Diện mạo, tính năng đặc biệt của siêu trực thăng S-97

Google News

(Kiến Thức) - S-97 Raider sử dụng kiểu cánh quạt, bổ sung cánh quạt đẩy đuôi cho tốc độ gấp đôi trực thăng truyền thống.


Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin hôm 2/10 cho hay, hãng hàng không Sikorsky Aircraft của Mỹ đã chính thức công bố hai mẫu thử đầu tiên của trực thăng đa năng S-97 Raider tại trụ sở của hãng này ở West Palm Beach, Florida. Được biết các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mẫu trực thăng trên cũng sẽ được thực hiện trong năm nay.
Steve Engebretson – Giám đốc phụ trách các chương trình quân sự của Sikorsky trả lời phỏng vấn Jane's, S-97 Raider đã thực hiện các thử nghiệm đầu tiên dưới mặt đất và đã sẵn sàng cho thử nghiệm trên không trong năm nay. Bên cạnh đó, ông này cũng cho biết thêm rằng, quá trình nghiệm Sikorsky S-97 trên không sẽ diễn ra trong vòng một năm, và kết thúc vào quý một năm 2016.
Trong quá trình thử nghiệm bay sắp tới, các mẫu thử đầu tiên của S-97 được thử nghiệm bay với tốc độ thấp và giới hạn độ cao khi bay là 3.000m.
Mẫu thử nghiệm của trực thăng đa năng S-97 Raider được giới thiệu tại buổi lễ do Sikorsky Aircraft tổ chức hôm 2/10.
S-97 Raider được thiết kế dựa trên mẫu trực thăng Sikorsky X2 sử dụng rotor đồng trục với 4 cánh quạt cho mỗi rotor. Đây là một mẫu máy bay đa năng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không khác nhau như trinh sát, hỗ trợ đổ bộ đường không hay đóng vai trò như một mẫu trực thăng tiến công hạng nhẹ.
Nhờ các cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau cùng với động cơ cánh đẩy cánh quạt được bố trí ở phần đuôi, giúp S-97 có thể đạt tốc độ di chuyển cực đại lên tới hơn 444km/h - gấp đôi các mẫu máy bay trực thăng thông thường. Bên cạnh đó Raider còn được trang bị động cơ General Electric YT706 có công suất 1.900kW.
Sikorsky Aircraft có kế hoạch sử dụng S-97 Raider thay thế cho mẫu trực thăng vũ trang trinh sát OH-58D được đang sử dụng trong lục quân và các đơn vị tác chiến biệt của Mỹ. Sikorsky cũng là công ty cung cấp 75% kinh phí phát triển dự án S-97 còn 25% còn lại là vốn đầu tư từ các các công ty tư nhân khác.
 S-97 sẽ là phiên bản kế thừa những ưu điểm mà mẫu trực thăng siêu tốc Sikorsky X2 đã làm được trước đây.
Chủ tịch Sikorsky – Mick Maurer cho biết, Sikorsky Aircraft đã lên kế hoạch phát triển S-97 Raider từ 4 năm trước cùng với sự hợp tác đến từ các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp. Nhằm phát triển một mẫu máy bay có khả năng đáp ứng được nhu cầu của Quân đội Mỹ trong tương lai, cũng như trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm mạnh trong thời gian gần đây.
Sikorsky bắt đầu quá trình lắp ráp các mẫu thử đầu tiên của S-97 vào tháng 9/2013. Tới đầu năm nay Sikorsky Aircraft cũng đã thông báo có kế hoạch chi thêm 200 triệu USD nữa cho việc phát triển S-97.
 S-97 Raider hứa hẹn là sản phẩm tiềm năng của Sikorsky Aircraft cho chương trình thiết kế mẫu trực thăng đa năng thế hệ mới do Quân đội Mỹ đứng đầu.
S-97 phiên bản thử nghiệm sẽ sở hữu các công nghệ được đúc kết từ quá trình thử nghiệm trên X2, còn phần thân của S-97 Raider được phát triển bởi công ty Aurora Flight Sciences bao gồm cả các bộ phận buồng lái, cabin, và phần đuôi hình nón. Cùng với đó là đầy đủ các đặc tính kỹ thuật như Sikorsky đã giới thiệu trước đây.
Sikorsky cũng được sử dụng công nghệ X2, cùng với đối tác của Boeing. Để làm cơ sở phát triển một mẫu rotor tốc độ cao, một phần trong chương trình thiết kế trực thăng đa năng thế hệ mới (JMR TD) của Quân đội Mỹ.
JMR TD có chi phí ước tính khoảng 100 tỷ USD, Bộ quốc phòng Mỹ muốn phát triển JMR TD để có thể tìm được một mẫu trực thăng mới nhằm thay thế các mẫu trực thăng đa năng UH-60 Black Hawk và trực thăng tiến công AH-64 Apache đang được quân đội nước này sử dụng.
Trà Khánh

Bình luận(0)