Theo nguồn tin từ Shephardmedia, tại Triển lãm Quốc phòng và An ninh 2015 (D&S 2015), công ty Avia của Thái Lan đã khoe thiết kế máy bay không người lái Black Kite II với một loạt nâng cấp mà không cần sự giúp đỡ của đối tác Saab, một công ty của Thụy Điển đang nắm giữ 37% cổ phần của Avia.
Đây được xem là những minh chứng trong nỗ lực tiếp thu công nghệ và tăng cường khả năng nội địa hóa sản phẩm quốc phòng trong lĩnh vực UAV của Thái Lan.
|
Black Kite II tại D&S 2015 ở Thái Lan.
|
UAV Black Kite II lần này đã được nâng cấp hơn so với mẫu UAV cùng tên trước đó đã được trưng bày vào năm 2013, với sự thay đổi về động cơ, khung máy bay mới, cộng với việc nâng cấp để có thể đáp ứng với cấp độ thông tin sóng ngắn STANAG và MIL-STD.
Avia còn chịu trách nhiệm về vật liệu tổng hợp cho thân máy bay, hệ thống kiểm soát bay và trạm điều khiển mặt đất của Black Kite II. Bjorn Samuelsson, Giám đốc bộ phận bán hàng và quảng bá sản phẩm của Saab tại Châu Á-Thái Bình Dương xác nhận với tờ Shephard rằng, Avia đã đạt được sự thành công trong việc phát triển chiếc UAV này mà không cần sự hỗ trợ nào từ phía công ty của Thụy Điển.
Máy bay không người lái Black Kite II được trang bị cảm biến quang điện kết hợp hồng ngoại, nhưng cũng có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của khách hàng. Phát ngôn viên của Aiva cho biết, hiện đã có một cơ quan giấu tên của Thái Lan đăng ký đặt mùa Black Kite. Đồng thời sản phẩm này cũng sẽ còn nhiều khách hàng hơn nữa vì nó còn hướng tới xuất khẩu sang nước khác.
Đại diện của Avia tiết lộ, Black Kite II có tầm xa hoạt động 180 km, tốc độ khoảng 130 km/h, sải cánh rộng 4,3 mét và tải trọng tối đa khi cất cánh là 60 kg.
Trạm điều khiển mặt đất (GCS) sẽ tương tác với UAV suốt chuyến bay qua máy tính trong thời gian thực. Toàn bộ hệ thống này được thiết kế tích hợp với một phương tiện chiến thuật hoặc một hệ thống xe tải hạng nhẹ để đảm bảo quá trình cơ động được tốt. GCS cũng có phạm vi hoạt động tối đa 180 km với kíp điều khiển gồm ba người để điều hành quá trình bay, cất/hạ cánh và tác chiến của UAV.
Ngoài Black Kite II với nhiều nâng cấp, Avia còn tiết lộ tại D&S 2015 tại Thái Lan một nền tảng UAV thế hệ mới lớn hơn là Shikra. Loại UAV này có tải trọng tối đa khi cất cánh là 250 kg. Với việc tham gia cùng nhiều chương trình của Saab phục vụ quân đội Thái Lan, các chuyên gia phân tích tin rằng Avia sẽ tạo ra một mạng lưới các UAV hoạt động một cách có hệ thống trong tương lai.
Bên cạnh UAV, Avia còn phát triển cả loại robot phá bom, chất độc hại và trinh sát có tên là THER với kết cấu một cánh tay thủy lực, bộ phận cảm biến với các chất hóa học. Đây cũng được cho là sản phẩm có khả năng sẽ có nhiều khách hàng trong và ngoài Thái Lan để ý tới.