Lộ tính năng xe tăng tàng hình số 1 thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Xe tăng tàng hình đầu tiên trên thế giới PL-01 được tích hợp những công nghệ giáp, hỏa lực, điện tử tối tân chưa từng thấy.

Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế về Công nghiệp quốc phòng MSPO 2013 (tổ chức tại Ba Lan), Công ty Obrum (thành viên của tổng công ty Polish Defence Holding) đã cho ra mắt một mẫu xe tăng hoàn toàn mới, PL-01.
PL-01 là kết quả của sự hợp tác công ty quốc phòng Polish Defence Holding (PDH) và Tập đoàn Anh quốc BAE Systems trong một dự án nhằm tạo ra một trường phái thiết kế mới cho xe tăng - thiết giáp, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến nhằm thích ứng với điều kiện chiến trường hiện đại, thay thế các mẫu xe cổ điển.
Xe tăng PL-01 nổi bật với kiểu thiết kế module cho phép thay đổi các cấu hình khác nhau trong từng sứ mệnh, nhiệm vụ cụ thể. Các chi tiết đều được thiết kế góc cạnh, mượt mà với mục đích tăng khả năng tàng hình.
 Xe tăng chiến đấu tàng hình đầu tiên trên thế giới, PL-01.
Xe có phần thân ngắn và trọng lượng nhỏ hơn đa phần các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện nay với chiều dài 7m, rộng 3,8m, cao 3,8m, nặng 35 tấn với giáp bảo vệ.
Xe tăng PL-01 là sự kết hợp của một khung gầm module đa nhiệm với tháp pháo tự động không người lái sử dụng pháo nòng trơn 105mm hoặc 120mm cho phép bắn cả đạn pháo và tên lửa. Tháp pháo có bộ nạp đạn ở phía sau với 16 viên sẵn sàng trong tổng số 29 viên đạn có thể mang theo. Pháo có tốc độ bắn 6 phát/phút và có góc nâng từ tà âm 10 độ tới tà dương 20º.
Các bộ phận hỏa lực khác bao gồm một súng máy đồng trục 7,62mm bên trái pháo chính, một bệ vũ khí điều khiển từ xa trang bị súng 7,62mm hoặc 12,7mm và 2 giàn ống phóng lựu 40mm tự động, mỗi dàn có thể mang tới 6 ống phóng.
Hệ thống điều khiển hỏa lực là sự kết hợp giữa camera quang học, kính ngắm hồng ngoại hoạt động ngày đêm và thiết bị đo xa bằng lade gắn bên phải pháo chính hoạt động ở chế độ “thợ săn-sát thủ” cung cấp thông tin về vị trí và mục tiêu cần phá hủy mà không cần có xạ thủ. Ngoài ra mỗi bên tháp pháo là 11 ống phóng lựu đạn khói có tác dụng bảo vệ cho xe tăng.
 Cận cảnh tháp pháo của PL-01 được tích hợp nhiều khí tài trinh sát tối tân, trang bị giá điều khiển vũ khí tự động lắp súng 7,62mm.
Mặt trước của PL-01 được bổ sung thêm một lớp giáp chống đạn thanh xuyên dày 30mm, trong khi toàn thân có khả năng chống mìn cấp độ 4 theo chuẩn NATO. Do được thiết kế theo công nghệ module nên thân xe hoàn toàn có thể “đắp” kín người bằng các loại giáp chống đạn xuyên và đạn HEAT.
Quanh tháp pháo là các hệ thống cảm biến và cảnh báo khi bị chiếu lade. Hệ thống thông tin liên lạc, bảo vệ và quản lý chiến trường tích hợp cũng có một bộ quang điện tử, lade tác chiến ngày đêm tương tự trên tháp pháo, nó cung cấp cho kíp lái cái nhìn gần như toàn cảnh với góc quét 350 độ. PL-01 cũng có thể được trang bị bộ dẫn đường vệ tinh, thiết bị phân biệt bạn-thù.
Vì tháp pháo hoàn toàn tự động nên toàn bộ kíp lái ( lái xe và pháo thủ) đều được sắp xếp ở khoang thân trước, khoang thân sau được thiết kế để có thể trở thêm 4 lính. Ngoài cửa ra vào ngay dưới pháo chính, PL-01 còn được thiết kế một cửa hậu thoát hiểm đằng sau giống như nhiều xe tăng phương Tây.
 Cửa thoát hiểm ở đuôi xe tăng PL-01.
Khoang lái được bảo vệ bởi một Capsule đăc biệt trong khi xe sử dụng hệ bảo vệ thụ động là giáp ceramic-aramid nhiều lớp có thêm lớp lót chống mảnh để giảm tối thiểu các sát thương do mảnh văng. Ghế lái cũng được thiết kế để hấp thụ các chấn động do vụ nổ từ mìn chống tăng.
PL-01 trang bị một động cơ diesel với hộp số tự động, hệ thống phanh thủy lực cung cấp khả năng vận hành trơn tru. Khung gầm xe sử dụng bánh xích 7 cặp bánh lót cao su, trong đó những cặp bánh đầu tiên, thứ 2, thứ 6 và thứ 7 có gắn các bộ giảm xóc chủ động.
Trên đường nhựa, chiếc xe có tốc độ tối đa lên tới 70km/h, ở đường đất tham số này là 50km/h, tầm hoạt động 500km. Nó vượt được những mặt dốc 30 độ, lội qua hào rộng 2,6m sâu 1,5m mà không cần chuẩn bị, lội sâu 5m nước với các thiết bị hỗ trợ.
 Xe tăng PL-01 có nhiều điểm hiện đại và mới lạ trong thiết kế.
Các trang bị tiêu chuẩn khác trên xe gồm: hệ thống bảo vệ khi tác chiến trong môi trường chiến tranh sinh, hóa học hoặc hạt nhân; hệ thống cứu hỏa trên tháp pháo và trong thân xe; hệ thống thông tin liên lạc nội bộ, truyền phát tín hiệu chiến trường, radio; các hệ thống quan trắc ngày đêm quanh xe; lò sưởi, điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí... Từ khung gầm của PL-01, nhà sản xuất còn phát triển các biến thể xe chiến đấu bộ binh, xe chỉ huy, chống mìn, cứu hộ chiến trường.
PL-01 có nhiều điểm hiện đại và mới lạ trong thiết kế và đã thu hút được sự quan tâm của những cường quốc quân sự hàng đầu. Có thể đây là mẫu thiết kế đánh dấu sự phát triển mới trong thiết kế và chế tạo xe tăng/chiến đấu bộ binh nhằm thích ứng với môi trường chiến tranh hiện đại.
Anh Trần

Bình luận(0)