Thụy Điển chào hàng tàu ngầm A26 tới Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Nối gót Đức, Trung Quốc, hãng Saab Thụy Điển mới đây đã chào bán tàu ngầm A26 cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn lời một số quan chức thuộc ngành công nghiệp quốc phòng cho hay, nối gót nhiều công ty hàng hải hàng đầu trên thế giới Hãng Saab của Thụy Điển vừa chính thức chào hàng tàu ngầm diesel-điện A26 cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan.
Đề nghị này được Saab đưa ra vào đầu tháng 4, trước khi Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) chính thức đệ trình chính phủ nước này chương trình mua sắm 3 tàu ngầm tấn công thế hệ mới trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2020 với giá trị ước tính khoảng 1,1 tỷ USD.
Theo các quan chức thuộc RTN cho biết, Saab cũng đã có một buổi trình bày và giới thiệu tàu ngầm diesel-điện A26 cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan giống như các nhà thầu trước đó. Được biết, RTN sẽ tiến hành đánh giá giữa các nhà thầu tiềm năng trước khi cho ra quyết định cuối cùng vào cuối năm nay nếu như chính phủ Thái Lan thông qua chương trình này.
Thuy Dien chao hang tau ngam A26 toi Thai Lan
 Mô hình tàu ngầm diesel-điện A26 đang được Hãng Saab phát triển.
Trước đó, chính phủ Thái Lan từng cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho chương trình mua sắm các tàu ngầm tấn công thế hệ mới do Hải quân Hoàng gia Thái Lan đề xuất bằng nguồn ngân sách trong vài năm tới. Một Ủy ban giám sát chương trình mua sắm tàu ngầm của RTN do Đô đốc Narongpol na Bangchang đứng đầu cũng đã được thành lập nhằm giám sát chặt chẽ chương trình này.
Một phát ngôn viên của Saab khẳng định với Jane’s rằng, tàu ngầm diesel-điện A26 là một trong những ứng cử viên tiềm năng cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan trong thời điểm hiện tại mặc dù loại tàu ngầm này vẫn đang trong giai đoạn phát triển.
Hiện tại Saab vẫn hạn chế về việc cung cấp thông tin cụ thể về các tàu ngầm A26 dành cho Thái Lan và chỉ cho biết hãng này vẫn đang làm việc với RTN về vấn đề này. Tuy nhiên vấn đề của Hải quân Hoàng gia Thái Lan hiện tại vẫn là về ngân sách, thời gian triển khai chính điều này đã khiến cho các nhà thầu e ngại khi tham gia dự thầu tại Thái Lan.
Thuy Dien chao hang tau ngam A26 toi Thai Lan-Hinh-2
Dù mới trong giai đoạn phát triển nhưng A26 vẫn là một trong những mẫu tàu ngầm diesel-điện tiềm năng nhất thế giới hiện nay.
Chương trình phát triển tàu ngầm diesel-điện A26 đang được Saab thực hiện, nhưng nó lại không được chính phủ Thụy Điện hỗ trợ khi Hải quân Thụy Điển chỉ đặt mua 2 chiếc A26 với giá trị ước tính là 943 triệu USD và các tàu này sẽ được bàn giao vào năm 2022.
Tàu ngầm diesel-điện A26 có thiết kế với lượng giãn nước tối đa là 1.900 tấn, dài 65.5m và được trang bị động cơ đẩy sử dụng công nghệ hệ thống không khí tuần hoàn độc lập AIP. Nó có thể hoạt động liên tục 45 ngày trên biển với thủy thủ đoàn từ 17 đến 26 người.
Hãng Saab với tàu ngầm diesel-điện A26 là ứng cử viên thứ 6 của chương trình mua sắm tàu ngầm tấn công thế hệ mới của Hải quân Hoàng gia Thái Lan với sự góp mặt của tàu ngầm diesel- điện HDS-500RTN do Tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai chế tạo, lớp Kilo của Nga, lớp Yuan cải tiến của Trung Quốc và hai mẫu tàu ngầm Type 209/1400mod và Type 210mod được hãng ThyssenKrupp Marine Systems của Đức thiết kế.
Trà Khánh

Bình luận(0)