Nghi vấn: Lính Ukraine bán pháo tự hành Caesar cho Nga?

Google News

Ấn phẩm Bulgaria Military của Bulgaria tiết lộ sự thật sốc, khi cho rằng chính lính Ukraine tại Donbas đã bán hai khẩu pháo tự hành Caesar của Pháp cho Nga.

Nghi van: Linh Ukraine ban phao tu hanh Caesar cho Nga?

Tài khoản Twitter của luật sư người Pháp Régis de Castelnau. Nguồn Twitter 

Các nguồn tin của Pháp và Ukraine (từ Donbass) đều xác nhận rằng, hai khẩu pháo tự hành bánh hơi 155mm Caesar, mà Pháp mới viện trợ cho Ukraine, đã nằm trong tay Quân đội Nga.

Và chính xác hơn, hiện hai khẩu Caesar nằm trong các xưởng sản xuất của nhà sản xuất vũ khí Lục quân hàng đầu Nga Uralvagonzavod.

Vào ngày 20/6, luật sư người Pháp Régis de Castelnau đã viết trên tài khoản Twitter của mình: “Một thành công nữa của Tổng thống Macron: 2 khẩu pháo Caesar của Pháp đã bị quân Nga thu giữ nguyên vẹn và hiện đang trong nhà máy Uralvagonzavod ở Ural để nghiên cứu bí mật và sao chép. Cảm ơn Macron, chúng tôi đang trả tiền thuế”.

Vài ngày sau, vào ngày 23/6, đại diện công ty Uralvagonzavod đã trả lời luật sư người Pháp, thông qua trang mạng Telegram chính thức của họ: “Xin chào, ông Regis. Xin chuyển lời cảm ơn của chúng tôi tới Tổng thống Macron về việc tặng pháo tự hành Caesar. Vũ khí này tất nhiên không phải là vũ khí cao cấp… không giống như MSTA-S của chúng tôi; nhưng tuy nhiên, nó sẽ hữu ích”.

Nghi van: Linh Ukraine ban phao tu hanh Caesar cho Nga?-Hinh-2

Tài khoản Telegram của công ty Uralvagonzavod trả lời luật sư Régis de Castelnau. Nguồn Telegram 

Hai khẩu pháo Caesar đã bị bán chứ không phải bị mất trong chiến đấu

Thông tin về vũ khí bị mất trong chiến đấu, sẽ không gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai trong thời chiến; việc Quân đội Ukraine và Nga thu giữ các hệ thống vũ khí khác nhau của đối phương, đã thường xảy ra trong cuộc xung đột.

Nhưng các nguồn tin “không xác định” của Pháp cũng khẳng định, theo trang Donbas Insider, chính xác hai khẩu pháo tự hành Caesar, đã “được bán” thông qua một trung gian người Ukraine cho phía Nga.

Theo thông tin, giá mà binh lính Ukraine bán một khẩu pháo tự hành Caesar cho Nga chỉ là 120.000 USD một khẩu; trong khi đó giá của một khẩu Caesar dao động trong khoảng 7 triệu euro nếu mua theo đường "chính ngạch".

Nghi van: Linh Ukraine ban phao tu hanh Caesar cho Nga?-Hinh-3

Một khẩu pháo tự hành Caesar của Quân đội Ukraine tại Donbass khai hỏa. Nguồn Sina 

Tiền lệ trong buôn bán vũ khí tại Ukraine

Cảm giác rằng, các quân nhân Ukraine tham nhũng liên quan đến buôn bán vũ khí bất hợp pháp để thu lợi nhuận tối đa không phải là từ bây giờ, và không chỉ trong trường hợp này.

Vào ngày 2/6, BulgarianMilitary.com đã tiết lộ việc rao bán ít nhất một hệ thống tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin trên một trang web đen, với giá 30.000 USD. Người bán không rõ ràng, nhưng theo thông tin đăng trên darknet, địa điểm chân hàng là Kiev, thủ đô của Ukraine.

Kênh Telegram thân Nga ABS News viết: “Ukrops đang bán tên lửa Javelins trên web đen. Quân đội Ukraine bán lại thiết bị và vũ khí do NATO cung cấp cho Trung Đông và Bắc Phi. Bất kỳ ai có trình duyệt TOR đều có thể mua ATGM này trong cửa hàng trực tuyến”.

Nghi van: Linh Ukraine ban phao tu hanh Caesar cho Nga?-Hinh-4

Ảnh: Tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin trên trang bán hàng dark web. Nguồn BulgarianMilitary.com 

Điều tra của tổ chức Interpol

Jürgen Stock, Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), đã viết trên tờ Overton-Magazin, một ấn bản trực tuyến của Đức, về việc người Ukraine bán vũ khí trái phép cho người Nga:

“Giới chức chính quyền lo ngại rằng, vũ khí sẽ được giao cho các tổ chức tội phạm. Tuy nhiên, điều này đang xảy ra với sự đồng lõa của các chính phủ phương Tây, vốn không sẵn sàng đưa ra các biện pháp bảo vệ và cơ chế kiểm tra việc sử dụng các loại vũ khí này.

Trên thực tế, ngay cả cơ quan tình báo Mỹ cũng không biết số vũ khí mà họ viện trợ cho Ukraine sẽ đi đâu”.

Theo tờ Overton-Magazin, một phần vũ khí được giao cho Ukraine thực sự đã bị thu giữ, nhưng một phần khác đã được bán lại do Ukraine nắm giữ, vốn nằm trong tay các doanh nhân Nga.

Nghi van: Linh Ukraine ban phao tu hanh Caesar cho Nga?-Hinh-5
Ảnh: Tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin trên trang bán hàng dark web. Nguồn BulgarianMilitary.com  

Overton-Magazin thậm chí còn chỉ ra một trường hợp cụ thể cần được điều tra về hành vi buôn bán bất hợp pháp, đó là vụ trực thăng Ukraine khi cố gắng sơ tán binh sĩ Ukraine khỏi Mariupol đã bị bắn rơi.

Cuộc điều tra cho đến nay chỉ ra rằng, trực thăng đã bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không Stinger của Mỹ, do người Mỹ viện trợ.

Đây là những gì mà tờ Overton-Magazin viết: “Câu chuyện của phương Tây về sự thất bại của Nga và sự thắng lợi của Ukraine, là lý lẽ chính để thúc đẩy việc viện trợ vũ khí cho Kiev. Nó tạo ấn tượng rằng, tất cả những gì cần thiết là 'cú hích nhỏ cuối cùng', để đạt được chiến thắng. Tuy nhiên, thực tế lại không lãng mạn như vậy”.

Nghi van: Linh Ukraine ban phao tu hanh Caesar cho Nga?-Hinh-6
Ảnh: Ông Jürgen Stock, Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol). Nguồn BulgarianMilitary.com 

Người Nga sẽ tháo tìm hiểu bí mật về Caesar

Việc sở hữu hai pháo tự hành 155mm Caesar của Pháp, sẽ mang lại lợi ích cho người Nga. Thực tế là chúng được để tại nhà máy Uralvagonzavod, với mục đích để các kỹ sư nghiên cứu chi tiết và tìm hiểu công nghệ của pháo binh phương Tây.

Hệ thống dẫn đường, tự động hóa và máy tính hỏa lực của pháo tự hành Caesar được các kỹ sư quân sự Nga thực sự quan tâm. Chúng phải được nghiên cứu chi tiết, phân tích và rất có thể là sao chép.

Khi quá trình này kết thúc và nếu xung đột vẫn tiếp diễn, thì thực tế là các lực lượng vũ trang Nga sẽ sử dụng hai khẩu pháo Caesar hoặc những công nghệ tiên tiến của nó, để áp dụng trên pháo Nga; để chống lại Quân đội Ukraine.

Liệu điều này có xảy ra hay không - thời gian sẽ trả lời. Nhưng việc bán hai khẩu pháo tự hành, nếu là sự thật - sẽ là một hành động đáng xấu hổ của những người Ukraine có liên quan đến vụ này vì hai lý do:

Nghi van: Linh Ukraine ban phao tu hanh Caesar cho Nga?-Hinh-7

Thứ nhất, Pháp đã phải rút trang bị của một tiểu đoàn pháo tự hành Caesar của nước này, để đưa gấp sang Ukraine, và khách hàng Maroc sẽ phải chờ đợi lâu hơn để nhận số pháo Caesar đã đặt mua; do chính phủ Pháp “ưu tiên” viện trợ cho Ukraine.

Thứ hai, lòng tham của một nhóm người Ukraine, có thể dẫn đến thiệt hại to lớn về kinh tế và chính trị. Hiện tại, chỉ những người lính Ukraine đang trực tiếp cầm vũ khí chiến đấu, mới có thể hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của những những vũ khí mà nước ngoài viện trợ như pháo Caesar.

Và cuối cùng, hãy đề cập đến một thực tế quan trọng nhất đã được biết đến, nhưng không ai dám nói về nó: Để một cuộc mua bán như vậy được thực hiện, chắc chắn giới chỉ huy quân sự và sĩ quan các cấp của Quân đội Ukraine sẽ ít nhiều liên quan.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)