Lộ vũ khí hạ “xe tăng bay” Mi-24 của Ukraine ở Slavyansk

Google News

(Kiến Thức) - Theo Jane's, 2 trực thăng tấn công Mi-24 của Ukraine đã bị bắn rơi bởi tên lửa phòng không vác vai Igla do Nga chế tạo.

Biến động chính trị tại Ukraine tiếp tục leo thang theo chiều hướng ngày càng phức tạp. Hai trực thăng tấn công Mi-24 Hind của Không quân  Ukraine đã bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) trong chiến dịch tấn công vào thành phố Slavyansk trong tuần vừa rồi.

Theo báo cáo ban đầu được công bố bởi Bộ Quốc phòng Ukraine, cả hai trực thăng Mi-24 đều bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không vác vai trong khi đó một trực thăng vận tải Mi-8 Hip cũng bị hư hại do hỏa lực mặt đất (có thể là súng máy hạng nặng).

Cuộc tấn công đã khiến 2 phi công Mi-24 thiệt mạng khi trực thăng bị bắn rơi cùng một số người khác bị thương. Một phi công khác của chiếc Mi-24 còn lại bị thương nặng và bị bắt bởi lực lượng tự vệ Slavyansk. Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc những người bắt giữ phi công liên quan đến vụ việc bắn hạ trực thăng của họ.

 Hai trực thăng tấn công Mi-24 của Không quân Ukraine đã bị bắn rơi bởi tên lửa phòng không vác vai.

Lực lượng trực thăng tấn công của Không quân Ukraine có khoảng 60 chiếc Mi-24 gồm nhiều biến thể đang phục vụ. Mi-24 là một trực thăng tấn công mạnh mẽ, nó có thể chở theo 8 binh lính cùng trang bị vũ khí hạng nặng bao gồm một pháo tự động 30mm, rocket và các loại tên lửa chống tăng có điều khiển khác.

Mi-24 sẽ tiếp tục bị bắn rơi ở đông nam Ukraine?

Bạo động tại Ukraine đã nhanh chóng leo thang kể từ khi chính quyền Ukraine quyết định tái khởi động chiến dịch tấn công nhằm lấy lại quyền kiểm soát ở các thành phố miền đông nam.

Vụ bắn hạ 2 trực thăng tấn công Mi-24 của Không quân Ukraine được xem là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng đang bước vào giai đoạn mới dữ dội, tàn khốc hơn. Mặc dù có rất ít thông tin về loại tên lửa phòng không vác vai đã được lực lượng tự vệ sử dụng, nhưng nhiều khả năng đó là loại tên lửa Igla (có thể là biến thể Igla-1 hoặc 9K38 Igla) đang được sử dụng trong lực lượng vũ trang cả Nga và Ukraine.

Sự xuất hiện của MANPADS bên ngoài lực lượng vũ trang chính thức tương đối hiếm, việc phổ biến vũ khí này ra bên ngoài là vấn đề lớn đối với nhiều quốc gia. Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng, việc sử dụng MANPADS chống lại lực lượng vũ trang Ukraine là một bằng chứng cho thấy có sự đào tạo ở các nhóm vũ trang tại tỉnh Donetsk (ám chỉ sự can thiệp trong huấn luyện từ Quân đội Nga).

 Hình ảnh vết đạn trên thân trực thăng Mi-8 của Không quân Ukraine bị tấn công bởi hỏa lực mặt đất, những sự cố như thế này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi nào cuộc xung đột chấm dứt.

Tuy nhiên, việc sử dụng MANPADS trong cuộc xung đột không nhất thiết phản ánh sự tham gia của quân đội Nga trong vụ việc này. Vào đầu tháng 3/2014, phương tiện truyền thông địa phương báo cáo rằng một số tên lửa Igla đã biến mất khỏi kho vũ khí 2 đơn vị quân đội Ukraine đóng quân gần Lvov.

Trừ khi được trang bị hệ thống phòng thủ nhiệt hiện đại (DAS), các trực thăng rất dễ bị tổn thương bởi tên lửa vác vai do độ cao và tốc độ của trực thăng tương đối thấp. Gần đây, trong cuộc nội chiến ở Syria, các loại MANPADS được phổ biến khá rộng rãi trong lực lượng nổi dậy, nhiều trực thăng của quân đội chính phủ Syria đã bị bắn hạ.

Sự kiện bắn hạ trực thăng Ukraine cho thấy nhiều vấn đề  cho dù sự cố này chỉ là một trường hợp đơn lẻ, trực thăng của Ukraine có thể tiếp tục bị bắn rơi bởi MANPADS nếu hoạt động trên khu vực miền Đông Ukraine.

Nếu mối đe dọa từ MANPADS đối với các trực thăng Mi-24 tiếp tục gia tăng có thể buộc quân đội Ukraine triển khai các máy bay tấn công mặt đất Su-25 Frogoot thay thế. Tuy nhiên, khi Ukraine sử dụng máy bay cánh cố định để tấn công chống lại người dân của họ sẽ không thể tránh khỏi sự can thiệp công khai của Nga vào cuộc xung đột.

Bình Đức

Bình luận(0)