nga:
Quái vật trên bầu trời - Mi-26
Mi-26 là mẫu trực thăng vận tải hạng nặng lớn nhất thế giới do Liên Xô chế tạo, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1977.
Trực thăng đang trang bị 2 động cơ khổng lồ D-136 cung cấp tổng công suất 17.000 kW cho phép nâng chiếc trực thăng có trọng lượng cất cánh tối đa 56 tấn lên bầu trời, bay với tốc độ 290km, tầm bay 1.920km với trần bay 4.600m.
Với kích thước khổng lồ của mình Mi-26 có thể mang theo 20 tấn hàng hóa hoặc 90 binh sĩ. Không những vậy, Mi-26 có thể cẩu những kiện hàng to lớn ngoại cỡ khác.
Điển hình, trong năm 2002, Mi-26 đã cứu hộ thành công một chiếc CH-47 "Chinook" của Quân đội Mỹ bị bắn hạ ở chiến trường Afghanistan và mang chiếc máy bay trên trở về an toàn tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Bagram, phía đông nam Afghanistan.
Trong ảnh là một chiếc Mi-26 đang bay cùng hai chiếc Mi-171.
Hiện nay đã có tổng cộng 300 chiếc được chế tạo,phục vụ chủ yếu trong Không quân Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ). Đặc biệt, ở khu vực Đông Nam Á, Lào và Campuchia - sở hữu lực lượng không quân kém nhất khu vực lại đang có những chiếc Mi-26.
Mi-8 - huyền thoại trên bầu trời Liên Xô
Mi-8 được biết tới như là mẫu trực thăng đa năng thành công nhất do Liên Xô chế tạo với số lượng hơn 17.000 chiếc được sản xuất. Mi-8 giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967, nó có thể mang theo tối đa 3 tấn hàng hóa hoặc 24 binh sĩ. Tốc độ tối đa của Mi-8 đạt 260km/h với trần bay là 4.500m, phạm vi hoạt động hiệu quả 960km.
Ngoài ra, Mi-8 còn được biết tới như mẫu trực thăng đa năng nhờ khả năng vũ trang của mình. Nó có thể được trang bị nhiều loại vũ khí tấn công hỗ trợ mặt đất khác nhau như súng máy, rocket 57mm, một số loại bom hạng nhẹ và tên lửa chống tăng. Tổng trọng lượng vũ khí Mi-8 có thể mang theo lên tới 1,5 tấn.
Trực thăng vận tải Mi-8 của Không quân Nga.
Tuy đã xuất hiện hơn 50 năm, nhưng Mi-8 vẫn thể hiện chỗ đứng của mình trong lực lượng không quân các nước trên thế giới với nhiều biến thể khác nhau. Mi-8 có thể thực hiện mọi nhiệm vụ như một máy bay đa năng từ tìm kiếm cứu hộ, hỗ trợ chiến đấu trên không cho đến vận tải đường không và thậm chí đóng vai trò như một máy bay ném bom hạng nhẹ.
Với những ưu điểm trên Mi-8 xuất hiện hầu hết trong các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới như Afghanistan, Chechnya, và Trung Đông. Nó hiện phục vụ và có mặt trong lực lượng vũ trang hơn 50 nước và tương lai gần người ta khó có thể tìm được mẫu trực thăng này. Bằng chứng quan trọng nhất là ngay cả Quân đội Mỹ tại Afghanistan đánh giá Mi-8 cao hơn so với các trực thăng mà họ đang sử dụng, với độ tin cậy cao khi bay dễ sử dụng và đòi hỏi bảo trì thấp khiến nó là lựa chọn hàng đầu cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở chiến trường Trung Á này.
Mi-38: ứng cử viên của tương lai
Mi-38 là hậu duệ của dòng trực thăng huyền thoại Mi-8 và là một trong nhưng mẫu trực thăng tiên tiến nhất của Nga hiện nay. Cho đến nay ít nhất đã có 3 mẫu thử Mi-38 được chế tạo phục vụ cho quá trình thử nghiệm, thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 2012. Trong tương lai, Mi-38 sẽ là ứng viên thay thế các dòng trực thăng đã lỗi thời của Nga hiện tại như Mi-8 hay Mi-17.
Điểm khác biệt giữa Mi-38 so với các trực thăng đàn anh của nó là trang bị  cánh quạt 6 lá so với cánh quạt 5 lá ở thế hệ cũ. Ngoài ra, việc sử dụng vật liệu composite ở một số bộ phận giúp Mi-38 nhẹ hơn, bên cạnh đó hệ thống điện tử tiên tiến cũng là điểm mạnh của mẫu máy bay đa năng này.
Mẫu thử nghiệm Mi-38.
Được thiết kế để có thể bay trong mọi loại địa hình và thời tiết khác nhau, Mi-38 hứa hẹn sẽ là trực thăng vận tải đa năng trong các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn hay vận tải khác. Còn một vấn đề mà giới phân tích khá quan tâm hiện nay là vẫn cho có thông tin cụ thể về việc phát triển phiên bản vũ trang cho Mi-38 như những gì Liên Xô đã làm với Mi-8 trước đây.
Nga hiện vẫn chưa có kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt đối với Mi-38 nhưng vẫn để ngỏ khả năng sẽ đưa mẫu trực thăng này vào sản xuất trong thời điểm thích hợp. Công ty trực thăng Nga hy vọng sẽ xuất khẩu được số lượng lớn Mi-38 ở các thị trường truyền thống vốn đã quen thuộc với việc sử dụng các dòng trực thăng của Mil.
Bên cạnh đó, Mi-38 hiện là mẫu trực thăng có trần bay cao nhất thế giới, trong một đợt bay thử nghiệm vào năm 2012 nó đã đạt độ cao hơn 8.500m. Theo các phi công, họ còn có thể đạt lên độ cao 9.000m nếu như máy bay không theo hàng hóa để phục vụ quá trình thử nghiệm.
Xe tăng bay Mi-24
Mi-24 là mẫu trực thăng tiến công mặt đất do Liên Xô chế tạo, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1969 với số lượng sản xuất hơn 2.000 chiếc gồm nhiều phiên bản khác nhau.
Đây có thể coi là thiết kế có "1-0-2" trong lịch sử phát triển trực thăng chiến đấu của Liên Xô/Nga. Vì khác với các mẫu trực thăng của Mỹ, phương Tây, Mi-24 vừa được vũ trang hạng nặng (súng máy 12,7mm hoặc pháo 23-30mm, rocket, tên lửa chống tăng, bom) để thực hiện nhiệm vụ tấn công mục tiêu mặt đất (xe tăng, thiết giáp, công sự kiên cố) thì còn có thể chở quân đổ bộ đường không.
Hai chiếc Mi-24 của Không quân Cộng hòa Séc.
Mi-24 trang bị 2 động cơ tuốc bin Isotov TV3-117 cho tốc độ vào loại nhanh nhất thế giới 335km/h, tầm bay 450km, trần bay 4.900m.
Trong chiến tranh Afghanistan những năm 1980, Mi-24 đã tham gia các chiến dịch yểm trợ đường không cho Quân đội Liên Xô khá hiệu quả và gây kinh hoàng lớn cho phiến quân.
Ka-52 - cá sấu trên không
Ka-25 là mẫu trực thăng tấn công hiện đại nhất của Nga hiện nay, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1997. Hiện đã có 65 chiếc Ka-52 được sản xuất và trang bị cho Quân đội Nga.
Đây cũng được xem là mẫu trực thăng chiến đấu có "1-0-2" trên thế giới, nhưng khác với Mi-24, nó không có khoang chở quân mà bù lại dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục (2 cánh quạt xoay ngược chiều nhau), không cần cánh quạt đuôi ổn định giúp đem lại tính cơ động, linh hoạt tuyệt vời. Đặc biệt, đây là trực thăng đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng khẩn cấp cho phi công.
Ka-52 biểu tượng mới của Không quân Nga.
Ka-52 mang theo một số lượng lớn vũ khí bao gồm: một pháo tự động 30mm 2A42 cùng với 460 viên đạn, tên lửa chống tăng dẫn đường AT-16 VIKhR, tên lửa không đối không R-73 hoặc Igla, rocket, bom.
Máy bay trang bị 2 động cơ VK-2500 cải tiến có công suất 2.400 mã lực cho tốc độ bay đạt 350km/h với trần bay 5.500m, phạm vi hoạt động hiệu quả 520km.
Trà Khánh

Bình luận(0)