Sợ quân đội Nga bỏ rơi, Kalashnikov tăng tốc cải tổ

Google News

(Kiến Thức) - Kalashnikov từ lâu đã là cơ sở cung cấp vũ khí truyền thống cho quân đội Nga, nay đang đứng trước nhiều sự thay đổi lớn.

Tờ RIR cho biết, gần 5 tỷ rúp (khoảng 126 triệu USD) sẽ được chi ra cho quá trình hiện đại hóa Kalashnikov Concern từ nay cho tới 2017. Tin tức đến từ Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn quốc doanh công nghệ cao Rostec, bao gồm cả công ty Kalashnikov.
Theo ITAR-TASS, Kalashnikov đã có kế hoạch hiện đại hóa các nhà máy ở Izhevsk, Udmurtia, cách Moscow 750km về phía đông. Theo đó, các máy móc sản xuất mang theo công nghệ tốt hơn được cập nhật. Điển hình là công nghệ ép kim loại (MIM) trong sản xuất các bộ phận phức tạp của khẩu súng. Bột kim loại được phối trộn với chất polyme kết dính rồi cho vào khuôn đúc ép. Sản phẩm tạo ra có độ chính xác cao ngay cả với các chi tiết nhỏ, do đó không cần đến các công đoạn gia công chính xác.
Áp dụng công nghệ mới sẽ làm tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm không gian nhà xưởng. Đây là cơ sở để Kalashnikov tăng gấp 3 lần công suất hoạt động, đạt mức sản xuất 1,9 triệu khẩu súng mỗi năm.
Sản xuất Ak-47 tại nhà máy Izhevsk.
Nâng cấp công nghệ dây chuyền sản xuất là hệ quả tất yếu đế từ sự cải cách kinh tế tại công ty. Năm 2013, 49% cổ phần của Kalashnikov được chuyển sang sở hữu của các nhà đầu tư tư nhân, điều này đặt ra cho công ty một kế hoạch phát triển cạnh tranh hơn. Nó đã ngay lập tức có hiệu quả khi nửa đầu năm 2014, lượng vũ khí hạng nhẹ được sản xuất tăng lên gấp đôi.
Kalashnikov đặt ra mục tiêu 9 tỷ rúp (226,7 triệu USD) doanh thu trong năm nay, cao hơn 2 tỷ so với năm 2013. Theo chiến lược phát triển cho ngành công nghiệp vũ khí hạng nhẹ của Bộ Công thương Nga, tới năm 2020, doanh thu của công ty sẽ đạt ngưỡng 24 tỷ rúp.
Tìm kiếm thi trường mới cho các loại vũ khí phi sát thương
Kalashnikov đã để mất nhiều thị trường truyền thông do các biện pháp trừng phạt của EU và Mỹ, sẽ phải thay đổi chiến lược phát triển của mình với sự có mặt của các công nghệ mới.
Khi mà các cửa hàng bán vũ khí của Kalashnikov tại Mỹ và Đức bị đóng cửa, các nhà lãnh đạo đang cố gắng tìm kiếm những thị trường thay thế. Theo tiết lộ của Alexei Krivoruchko, một cổ đông của công ty thì khi vực Mỹ Latinh, châu Á và châu Phi đang được nhắm đến.
Kalashnikov sẽ bắt đầu sản xuất 3 kiểu súng mới để phục vụ cho các khách hàng dân sự là Saiga-Mk107, Saiga-9 và Saiga-12 M340.
Cạnh tranh khó khăn trong cuộc đua cung cấp vũ khí cho quân đội
 Tổng thống V.Putin với mẫu Ak-12.
Tất nhiên, công ty không thể lơ là việc sản xuất các khẩu súng sử dụng cho quân đội. Chương trình phát triển AK-12 mới nhất sử dụng đạn cỡ 7,62x39 mm đang được công ty hết sức trú trọng.
Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch vào tháng 10 sẽ đưa ra sự lựa chọn cuối cùng cho loại súng một phần tổ hợp trang bị tiêu chuẩn cho “người lính của tương lai” Ratnik. Hai ứng viên còn lại là AK-12 và AEK-971, được sản xuất bởi nhà máy cơ khí Degtyarev Kovrov. Hai khẩu súng đại diện cho hai xu thế phát triển khác nhau của dòng vũ khí cá nhân, theo như chuyên gia độc lập Semyon Fedoseyev nhận xét.
Giống như những khẩu tiểu liên Ak trước đây, Ak-12 vẫn sử dụng bộ trí khí dài với thoi nạp đạn xoay. Điều này khiến khẩu súng bị giật, giảm chính xác khi điểm xạ. Ak-12 là nỗ lực cải thiện hạn chế đó bằng cải tiến khác nhau mà vẫn giữ giá thành ở mức tương đối thấp.
Trong khi đó, đối thủ AEK-971 có độ chính xác bắn cao hơn với bộ trích khí dùng máy lùi đối trọng triệt tiêu nhiều xung lực. Nó kết nối với bệ khóa nòng qua giá đỡ và bánh răng, đổi lại súng có nhiều bộ phận cấu kiện phức tạp hơn.
Cả hai loại súng đều có thể sử dụng đạn 5,45mm, do đó không cần có sự thay thế về đạn khi chuyển loại súng mới, Fedoseyev cho biết.
 Những mẫu tiểu liên đã làm lên tên tuổi của Kalashnikov.
Hiện tại, việc lựa chọn vẫn còn gây nhiều tranh cãi giữa các chuyên gia quân sự Nga. Kalashnikov phải chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với nhiều nguy cơ khác nhau sau khi sự lựa chọn cuối cùng được đưa ra. Đó có thể sẽ là một giai đoạn khó khăn và thị trường dân sự sẽ là cứu cánh cho công ty.
Anh Trần

Bình luận(0)