Lysychansk thất thủ, quân Nga truy kích tới tận Seversk

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu thông báo, Quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, sau khi chiếm thành phố Lysychansk ở miền đông Ukraine và tiếp tục truy kích quân Ukraine tới tận Seversk.

Lysychansk that thu, quan Nga truy kich toi tan Seversk
Ảnh: Xe tăng T-80 của dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng bên ngoài thành phố Lysychansk ngày 2/7. Nguồn RIA Novosti. 

Ngày 3/7, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết: "Các chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang Liên bang Nga và các đơn vị dân quân Lugansk, đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Lysychansk và các khu dân cư gần đó. Tổng diện tích các vùng lãnh thổ được giải toả hôm qua lên tới 182 km2".

Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo, cánh quân trung tâm do Đại tá Aleksandr Lapin chỉ huy, đã kiểm soát một số khu dân cư rồi tiến tới sông Seversky Donets, phối hợp với cánh quân phía nam do Đại tá Sergey Surovikin chỉ huy, khép chặt vòng vây quanh Lysychansk.

"Nhóm quân Ukraine còn phòng thủ tại Lysychansk bị cô lập hoàn toàn trong khu vực; 38 binh sĩ Ukraine, phần lớn là dân địa phương, được lực lượng vũ trang Ukraine huy động trước đó, đã ra đầu hàng trong 48 giờ qua", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Lysychansk that thu, quan Nga truy kich toi tan Seversk-Hinh-2
Ảnh: Quân Nga treo cờ tại Belogorovka, đánh dấu giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh  Lugansk. Nguồn Topwar

Như vậy thành phố Lysychansk đã thất thủ, bất chấp cố gắng của Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi tử thủ tại thành phố này; và với việc giành quyền kiểm soát Lysychansk, như vậy tất cả lãnh thổ tỉnh Lugansk đã thuộc quyền kiểm soát của Nga và phe thân Nga.

Vị trí cuối cùng mà quân Nga giành quyền kiểm soát tại tỉnh Lugansk là làng Belogorovka, nằm bên sông Seversky Donets, nơi đây có các đơn vị của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 58, số 57, số 80 và Lữ đoàn sơn cước phòng thủ.

Một vài tháng trước, quân đội Nga đã cố gắng kiểm soát khu dân cư này, nhưng đã bị lực lượng vũ trang Ukraine tại đây đẩy lui.

Sau màn hỏa lực dữ dội của pháo binh, Quân đội Nga đã tiến hành vượt sông Seversky Donets và thiết lập đầu cầu đổ bộ vào làng Belogorovka, đồng thời phối hợp với các hướng tiến công từ hướng đông và hướng đông nam, khiến lực lượng Ukraine phòng thủ tại đây vỡ trận.

Quân đội Nga và lực lượng dân quân thân Nga, sau khi tiến vào làng Belogorovka, đã treo cờ Nga và biểu ngữ Chiến thắng chính quyền Belogorovka. Trước đó, một cột cờ treo quốc kỳ Ukraine trong làng đã bị đánh sập.

Lysychansk that thu, quan Nga truy kich toi tan Seversk-Hinh-3
Ảnh: Binh sĩ Nga trước đài tưởng niệm những người dân Belogorovka rong cuộc Chiến tranh Vệ quốc. Nguồn Topwar

Sau khi treo các biểu ngữ, các binh sĩ Nga đã đến đài tưởng niệm địa phương, nơi họ tôn vinh những người dân Belogorovka, đã hy sinh mạng sống của họ để giải phóng Donbass, trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã “không can đảm thừa nhận” việc mất quyền kiểm soát đối với các vùng lãnh thổ thuộc khu vực Luhansk; mà chỉ xem đó là cuộc “rút lui chiến thuật”.

Sau khi giành quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk, quân đội Nga và các đơn vị dân quân thân Nga tiếp tục dồn lực lượng dang tỉnh Donetsk bên cạnh.

Theo thông tin mới nhất, quân đội Nga đang tiến về Seversk, ngăn chặn Quân đội Ukraine rút lui từ Severodonetsk-Lisichansk về đây, để lập tuyến phòng ngự mới.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)