Tiết lộ “sốc”: quân đội Ukraine không còn khả năng chiến đấu

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Tenyukh nhận xét: tinh thần sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân đội nước họ là “không đạt yêu cầu”.

Hồi cuối tuần qua, truyền thông Ukraine không ngừng đưa tin về đoàn xe bọc thép và xe tải quân sự được nhìn thấy ở miền tây Ukraine. Các báo cáo về sau có nhiều nhận xét trùng hợp với việc điều chuyển quân của các binh sĩ “lạ mặt” không đeo phù hiệu (được cho là binh sĩ Nga) tới khu tự trị Crimea.
Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Ihor Tenyukh phủ nhận các mối liên hệ giữa cuộc tập trận quy mô lớn sắp tới của Quân đội Ukraine với sự kiện ở Crimea. Ông liên tục khẳng định rằng, cuộc huấn luyện này chỉ nhằm xác định khả năng sẵn sàng chiến đấu của các quân nhân.
 Binh lính Ukraine đóng quân ở Crimea.
Tuy nhiên, trong báo cáo vừa gửi tới quyền Tổng thống Alevander Turchinov, vị bộ trưởng này buộc lòng phải thú nhận nhiều mặt yếu kém cả về thể chất lẫn tinh thần của các cấp dưới. Cụ thể, ông Tenyukh cho hay, các bài tập trận gần đây đã chứng minh “một mức độ ảm đảm của sự sẵn sàng chiến đấu trong đội ngũ binh sĩ. Đồng thời, chúng ta còn thấy sự thiếu hụt các chuyên gia quân đội, trang thiết bị và máy móc” trong lực lượng mặt đất, Không quân và Hải quân.
Một thực tế mà ông Tenyukh chỉ ra rằng, chỉ 6.000 trên 41.000 binh sĩ hiện phục vụ trong lực lượng toàn quân “sẵn sàng nhận nhiệm vụ chiến đấu” trong tình huống khẩn cấp.
Cũng trong báo cáo này, dưới 20% các đội xe bọc thép đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu được đề ra trong quá trình huấn luyện. Trong khi đó, hơn 70% xe tăng và các mẫu xe chiến đấu bọc thép khác đều “quá lỗi thời”. Chưa kể, xe tăng T-64 do Liên Xô sản xuất đã đưa vào phục vụ trong hơn 30 năm qua.
 Tổ hợp tên lửa phòng không tự hành tầm thấp 9K33 Osa (SA-8).
“Trong tổng số 507 máy bay chiến đấu và 121 trực thăng tấn công, chỉ 15% số đó đạt tiêu chuẩn vận hành. Do điều kiện đào tạo khó khăn, vì thế chỉ có 10% các đội bay có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu”, trích dẫn bản báo cáo.
Tính cho tới 1/3, chỉ có 4 tàu chiến thuộc Hải quân Ukraine được đưa ra: tàu Hetman Sahaydachniy, tàu chống tàu ngầm Ternopil, tàu chỉ huy Slavutych và tàu đổ bộ cỡ lớn Kostiantyn Olshansky. Song, “các con tàu này không có khả năng tiến hành các nhiệm vụ đủ để đe dọa Hạm đội Biển Đen của Nga”.
Lực lượng không quân của Ukraine cũng rất ít tham gia các cuộc huấn luyện sau vụ tai nạn của chiếc máy bay chở khách Tu-154. Tình trạng hiện nay của lực lượng quân đội Ukraine cũng có một phần nguyên do xuất phát từ tình trạng thiếu kinh phí. Cụ thể, theo tin tức của một số trang báo, ngân khố Ukraine hiện chỉ còn vẻn vẹn nửa triệu USD.
Thanh Nga (theo Ria Nosvosti)

Bình luận(0)