Tập đoàn vũ khí Kalashnikov Nga vượt qua khủng hoảng

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù mất đi thị trường Mỹ do tác động từ lệnh cấm vận nhưng Tập đoàn vũ khí Kalashnikov vẫn đủ khả năng vượt qua khủng hoảng.

Sau hàng loạt khó khăn trong năm 2014, có nhiều đánh giá cho rằng, Tập đoàn vũ khí Kalashnikov của Nga sẽ phải vật lộn để duy trì tăng trưởng trong điều kiện kinh tế thay đổi. Tuy nhiên, dù mất đi thị trường lớn ở Mỹ do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Kalashnikov vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức. Không những vậy, tập đoàn còn đẩy mạnh việc phát triển thị trường mới và đa dạng hóa nguồn sản phẩm.
Trong đầu năm nay, Tập đoàn Kalashnikov cũng đã công bố hai dự án phát triển máy bay không lái và xuồng cao tốc thế hệ mới phục vụ cho mục đích quân sự lẫn dân sự. Bên cạnh đó, tập đoàn này còn trúng thầu hợp đồng sản xuất tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Vikhr-1 cho Bộ quốc phòng Nga. Lô Vikhr-1 đầu tiên sẽ được Kalashnikov chuyển giao cho Quân đội Nga trong năm nay với giá trị ước tính lên tới 225 triệu USD.
Tap doan vu khi Kalashnikov Nga vuot qua khung hoang
 Tập đoàn Kalashnikov đang bắt đầu lấn sân sang cả lĩnh vực hàng không khi mua lại công ty chuyên chế tạo máy bay không người lái ZALA.
Vikhr-1: bắn và quên
Tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Vikhr-1 được phát triển bởi Cục thiết kế chế tạo máy KBP có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như xe bọc thép lẫn các mục tiêu trên không bay với tốc độ dưới 800km/h. Vikhr-1 có thể dễ dàng được tích hợp trên các loại trực thăng tấn công của Nga và nó chỉ mất 9 giây để bay tới mục tiêu cách đó 4km với tốc độ hơn 600m/s.
Các đặc tính kỹ chiến thuật của Vikhr-1 cũng được đánh giá cao hơn hẳn so với tên lửa chống tăng AGM-114R Hellfire của Quân đội Mỹ. Nó có thể cho phép một trực thăng tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu và di chuyển ra khỏi khu vực trước khi đối phương kịp phát hiện
Bên cạnh đó, Vikhr-1 được trang bị hệ thống dẫn đường thông minh với khả năng dẫn đường tự động bắn và quên, hệ thống này giúp đảm bảo độ chính xác của Vikhr-1 trong mỗi lần bắn. Ngoài ra với hệ thống dẫn đường bằng laser có công suất thấp và khó bị phát hiện bởi các thiết bị cảnh báo sớm của đối phương.
Tap doan vu khi Kalashnikov Nga vuot qua khung hoang-Hinh-2
 Tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Vikhr-1 trên trực thăng tấn công Ka-52.
Lợi nhuận tăng trưởng nhờ sự trượt giá của đồng RUB và nguồn thu từ thị trường mới
Sản xuất tên lửa chống tăng Vikhr-1 là hợp đồng vũ khí lớn nhất theo đơn đặt hàng của Bộ quốc phòng Nga mà Kalashnikov thực hiện trong những năm gần đây, trái ngược với một số thông tin cho rằng súng trường tấn công AK-12 của Kalashnikov đã được Quân đội Nga lựa chọn để kết hợp cho trang phục chiến binh tương lai Ratnik. Bên cạnh đó, AK-12 vẫn chưa hoàn tất quá trình thử nghiệm cũng như có thông báo chính thức về tương lai của loại súng này trong Quân đội Nga.
Trong khi đó, những lo ngại của Tập đoàn Kalashnikov về doanh thu từ thị trường vũ khí nội địa được bù đắp bằng việc thay đổi chính sách tiếp thị và mở rộng thị trường mới sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Phi và châu Mỹ Latinh.
Tap doan vu khi Kalashnikov Nga vuot qua khung hoang-Hinh-3
 Giá thành thấp luôn là lợi thế của các công ty vũ khí đến từ Nga.
Theo Alexei Krivoruchko – Tổng giám đốc Tập đoàn Kalashnikov cho biết, trong năm 2014 tập đoàn này lần đầu tiên đạt lợi nhuận ròng trong vòng 7 năm qua. Cùng với đó là sản lượng sản xuất vũ khí tăng gần gấp đôi so với trước đây lên đến hơn 120.000 đơn vị.
Còn Maxim Kuzyuk - Giám đốc Technodinamika - công ty con của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga cho biết, chính việc thay đổi tỷ giá của đồng RUB đã giúp thúc đẩy thị trường xuất khẩu vũ khí của Nga. Các công ty quốc phòng của Nga có lợi thế cạnh tranh hơn khi tỷ giá của đồng RUB sụt giảm 80% so với đồng USD. Cũng theo Kuzyuk, các công ty Nga nên tận dụng tình hình hiện tại để hạn chế chi phí sản xuất và tăng nguồn cung xuất khẩu.
Tuấn Đặng

>> xem thêm

Bình luận(0)