Kinh ngạc sức mạnh tên lửa phòng không SA-6 của Myanmar

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa phòng không SA-6 của Myanmar đã được nâng cấp toàn diện đem lại sức mạnh tương đương hệ thống Buk-M1.

Clip tên lửa SA-6:

Trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 71 năm thành lập quân đội, Myanmar đã khoe nhiều hệ thống vũ khí “khủng”. Nổi bật trong đó là hệ thống tên lửa phòng không SA-6 nâng cấp. 

Theo tờ tin tức quân sự Armyrecognition của Bỉ cho hay, tên lửa SA-6 của Myanmar được nâng cấp theo gói Kvadrat-M do Belarus thực hiện. 

Kvadrat-M được lắp trên khung gầm xe bánh lốp chuyên dụng MZKT-69.222 thay cho khung gầm bánh xích trên phiên bản gốc. 3 tên lửa được lắp trên giá phóng với khả năng quay 360 độ, góc nâng tối đa 85 độ.

Hệ thống sử dụng radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực 1S91 nâng cấp với hệ thống nhận dạng mục tiêu kỹ thuật số và khả năng kháng nhiễu tốt hơn. Radar cũng được lắp trên khung gầm MZKT-69.222. Bộ vi xử lý của radar có khả năng nhận dạng, phân loại các mục tiêu như: máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình và những mối đe dọa đường không khác.

Kinh ngac goc gac ten lua SA-6 cua Myanmar
Hệ thống phòng không Kvadrat-M của Myanmar trong lễ diễu binh ngày 27/3. Ảnh: Russian Defence 

Điểm nổi bật trên Kvadrat-M là sử dụng đạn tên lửa 9M38M1 hoặc 9M317E của hệ thống phòng không tầm trung Buk-M1 và M2 của Nga. Đạn tên lửa 9M38M1 sử dụng hệ thống dẫn đường bằng radar chủ động với tầm bắn 35 km, tầm cao 22 km. Tên lửa mang theo đầu đạn nặng 70 kg với ngòi nổ từ xa bằng radar.

Trong  khi đó, đạn tên lửa 9M317E có tầm bắn mở rộng lên đến 45 km, tầm cao 25 km. Radar chủ động 9B-1103M  có thể dẫn đường cho tên lửa đánh trúng mục tiêu có diện tích phản hồi radar 5 m2 ở cự ly 40 km. Đặc tính kỹ chiến thuật của hệ thống phòng không Kvadrat-M được cho là tương đương với phiên bản Buk-M1 của Nga.

Việc Myanmar nhập khẩu hệ thống phòng không tầm trung Kvadrat-M từ Belarus khiến nhiều người bất ngờ. Trước đó gần như không có thông tin nào về việc nước này mua hệ thống phòng không từ Minsk. Như vậy, Myanmar có thể là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên sở hữu phiên bản của tên lửa SA-6.

Quốc Minh

Bình luận(0)