“Mổ xẻ” máy bay Trung Quốc “nhìn trộm” Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Chiếc máy bay Trung Quốc buộc tiêm kích F-15 Nhật Bản phải xuất kích đánh chặn là “mắt thần” Y-8J Skymaster.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, các chiến đấu cơ F-15J của nước này buộc phải cất cánh vào hôm 24/7 sau khi một máy bay quân sự của Trung Quốc bay qua không phận quốc tế gần quần đảo Okinawa.
Chiếc máy bay Trung Quốc đã bay giữa khu vực đảo Okinawa và Myako, tiến về hướng Thái Bình Dương và rồi vòng lại đi giữa 2 đảo trở về Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc bay trên không phận quốc tế giữa 2 hòn đảo này.
Hình ảnh chiếc Y-8J bay trên không phận quốc tế giữa đảo Okinawa và Miyako.
Theo hình ảnh mà máy bay Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chụp được thì có thể xác định đây là biến thể làm nhiệm vụ cảnh giới đường không Y-8J Skymaster.
Máy bay cảnh giới đường không Y-8J Skymaster là một sự kết hợp giữa công nghệ Trung Quốc và phương Tây.
Biến thể này được phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay vận tải cánh quạt Y-8C mà Trung Quốc sản xuất “sao chép” mẫu An-12 của Liên Xô. Máy bay được bố trí cặp cánh cao với 4 động cơ tuốc bin cánh quạt treo trên cánh.
Loại động cơ dùng cho Y-8J mang tên WJ-6 do Trung Quốc sản xuất cung cấp công suất 4.250 mã lực/động cơ cho phép đạt tầm bay xa đến 5.620km, thời gian hoạt động liên tục trên không 10,5 tiếng, tốc độ tối đa 662km/h, trần bay 10.400m.
Trên biến thể Y-8J, phần mũi bọc kính như trên mẫu gốc được thay thế bằng mũi cứng chứa anten hệ thống radar. Cửa khoang hàng đuôi máy bay được gỡ bỏ trên Y-8J.
Y-8J Skymaster với hệ thống anten radar đặt trong mũi khá kỳ lạ.
Về hệ thống radar, Y-8J sử dụng radar giám sát đường không hiện đại Skymaster do hãng Racal (Anh Quốc) sản xuất. Giữa những năm 1990, Racal đã đồng ý bán 6-8 bộ Skymaster cho Quân đội Trung Quốc với tổng giá trị khoảng 66 triệu USD. Đây được xem là hệ thống radar giám sát đường không hiện đại đầu tiên của Trung Quốc.
Skymaster được thiết kế để phát hiện mọi mục tiêu trên không, trên mặt biển. Anten radar đặt ở trong mũi “kiểu củ hành” kỳ quái trên Y-8J.
Hệ thống radar này có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly 85-110km. Với tầm quét 360 độ, hệ thống có phát hiện vật thể nhỏ như kính tiềm vọng tàu ngầm trong tầm hoạt động.
Hệ thống radar có 2 trạm điều khiển gồm một làm nhiệm vụ phát hiện mục tiêu và một làm nhiệm vụ dẫn tiêm kích đánh chặn. Trạm điều khiển (trong máy bay) trang bị bộ vi xử lý kỹ thuật số, màn hình màu 40mm. Hệ thống có thể phát hiện mục tiêu địch, nhận diện địch – ta (IFF) và điều phối lộ trình (đường bay) đánh chặn.
Hệ thống sử dụng cấu trúc xử lý phân tán và bộ vi xử lý Thorn EMI 32-bit. Radar, hệ thống định vị quán tính INS và hệ thống điện tử hàng không khác được kết nối với nhau qua kênh số liệu MIL1553B.
Mặc dù mua từ 6-8 bộ Skymaster nhưng không hiểu vì sao Trung Quôc chỉ sản xuất hạn chế máy bay cảnh báo Y-8J. Theo trang tin Sinodefence, Không quân Hải quân Trung Quốc hiện có trong biên chế duy nhất 2 chiếc Y-8J Skymaster(số hiệu 9281 và 9301) triển khai ở căn cứ Dachang (gần Thượng Hải).
Hoàng Lê

Bình luận(0)