Nhận mặt tên lửa Trung Quốc “áp sát” Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Loại tên lửa mà Trung Quốc triển khai gần Senkaku/Điếu Ngư có khả năng đánh bại hệ thống phòng không Patriot của Mỹ - Nhật

Theo cơ quan tình báo Mỹ, quân đội Trung Quốc bắt đầu điều chuyển đơn vị tên lửa đạn đạo tới bờ biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Động thái này diễn ra trong bối cảnh xảy ra căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Tokyo xung quanh chủ quyền quần đảo này.

Tình báo Mỹ không đưa ra thông tin chi tiết về các loại tên lửa được triển khai. Nhưng theo tờ Oriental Daily News (Hong Kong), việc triển khai các loại tên lửa sẽ bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn thế hệ mới Đông Phong 16 (hoặc gọi là DF-16).

Lai lịch bất minh

DF-16 là một trong những loại vũ khí “lai lịch bất minh” của Trung Quốc. Không có nhiều thông tin về quá trình phát triển, cũng như thời gian chính thức đưa vào hoạt động của loại tên lửa này. Mọi thông tin về DF-16 chỉ được rò rỉ qua các trang mạng mà không phải trực tiếp từ chính phủ Trung Quốc.

Theo một số nguồn tin không chính thức, việc bắn thử nghiệm DF-16 đã được tiến hành trong giai đoạn 2009-2011, và mong đợi chính thức đưa vào phục vụ giai đoạn 2013-2014. Tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-16 được thiết kế nhằm thay thế các loại tên lửa DF-15 và DF-11 thế hệ cũ.
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-16.


Đạn tên lửa DF-16 được kết cấu với 2 tầng động cơ nhiên liệu rắn cho phép đạt tầm bắn 800-1.000km. Tên lửa được trang bị hệ thống định vị quán tính kết hợp hệ định vị toàn cầu cho phép đạt độ chính xác cao.

DF-16 lắp phần chiến đấu kiểu MIRV có khả năng chứa 3 đầu đạn thuốc nổ thông thường, đầu đạt hạt nhân hoặc đầu đạn chùm.

Tên lửa được đặt trên xe mang phóng tự hành bánh lốp 10x10, được cho là tương tự xe mang phóng tên lửa đạn đạo DF-21C/D.

Đánh bại “lá chắn” Patriot Mỹ - Nhật?

Chuyên gia Richar Fisher (Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế ở Washington) nhận định, DF-16 có khả năng đánh bại hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3 của Nhật Bản và Mỹ.

“PAC-3 chỉ có thể đánh chặn duy nhất một tên lửa bay tới, nhưng không thể đánh chặn nhiều đầu đạn”, ông này nói. DF-16 được trang bị phần chiến đấu kiểu MIRV chứa tới 3 đầu đạn. Vì vậy, việc bị đánh chặn một đầu đạn thì 2 đầu đạn còn lại vẫn có thể tiến công mục tiêu.

Patriot PAC-3 là hệ thống tên lửa phòng không chủ lực của Nhật Bản hiện nay dùng để tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, bao gồm cả tên lửa đạn đạo.

Hệ thống Patriot PAC-3 trang bị đạn tên lửa có tầm bắn 160km chống mục tiêu máy bay (hoặc 20km chống tên lửa đạn đạo), độ cao diệt mục tiêu 24.200, tốc độ hành trình Mach 5.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê

Bình luận(0)