Khám phá tên lửa bí ẩn của Nga phóng từ lùm cây

Google News

(Kiến Thức) - Khả năng cao loại tên lửa lạ mà Nga bắn trong tập trận Vostok 2014 là hệ thống tên lửa hành trình R-500/Iskander-K.

Trong cuộc tập trận gần đây, quân đội Nga đã cho bắn một loại tên lửa có hình dáng lạ lẫm, đặc biệt hơn nữa là loại tên lửa này lại được bắn từ trong lùm cây. Thông tin về loại tên lửa này nhanh chóng thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới quân sự thế giới.

Có rất nhiều thông tin trái chiều về loại tên lửa đặc biệt này. Theo Tạp chí An ninh toàn cầu, loại tên lửa bí ẩn này chính là R-500. Đây là một loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất GLCM được phát triển dựa trên tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander, và nó được định danh là Iskander-K.
 Loại tên lửa "lạ" được bắn theo phương thẳng đứng từ trong rừng rậm.

Iskander-K sử dụng xe mang phóng giống với Iskander, tuy nhiên mỗi xe phóng mang theo 4 đạn tên lửa thay vì chỉ 1 hoặc 2 như của Iskander. Tên lửa Iskander-K được cho là đã tiến hành thử nghiệm vào ngày 29/5/2007.  Trong quá trình thử nghiệm, tên lửa đã thực hiện một số thao tác cho thấy nó có khả năng thực hiện các biện pháp gây nhiễu.

Tên lửa R-500 được cho là đã hoàn thành các bài kiểm tra trong năm 2008. Trong năm 2009, tên lửa này đã được sử dụng cho hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. Các thử nghiệm mới được diễn ra tại khu thử nghiệm Kapustin Yar khu vực Astrakhan, Nga.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Sergei Ivanov từng nói rằng, R-500 là tên lửa chính xác cao có khả năng phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa và hệ thống phòng không của đối phương. Ông còn úp mở rằng, các thử nghiệm sơ bộ cho thấy nó rất thú vị và họ đã thành công.
Xe phóng loại tên lửa này giống hệt Iskander.

Trong khi đó, tại triển lãm MAKS-2007, Nga đã trưng bày một tên lửa Iskander sửa đổi với 4 ống phóng. Phía Nga nói rằng đây là một hệ thống phòng thủ bờ biển sử dụng các loại tên lửa chống hạm 3M-54KE hoặc 3M-54E1.

Tuy nhiên, trái ngược với những báo cáo của Nga, phía Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF (hiệp ước cấm phát triển các loại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500-5.500 km). Trong một thông báo do Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 28/7/2014, Washington đã lên tiếng cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF.

Ngày 29/7/2014, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest tiếp lục lặp lại cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF. Earnest nói rằng, Nga đã vi phạm điều khoản của hiệp ước về việc không sở hữu, sản xuất hoặc thử nghiệm các loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500-5.500 km.

“Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng mà chúng tôi đang cố gắng để giải quyết với Nga thông qua các kênh ngoại giao. Mỹ cam kết tính khả thi của Hiệp ước INF, đó là quan điểm của chúng tôi rằng Hiệp ước INF phải được tuân thủ vì an ninh và lợi ích quốc gia của tất cả các bên liên quan", ông này nói.
Nga có lẽ đã biên chế một số lượng nhỏ R-500/Iskander-K.

Các chuyên gia quân sự phương Tây tin rằng, tên lửa R-500/Iskander-K bắt nguồn từ tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander. Hệ thống mới sử dụng xe mang phóng, hệ thống kiểm soát tương tự như tên lửa Iskander-M nhưng tên lửa mới được trang bị 1 động cơ phản lực để hành trình.

Sự phát triển của loại tên lửa mới này được cho là để cân bằng cán cân hạt nhân tầm trung với Trung Quốc, quốc gia không bị ràng buộc bởi việc cấm phát triển các loại vũ khí như vậy.

Thông tin về tên lửa Iskander-K không thực sự rõ ràng, theo Deagel, Iskander-K có tầm bắn khoảng 2.000 km, bán kính lệch mục tiêu CEP chỉ khoảng 7 mét. Nó được thiết kế để xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa được triển khai ở khu vực châu Âu. Tên lửa này có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân chiến thuật.

Cũng có thông tin cho rằng, tên lửa Iskander-K có thể đạt tốc độ siêu thanh Mach 5 ở độ cao 50 km. Mặc dù thông tin chính thức về Iskander-K vẫn còn khá nhiều bí ẩn nhưng nó cho thấy rằng sự xuất hiện của loại tên lửa này đã khiến các nước NATO lo lắng.

Quốc Minh

Bình luận(0)