Ngạc nhiên giải pháp quái dị cải tiến T-72 của Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine thực hiện một chương trình phát triển táo bạo biến xe tăng T-72 thành xe chiến đấu bộ binh đáng sợ.

Xe bọc thép chở quân trên chiến trường vốn có điểm yếu là khả năng bảo vệ tương đối thấp nhất là trước các loại vũ khí chống tăng cá nhân. Để khắc phục hạn chế này các nhà thiết kế Ukraine đã giới thiệu một giải pháp khá “quái dị” là biến một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực thành một chiếc xe chiến đấu bộ binh hạng nặng.

Cụ thể, Cục thiết kế và xây dựng máy móc Kharkiv Morozov, Ukraine đã tiến hành một chương trình nâng cấp toàn diện để biến xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 thành một loại xe chiến đấu bộ binh hạng nặng mang tên BMT-72.

Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng BMT-72 nhìn từ phía trước rất giống xe tăng chiến đấu chủ lực T-80UD.

Để thực hiện vai trò mới, phần thân xe được thiết kế kéo dài thêm 1,75 mét so với thân T-72 nguyên bản. Khoang chở quân được bố trí nằm giữa tháp pháo và động cơ, khoang này có thể chở theo 5 binh lính với đầy đủ trang bị. Tùy thuộc vào điều kiện chiến trường, binh lính có thể ra khỏi xe để chiến đấu hoặc bắn từ trong xe thông qua các lỗ châu mai.

BMT-72 được bọc giáp khá tốt kết hợp thêm giáp phản ứng nổ do Ukraine chế tạo giúp bảo vệ xe và ê kíp chiến đấu tốt hơn trước các loại vũ khí chống tăng. Đặc biệt, xe chiến đấu bộ binh này còn được trang bị thêm hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1 làm tăng khả năng sống sót trước các loại tên lửa chống tăng có điều khiển.

Theo quan sát, BMT-72 được trang bị tháp pháo tương tự như trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-80UD. Tháp pháo lắp pháo chính 125mm nâng cấp, nó có thể bắn các loại đạn xuyên giáp liều nổ cao HEAT, đạn động năng APFSDS, đạn nổ phá mảnh HE-FRAG.

Khoang chở binh lính được bố trí phía sau tháp pháo, khoang này có thể chở theo 5 người.

Pháo chính này cũng có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng pháo loại AT-11 Sniper. Cơ số đạn mang theo 30 viên, trong đó có 22 viên trong hệ thống nạp đạn tự động, số còn lại được lưu trữ ở trong khoang.

Vũ khí phụ bao gồm 1 súng máy đồng trục 7,62mm, đại liên phòng không 12,7mm điều khiển từ xa.
BMT-72 được trang bị động cơ diesel tăng áp đa nhiên liệu 6TD-2 công suất 1.200 mã lực. Động cơ có thiết kế khá nhỏ gọn nhưng công suất mạnh hơn so với T-72 nguyên bản.

Hệ thống động lực mạnh mẽ giúp xe đạt tốc độ khoảng 60km/h, phạm vi hoạt động khoảng 750km, xe có thể lội nước ở độ sâu 1,8 mét mà không cần chuẩn bị trước, nếu trang bị ống thông gió xe có thể lội nước sâu 5 mét.

BMT-72 được xem là một giải pháp thiết kế khá độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu của quân đội Ukraine cũng như xuất khẩu cho các nước trên thế giới. Quân đội Ukraine có khoảng 1.300 chiếc T-72 đang lưu trữ nếu tiến hành nâng cấp theo chương trình nói trên có thể tạo ra một lượng xe chiến đấu bộ binh hạng nặng tương đối lớn.

 Ê kíp lái xe tăng và bộ binh đi kèm trên xe chiến đấu bộ binh hạng nặng BMT-72. Giải pháp thiết kế khá lạ này không nhận được sự quan tâm của quân đội Ukraine cũng như khách hàng nước ngoài.

Mặc dù, BMT-72 có nhiều lợi thế về hỏa lực, khả năng bảo vệ binh lính đi kèm so với xe chiến đấu bộ binh thông thường nhưng giải pháp thiết kế này đã không nhận được sự quan tâm của quân đội Ukraine cũng như các khách hàng nước ngoài.

Đã có một số ý kiến cho rằng, T-72 không còn phù hợp với chiến tranh hiện đại nên quân đội Ukraine không mặn mà lắm với chương trình nâng cấp này. Việc tăng chiều dài của xe thêm 1,75 mét, khối lượng chiến đấu tăng thêm gần 5 tấn so với T-72 nguyên bản  khiến nó mất đi khả năng cơ động.

Cục thiết kế Morozov cũng đã giới thiệu một gói nâng cấp tương tự từ xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 Oplot được gọi là BTMP-84 nhưng cũng không nhận được sự quan tâm từ quân đội Ukraine cũng như khách hàng nước ngoài.

Bình Đức

Bình luận(0)