KDX-I: siêu hạm tương lai của Thái Lan ở Đông Nam Á

Google News

(Kiến Thức) - Chiến hạm tương lai của Thái Lan được thiết kế tàng hình, trang bị tên lửa chống tàu tầm xa, tên lửa phòng không tầm trung, vũ khí chống ngầm mạnh mẽ.

Ngày 30/07/2013, chính phủ Thái Lan đã quyết định phê duyệt kinh phí cho hợp đồng mua 2 tàu khu trục đa năng do tập đoàn Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering (DSME) của Hàn Quốc sản xuất. Chi phí mua 2 tàu khu trục này trị giá 14,6 tỷ Baht (466 triệu USD) và được phân bổ theo từng đợt trong vòng 5 năm kể từ năm 2013.
Hợp đồng đấu thầu có sự tham gia của 4 đối tác đến từ Tây Ban Nha, Italy, Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên, tháng 4/2013, Thái Lan đã thông báo chọn DSME là người chiến thắng cuối cùng cho hợp đồng mua 2 tàu khu trục nhỏ mới. Tàu khu trục mới của bán cho Thái Lan là một biến thể sửa đổi từ tàu khu trục nhỏ KDX-I của Hải quân Hàn Quốc.
 Phác họa tàu khu trục tàng hình KDX-I dành cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan.
KDX-I là loại tàu khu trục đa năng được chế tạo bởi tập đoàn DSME của Hàn Quốc. KDX-I là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa Hải quân Hàn Quốc bao gồm KDX-I, KDX-II và KDX-III để đưa nước này thành lực lượng hải quân “nước xanh”.
KDX là một chương trình vừa phát triển vừa đánh giá thử nghiệm để cải tiến cho các chương trình tiếp theo. Chiếc đầu tiên trong chương trình KDX-I được khởi đóng vào năm 1989, con tàu mất 7 năm để phát triển và được đưa vào sử dụng trong Hải quân Hàn Quốc từ năm 1998.
KDX-I thuộc loại tàu khu trục nhỏ đa năng có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ cùng lúc như: Tuần tra, chiến tranh chống tàu mặt nước, chiến tranh chống ngầm, tác chiến đối không. Tàu được thiết kế để hoạt động trong môi trường nhiều mối đe dọa cao, tàu có thể tác chiến độc lập tác chiến hiệp đồng biên đội tàu.
Bốn khu vực quan trọng nơi có các hệ thống huyết mạch của tàu được thiết kế với khả năng bảo vệ thủy thủ đoàn trước tác nhân sinh hóa học NBC. Tàu có chiều dài 135,5m, rộng 14,2m, mớn nước 4,2m, lượng giãn nước toàn tải 3.900 tấn, thủy thủ đoàn 286 người.
Hệ thống điện tử hiện đại
Tàu khu trục KDX-I được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại nhập khẩu từ châu Âu và Mỹ. Cảm biến chính của tàu là radar quét mạng pha 2 chiều AN/SPS-49, đây là một loại radar tìm kiếm mục tiêu tầm xa với phạm vi phát hiện mục tiêu lên đến 474km, độ cao phát hiện mục tiêu tới 42km. Radar này được sử dụng để phát hiện các mục tiêu đường không.
Cảm biến chính thứ 2 của tàu là radar tìm kiếm mục tiêu mặt nước Signaal MW 08 do tập đoàn Thales của Pháp chế tạo. Đây là loại radar 3 tọa độ có độ nhạy cao, nó có thể phát hiện một mục tiêu trên mặt nước có diện tích phản hồi radar 2m2 ở cự ly tới 32km.
 Tàu được trang bị hệ thống chiến đấu tiên tiến SSCS Mk 7.
Radar hàng hải SPS-95k do tập đoàn Deawoo sản xuất, 2 radar điều khiển hỏa lực Signaal STIR 180 do Thales chế tạo. Hệ thống định vị thủy âm gắn ở thân tàu ATLAS DSQS-21BZ. Hệ thống mồi bẫy ngư lôi kéo theo SLQ-25 cùng hệ thống chiến tranh điện tử toàn diện.
“Trái tim” của tàu là hệ thống dữ liệu chiến đấu SSCS Mk 7 do BAE Systems của Anh chế tạo. Hệ thống này bao gồm 10 bảng điều khiển đa chức năng để nhận thông tin từ các hệ thống cảm biến trên tàu. Hệ thống này có khả năng đáng giá các mối đe dọa khác nhau, nhận biết mục tiêu nguy hiểm nhất, triển khai và giám sát vũ khí cho đến khi mục tiêu bị tiêu diệt.
Hệ thống vũ khí cực mạnh
KDX-I được trang bị một pháo hạm OTO Melara 127mm, pháo có tầm bắn 30km, nếu sử dụng đạn pháo có điều khiển Volcano tầm bắn có thể lên đến 100km. Hai bệ phóng (4 tên lửa/bệ) với 8 đạn tên lửa chống tàu cậm âm RGM-84 Harpoon có tầm bắn khoảng 124km trang bị đầu đạn nặng 224kg. Ngoài nhiệm vụ chống tàu mặt nước, tên lửa này còn có khả năng tấn công các mục tiêu ven biển.
Tàu được trang bị 16 ống phóng thẳng đứng Mk48 sử dụng tên lửa hải đối không tầm trung RIM-7P Sea Sparrow cho nhiệm vụ tác chiến chống máy bay (tầm bắn xa 19km) và 2 hệ thống phòng không tầm cực gần Goalkeeper CIWS 30 mm do Thales chế tạo.
Trong tác chiến tàu ngầm, KDX-I được trang bị 2 cụm phóng ngư lôi hạng nhẹ 324mm (3 ống phóng/cụm) sử dụng ngư lôi hạng nhẹ Mk46, đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho 2 trực thăng chống ngầm Super Lynx.
 Tàu có thể vẫn dùng tên lửa chống tàu Harpoon truyền thống mà hiện tại rất nhiều tàu chiến Thái Lan đang dùng.
Tất nhiên đây đều là cấu hình cũ của KDX-I, Hải quân Thái Lan hoàn toàn có thể yêu cầu DSME tùy biến trang bị vũ khí ví dụ như thay thế pháo Goalkeeper bằng Phalanx của Mỹ, hay thay thế RIM-7 bằng tên lửa ESSM hiện đại hơn mà Thái Lan đã đặt mua từ Mỹ.
Hệ thống đẩy trên tàu sử dụng động cơ kết hợp tuabin khí-diesel trong đó có 2 động cơ tuabin khí LM2500 do Genaral Electric của Mỹ sản xuất, công suất 33.600 mã lực/chiếc, 2 động cơ diesel Sangyong 20V 956 TB 82 do Hàn Quốc sản xuất. Hệ thống động lực này giúp tàu đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động của tàu khoảng 8.300km.
KDX-I được đánh giá là một tàu khu trục nhỏ hiện đại với khả năng tác chiến rất mạnh mẽ. Biến thể cải tiến cho Thái Lan có thể được thiết kế với khả năng tàng hình trên mặt nước càng làm tăng thêm sức mạnh của lớp tàu ngày.
Sự có mặt của 2 tàu khu trục nhỏ KDX-I trong biên chế Hải quân Hoàng gia Thái Lan sẽ giúp nước này nâng cao đáng kể sức mạnh chiến đấu.
Bình Đức

Bình luận(0)