Khám phá trực thăng trinh sát bị Quân đội Nga hắt hủi

Google News

(Kiến Thức) - Ansat 2RC là một trực thăng trinh sát chiến đấu hiện đại nhưng lại không nhận được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng Nga.

Quân đội Nga có khá nhiều loại trực thăng nhưng dường như chưa có mẫu nào chuyên dụng cho nhiệm vụ trinh sát vũ trang. Nhà máy sản xuất trực thăng Kazan, một trong những công xưởng sản xuất trực thăng lớn nhất thế giới đã cho ra đời mẫu trực thăng trinh sát vũ trang đầu tiên mang tên Ansat 2RC.

Nhà máy này cũng là nơi đang sản xuất các mẫu  trực thăng thành công nhất của Nga là Mi-8, Mi-17 và cả trực thăng tấn công Mi-24. Kazan đã xuất xưởng khoảng 12.000 chiếc trực thăng các loại tới hơn 100 quốc gia.

Ansat 2RC là mẫu trực thăng trinh sát vũ trang chuyên dụng đầu tiên tại Nga. 

Có thể nói rằng, nhà máy Kazan có thừa kinh nghiệm để cho ra đời những mẫu trực thăng chất lượng. Chương trình trực thăng trinh sát vũ  trang Ansat 2RC được giới thiệu lần đầu vào năm 2005, mẫu thử đầu tiên ra mắt năm 2007.

Ansat 2RC được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ trinh sát, hỗ trợ pháo binh dã chiến bằng cách chỉ định tọa độ mục tiêu. Bên cạnh đó nó còn có khả năng hỗ trợ hỏa lực độc lập cho các lực lượng mặt đất với hệ thống vũ khí mang theo. Khái niệm thiết kế này tương tự như mẫu trực thăng trinh sát vũ trang OH-58D Kiowa Warrior của Mỹ. Nga không có loại trực thăng nào cho nhiệm vụ này.

Nó có thiết kế khí động học tiêu chuẩn của một trực thăng vũ trang với phi công ngồi trước, sau. Phía trước là xạ thủ, phía sau là phi công điều khiển bay.
Ansat 2RC được trang bị 1 bộ cảm biến quang-hồng ngoại phía trước mũi. Cảm biến này có khả năng hoạt động ngày/đêm, trong điều kiện thời tiết bất lợi hay tầm nhìn bị hạn chế.
 Trực thăng trinh sát vũ trang Ansat-2RC đang đứng trước nguy cơ bị khai tử vì không nhận được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng Nga.

Hệ thống vũ khí trên trực thăng Ansat 2RC gồm có 1 súng máy hạng nặng 12,7 mm, 4 điểm treo hai bên hông mang tên lửa chống tăng có điều khiển, rocket không điều khiển, bom rơi tự do hoặc tên lửa không đối không. Tải trọng vũ khí có thể thay đổi tùy theo yêu cầu nhiệm vụ.

Điểm khác thường, tuy là một trực thăng sản xuất tại Nga nhưng Ansat 2RC lại sử dụng động cơ của Mỹ. Nó lắp 2 động cơ turboshaft PW207K do Pratt & Whitney Canada sản xuất, công suất 630 mã lực/chiếc.

Hệ thống động lực này giúp trực thăng đạt tốc độ tối đa 275 km/h, tốc độ hành trình 250 km/h. Phạm vi hoạt động 630 km, thời gian hoạt động liên tục 3 giờ. Nó có một khoang nhỏ phía sau thân có thể chở thêm 1-2 người trong các tình huống khẩn cấp tương tự như trực thăng tấn công Mi-28.

Mặc dù là mẫu trực thăng trinh sát vũ trang đầu tiên tại Nga song tương lai của Ansat 2RC lại khá mờ mịt. Bộ Quốc phòng Nga tỏ ra không quan tâm đến việc mua sắm một mẫu trực thăng trinh sát vũ trang chuyên dụng. Trong khi đó nó cũng không nhận được hợp đồng nào từ các khách hàng nước ngoài.

Mẫu trực thăng độc đáo không có loại tương tự ở Nga có thể sẽ bị khai tử vì sự thờ ơ của Bộ Quốc phòng Nga đối với nó.

Quốc Minh

Bình luận(5)

Minh Hiền

Hoàng hoa

Không biết Nga nghĩ thế nào mà lại không quan tâm đến phương tiện chiến đấu tốt như vậy nhỉ?

Minh Hiền

Triệu Minh Nhật

Hàng tốt như vậy mà không muốn xài. Thật không hiểu?

Minh Hiền

Hoàng Quân

Máy bay như vậy chứ muốn máy bay như thế nào nữa đây?

Minh Hiền

Văn Hải

Nga chỉ muốn sài hàng mới thôi nên mới vậy ấy mà.

Minh Hiền

Lê nam

Máy bay tốt như vậy mà lại bị hắt hủi