Một nhóm nhiếp ảnh gia người Nga đã có dịp tới thăm căn cứ không quân ở Kansk, tỉnh Krasnoyarsk (vùng Siberia), đây là nơi đóng quân của những chiếc tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới MiG-31BM – “ông vua của bầu trời”. Các cơ sở vật chất trong căn cứ có vẻ không quá hiện đại, mọi thứ khá đơn giản.
Hệ thống radar trong căn cứ.
Còn đây là tiêm kích đánh chặn siêu thanh cấp chiến lược MiG-31BM được nâng cấp từ thế hệ MiG-31 dùng cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…).
Những kỹ thuật viên đang chuẩn bị cho chiếc máy bay trước giờ cất cánh. Họ đều là những người đàn ông cao to nhưng vẫn còn nhỏ bé trước chiếc máy bay có chiều dài 22,69m, cao 6,15m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 46,2 tấn.
Chiếc tiêm kích đánh chặn “khủng” MiG-31BM nhìn từ phía trước, cửa hút không khí cho động cơ phản lực khá lớn, nằm ở 2 bên sườn máy bay.
MiG-31 thiết kế với buồng lái 2 chỗ ngồi (phi công chính và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau), so với thế hệ đầu, biến thể nâng cấp MiG-31BM trang bị buồng lái tiện nghi với các màn hình màu tinh thể lỏng hiện thị thông số kỹ thuật. Ngoài ra, máy bay còn lắp hệ thống điều khiển kiểu HOTAS, máy tính cực mạnh, kênh liên kết dữ liệu kỹ thuật số.
Xe kéo chiếc MiG-31 ra đường băng thực hiện nhiệm vụ bay tuần tiễu vùng trời rộng lớn của nước Nga.
MiG-31BM được thiết kế với hệ thống radar điều khiển hỏa lực mạng pha cho phép nó theo dõi 10 mục tiêu cùng lúc, hiện đại hơn và mạnh hơn so với mẫu radar trang bị cho thế hệ đầu của dòng MiG-31.
“Ông vua” MiG-31 bắt đầu lăn bánh cất cánh lên bầu trời xanh vùng Siberia. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.
Có thể thấy dọc 2 bên đường băng có bố trí những hình nộm rơm dường như là dùng để xuôi đuôi chim trời – “kẻ thù” không đội trời chung của “chim sắt”.
MiG-31BM được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.
4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương. Ngoài ra, khác với thế hệ đầu, biến thể MiG-31BM có thể mang tên lửa đối không tầm trung dẫn bằng radar chủ động R-77 và tên lửa chống radar Kh-31P.
Một nhóm nhiếp ảnh gia người Nga đã có dịp tới thăm căn cứ không quân ở Kansk, tỉnh Krasnoyarsk (vùng Siberia), đây là nơi đóng quân của những chiếc tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới MiG-31BM – “ông vua của bầu trời”.
Các cơ sở vật chất trong căn cứ có vẻ không quá hiện đại, mọi thứ khá đơn giản.
Hệ thống radar trong căn cứ.
Còn đây là tiêm kích đánh chặn siêu thanh cấp chiến lược MiG-31BM được nâng cấp từ thế hệ MiG-31 dùng cho nhiệm vụ đánh chặn và tiêu diệt mọi máy bay địch (máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm đường không…).
Những kỹ thuật viên đang chuẩn bị cho chiếc máy bay trước giờ cất cánh. Họ đều là những người đàn ông cao to nhưng vẫn còn nhỏ bé trước chiếc máy bay có chiều dài 22,69m, cao 6,15m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 46,2 tấn.
Chiếc tiêm kích đánh chặn “khủng” MiG-31BM nhìn từ phía trước, cửa hút không khí cho động cơ phản lực khá lớn, nằm ở 2 bên sườn máy bay.
MiG-31 thiết kế với buồng lái 2 chỗ ngồi (phi công chính và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau), so với thế hệ đầu, biến thể nâng cấp MiG-31BM trang bị buồng lái tiện nghi với các màn hình màu tinh thể lỏng hiện thị thông số kỹ thuật. Ngoài ra, máy bay còn lắp hệ thống điều khiển kiểu HOTAS, máy tính cực mạnh, kênh liên kết dữ liệu kỹ thuật số.
Xe kéo chiếc MiG-31 ra đường băng thực hiện nhiệm vụ bay tuần tiễu vùng trời rộng lớn của nước Nga.
MiG-31BM được thiết kế với hệ thống radar điều khiển hỏa lực mạng pha cho phép nó theo dõi 10 mục tiêu cùng lúc, hiện đại hơn và mạnh hơn so với mẫu radar trang bị cho thế hệ đầu của dòng MiG-31.
“Ông vua” MiG-31 bắt đầu lăn bánh cất cánh lên bầu trời xanh vùng Siberia.
Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2 (gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh). Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay.
Có thể thấy dọc 2 bên đường băng có bố trí những hình nộm rơm dường như là dùng để xuôi đuôi chim trời – “kẻ thù” không đội trời chung của “chim sắt”.
MiG-31BM được thiết kế với 10 giá treo vũ khí (4 dưới bụng, 6 trên cánh) mang được các loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung và tầm siêu xa.
4 giá treo ở dưới bụng chỉ dùng để lắp tên lửa không đối không tầm siêu xa Vympel R-37 đạt tầm bắn tới 280km. Tên lửa ngoài khả năng tiêu diệt máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích, cũng có thể diệt “mắt thần trên không” – máy bay chỉ huy cảnh báo sớm đường không của đối phương. Ngoài ra, khác với thế hệ đầu, biến thể MiG-31BM có thể mang tên lửa đối không tầm trung dẫn bằng radar chủ động R-77 và tên lửa chống radar Kh-31P.